Bệnh viện kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong dặn dò bệnh nhân

14/10/2019 - 11:59

PNO - Vừa qua, bạn đọc Nguyễn Ngọc Hiền Hòa (TP.HCM) đã phản ánh với Báo Phụ Nữ TP.HCM về việc bác sĩ Bệnh viện Nhân dân 115 khám bệnh tắc trách.

Thư viết: “Tôi bị mụn nhọt ở chân nhưng do sợ và chủ quan nên không vào Bệnh viện Nhân dân 115. Tôi tự điều trị bằng cách nặn cho bớt dịch, bôi povidine, dùng băng cá nhân tránh nhiễm trùng. Sau 10 ngày, miệng mụt nhọt lớn dần, sưng tấy. 

Tôi đến BV Nhân dân 115, bác sĩ (BS) nhìn qua rồi cho đơn thuốc với chẩn đoán: “L02.4: áp-xe da, nhọt, cụm nhọt ở chi” cùng hai loại thuốc được kê Furocap 500mg và Tatanol 500mg, uống trong 10 ngày. 

Phần lời dặn BS để trống. BS cũng không dặn gì thêm ngoài câu “xuống quầy 19 nhận thuốc” và không hẹn tái khám. Khi tôi hỏi có phải làm gì với mụn nhọt nữa không, BS trả lời “rửa và thay băng mỗi ngày”.

Benh vien kiem diem, rut kinh nghiem trong dan do benh nhan
Người bệnh nằm điều trị ngoài hành lang Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM. Ảnh: Hiếu Nguyễn

Tuy nhiên, do không an tâm, chiều cùng ngày, tôi đến một phòng khám kiểm tra lại. Tại đây, tôi được yêu cầu rạch lấy dịch và phần mô đã hoại tử. Nhân viên y tế thực hiện thủ thuật cho tôi thốt lên ngạc nhiên không hiểu vì sao tôi có thể chịu đựng để vết thương lan rộng, ăn sâu đến vậy mà không vào viện. 

Về nhà 2 ngày sau, dù rửa mỗi ngày nhưng miệng vết thương có dấu hiệu rộng hơn. Chân tôi sưng to hơn, rất đau nhức. Xem lại thuốc tôi đang uống, BS cho biết nhẹ hơn so với vết thương hiện tại của tôi. Tôi đồng ý đổi thuốc và sau liều thuốc đầu tiên, sáng hôm sau chân tôi giảm sưng rõ rệt. Uống đến liều thứ ba, cảm giác đau giảm hơn 50% dù vết thương vẫn còn hở sâu.

Tôi nghĩ mình đã đúng khi quyết định chọn phòng khám khác, thay vì đặt niềm tin tuyệt đối vào BV nổi tiếng. Phải chăng do bệnh nhân khám bảo hiểm y tế đông nên BS không đủ thời gian và quá tắc trách?”.

Sau khi nhận được phản ánh của bạn đọc Báo Phụ Nữ TP.HCM, Ban Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 đã chỉ đạo kiểm tra, xác minh và phản hồi như sau: “Xét về thực hiện các quy định trong khám chữa bệnh chẩn đoán và xử lý vết thương, nhọt vùng cẳng chân của bệnh nhân do viêm nang lông, tình trạng lúc khám tổn thương đã mở miệng nên đã có đường thoát dịch mủ, điều trị chủ yếu là dùng kháng sinh phổ rộng Furocap 500mg (Cefuroxim) và chăm sóc vết thương là phù hợp với chẩn đoán.

Tuy nhiên, trong quá trình khám bệnh cho bà Nguyễn Ngọc Hiền Hòa, BS có tư vấn nhưng chưa được rõ ràng dẫn đến sự lo lắng cho người bệnh. Khoa Khám bệnh đã tổ chức họp rút kinh nghiệm về việc BS đã khám, kê toa thuốc cho người bệnh nhưng việc dặn dò người bệnh chưa tận tình, chu đáo về chế độ theo dõi sau khi khám bệnh nên dẫn đến việc bệnh nhân không hài lòng. Vấn đề này, BV đã yêu cầu BS kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc để làm tốt hơn công tác khám chữa bệnh phục vụ người dân”.

 Quốc Ngọc (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI