Bệnh viện Mắt TP.HCM bỏ sót nhiều quy trình mổ mắt

08/11/2018 - 13:42

PNO - Người bệnh không được thông báo những nguy cơ hoặc biến chứng có thể xảy khi mổ mắt. Thậm chí, bệnh nhân không được đánh dấu vị trí mắt cần mổ, không ký cam kết phẫu thuật...

Thông tin này được chính Bệnh viện Mắt công bố tại "hội nghị Nhãn khoa Việt Nam 2018", diễn ra sáng 8/11 tại TP.HCM.

Khảo sát được thực hiện trên 210 bệnh nhân mổ mắt tại Bệnh viện Mắt từ tháng 5-8/2016. Dữ kiện được thu thập từ hồ sơ bệnh án, phỏng vấn người bệnh, điều dưỡng, kỹ thuật viên gây mê hồi sức. Nhóm khảo sát còn trực tiếp quan sát quá trình bàn giao người bệnh giữa điều dưỡng các khoa lâm sàng và kỹ thuật viên gây mê.

Benh vien Mat TP.HCM bo sot nhieu quy trinh mo mat
Bệnh viện Mắt TP.HCM

7 trường hợp không được đánh dấu vị trí mắt mổ

Trong số 210 bệnh nhân, nhóm khảo sát phát hiện ra 2,9% trường hợp (tức 7 người bệnh) chưa được đánh dấu mắt mổ theo quy định. Điều này dễ khiến bác sĩ mổ nhầm mắt lành. Rõ ràng, công tác xác định đúng vị trí phẫu thuật chưa được Bệnh viện Mắt thực hiện nghiêm túc.

Đặc biệt, tất cả bệnh nhân khảo sát hay người nhà của họ không được thông báo những nguy cơ hoặc biến chứng có thể xảy ra sau mổ; không được tư vấn mổ bằng phương pháp gì; không được hướng dẫn cách chăm sóc và phát hiện các biến chứng sau mổ.

Nhóm tác giả phân tích: “Khi người bệnh hoặc người nhà không được biết những nguy cơ hoặc biến chứng có thể xảy ra sau mổ sẽ dễ dẫn đến kiện cáo khi kết quả phẫu thuật không như mong muốn”.

Benh vien Mat TP.HCM bo sot nhieu quy trinh mo mat
Khám mắt cho bệnh nhi tại BV Mắt TP.HCM

5 trường hợp chưa ký cam kết phẫu thuật

Trong 210 trường hợp được mổ, có 5 ca (mổ đục thủy tinh thể) chưa ký cam kết phẫu thuật.

Nhóm tác giả lý giải: “Ký cam kết phẫu thuật là quy định bắt buộc và phải tuân thủ tuyệt đối. Tại Bệnh viện Mắt TP.HCM, phẫu thuật đục thủy tinh thể được về trong ngày, vì thế các bước trong quy trình phải thực hiện rất nhanh để kịp phẫu thuật cho người bệnh. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bỏ sót 5 ca chưa ký cam kết phẫu thuật”.

Benh vien Mat TP.HCM bo sot nhieu quy trinh mo mat
Bệnh nhi tại BV Mắt TP.HCM

Các biên bản hội chẩn phẫu thuật còn sót nhiều thông tin về tên, tuổi, giới tính, ngày giờ nhập viện, chẩn đoán trước mổ. Nhiều hồ sơ bệnh án thiếu chữ ký của chủ tọa hội chẩn (16,7%), chữ ký phẫu thuật viên (24,8%), chữ ký của trưởng khoa (25,7%). 

Bệnh viện Mắt cho biết có thể do quá đông bệnh nhân nên các thành viên sau hội chẩn quên không ký tên hoặc có thể người bệnh không được hội chẩn trước mổ. Còn lãnh đạo bệnh viện tin tưởng vào tay nghề và kinh nghiệm của các bác sĩ mổ nên cho thông qua và ký biên bản sau.

Tuy nhiên, điều này rất nguy hiểm nếu bác sĩ mổ gặp ca phức tạp, vượt khả năng nhưng vẫn tự ý mổ khi chưa thông qua trưởng khoa hoặc lãnh đạo bệnh viện. Hậu quả là người bệnh gánh chịu thương tật, bệnh viện phải giải trình với cơ quan điều tra.

Benh vien Mat TP.HCM bo sot nhieu quy trinh mo mat
Khám mắt cho trẻ em tại BV Mắt TP.HCM

Đáng nói, 4,76% kỹ thuật viên gây mê hồi sức khi tiếp nhận bệnh nhân vẫn không kiểm tra lại hồ sơ bệnh án và thông tin người bệnh, xem lại vị trí và phương pháp phẫu thuật; 42,8% trường hợp không kiểm tra tiền sử dị ứng trước khi tiêm tê; 14,8% trường hợp không được đối chiếu vị trí mắt phẫu thuật với hồ sơ bệnh án và bảng tên người bệnh đang đeo; 48% trường hợp không ký nhận khi bàn giao người bệnh…

Ngày 7/12/2016, ban giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM yêu cầu khoa Mắt Nhi, phòng mổ Nhi tạm ngưng tiến hành phẫu thuật các ca mổ chương trình để rà soát lại toàn bộ quy trình. Lý do, theo báo cáo từ phòng mổ và khoa Mắt Nhi vào ngày 6/12/2016, một số bệnh nhi phẫu thuật tại phòng mổ Nhi có dấu hiệu giác mạc phù sau phẫu thuật. 8 bệnh nhi phải phẫu thuật lần thứ 2 nhưng sau đó giác mạc vẫn trong tình trạng phù đục.


Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI