Bệnh viện hết thuốc ung thư, giá chợ đen tăng từ 100 nghìn lên 2 triệu đồng

20/04/2017 - 20:43

PNO - Hiện nhiều bệnh viện hết thuốc Vincristin trị ung thư, nhưng giá ở chợ đen thì đội lên từng ngày và nhiều bệnh nhân méo mặt tìm mua.

Thuốc trị ung thư có hoạt chất Vincristin dùng để điều trị ung thư như bạch cầu cầu cấp, bệnh Hodgkin, lymphom không Hodgkin, một số bệnh sarcom...

Đói chứ không để con thiếu thuốc

Phản ảnh đến báo Phụ Nữ TP.HCM, chị N.T.Q.H. (42 tuổi, nhà ở Quận 2) cho biết con chị bị ung thư máu và được điều trị tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, thế nhưng cách đây 5 ngày khi đang vô liều thứ 3 thì bác sĩ thông báo hết thuốc  Vincristin.

Để không phải thay đổi phác đồ điều trị, chị H. đã ‘săn lùng’ nhiều tiệm thuốc bên ngoài để tìm mua Vincristin cho con. Tuy nhiên, giá một ống Vincristin ở bên ngoài là 1 triệu đồng, mắc gấp 10 lần so với thuốc trong bệnh viện.

“Tôi đã nhờ một dược sĩ gần nhà tìm giúp rồi, ở đâu có giá rẻ thì mua liền, chứ giá thuốc lên từng ngày. Nhưng nếu anh không tìm được thì tôi cũng bấm bụng mua thuốc cho con. Tôi đói chứ không để con thiếu thuốc” – chị H. ngao ngán kể.

Benh vien het thuoc ung thu, gia cho den tang tu 100 nghin len 2 trieu dong
Bệnh viện hết thuốc nhưng bên ngoài vẫn rao bán với giá cắt cổ

‘Chịu chơi’ hơn chị H. là người nhà của bệnh nhân Ph.A.K. (62 tuổi, nhà ở quận Thủ Đức) đã chấp nhận mua thuốc Vincristin ở chợ đen với giá hơn 2 triệu đồng/lọ. Chị Quyên – cháu ruột của ông K. kể:  “Chú T. bị ung thư hạch ở cổ rồi bị thêm ung thư vòm họng giai đoạn cuối. Đến tháng 12/2016, chú vô được 6 ống (mỗi đợt 2 ống), lúc đó chỉ có 250.000 đồng/ống”.

Thế nhưng sau Tết âm lịch, các bệnh viện bắt đầu khan hàng, một số bệnh viện hết thuốc thì giá thuốc tăng tốc. “Tôi không ngờ giá thuốc tăng quá nhanh, lên 1,5 triệu đồng, tôi cũng chấp nhận mua. Dùng hết 4 lọ thì bây giờ thuốc lên 2,2 triệu đồng. Tôi chịu hết nổi rồi, cũng một nhà thuốc mà giá mỗi ngày tăng quá cao. Giờ tôi đang dò la các bệnh nhân khác mua thuốc ở đâu để tôi mua theo”, chị Quyên lắc đầu cho biết. Cùng phòng với bệnh nhân K, thì bệnh nhân Tr. (22 tuổi) nhờ người quen mua thuốc Vincristin với giá 750.000 đồng/ống.

Bệnh viện hết thuốc, ‘chợ đen’ nổi loạn

Sau nhiều ngày thâm nhập thị trường chợ đen, phóng viên ghi nhận giá thuốc Vincristin hỗn loạn, thậm chí nhiều nơi không còn thuốc để bán. Tại khu chợ thuốc sỉ ở quận 10, nhiều tiệm thuốc cho biết nhiều bệnh nhân cũng đến hỏi nhưng không có thuốc để bán.

Theo rỉ tai của một số bệnh nhân mua được thuốc, chúng tôi tìm đến nhà thuốc số 1X (đường Nơ Trang Long, trước cổng Bệnh viện Ung Bướu) để tìm mua. Khi hỏi “có thuốc Vincristin trị ung thư hạch không?”.

Ngay lập tức, một nữ nhân viên bán hàng gật đầu ngay và lấy một hộp thuốc ngay dưới bàn lên, báo 500.000 đồng/ống. Khi tôi thắc mắc vì giá thuốc trong bệnh viện chỉ có 100.000 đồng, thì nhân viên này nhìn tôi với vẻ không muốn bán và vội cất ống thuốc vào tủ.

Benh vien het thuoc ung thu, gia cho den tang tu 100 nghin len 2 trieu dong
Thuốc Vincritsitn 1mg giá 500.000 đồng được bán cho phóng viên tại nhà thuốc 1X

Tương tự, nhiều nhà thuốc phía sau Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (quận 5) cũng đẩy giá lên cao. Khi nghe chúng tôi hỏi thuốc Vincristin trị ung thư, chủ tiệm Đ.H. liền đi vào bên trong nhà và gọi điện thoại liên tục cho 3-4 người, rồi gọi tôi vào báo giá: “Thuốc Vincristin trị ung thư 750.000 đồng/ống. Muốn mua thì chờ 20 phút nữa mới có”.

Thấy tôi lừng khừng giá thuốc quá cao, vì trước đây chỉ mua 200.000 đồng; chủ tiệm nói thẳng: “Em đang có người nhà bệnh thì lo mua đi, chứ đừng đi so sánh giá. Thuốc này đang lên từng ngày, thị trường thuốc ở Việt Nam mình hỗn tạp lắm. Tôi mới alo nhiều nơi, ngay cả chợ sỉ cũng không còn”. Nói dứt lời, chủ tiệm chìa cái danh thiếp của tiệm B.L. (ở khu bán thuốc sỉ quận 10).

Benh vien het thuoc ung thu, gia cho den tang tu 100 nghin len 2 trieu dong
Chủ tiệm thuốc Đ.H. báo giá thuốc Vincristin trị ung thư hạch

Trước khi tôi rời tiệm, chủ tiệm chia sẻ: “Bệnh viện không còn thuốc thì nhà thuốc cũng gần hết, chỉ có bọn đầu nậu làm trong ngành, nó biết gần hết thuốc hoặc gặp trục trặc nên mới gom hàng. Chứ còn ít mà nó bán cho bệnh viện thì nhiều khi cả 1-2 năm, bệnh viện mới thanh toán tiền lại cho công ty”.

Bác sĩ sợ, bệnh nhân lo

Thuốc Vincristin 1mg dạng ống trúng thầu tập trung tại Sở Y tế TP.HCM và được các bệnh viện bán ra từ 88.000 – 92.000 đồng/viên. Thuốc do Công ty Korea United Pharma (của Hàn Quốc) trúng thầu.

Theo tìm hiểu của phóng viên, mỗi tháng Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM sử dụng khoảng 1.000 ống Vincristin. Tuy nhiên, thuốc đã hết hàng trước tháng 4/2017, đến đầu tháng 4/2017 thì bệnh viện này được nhà phân phối cung ứng thêm 500 ống nhưng cũng hết sạch cách đây 10 ngày.

Bác sĩ Phạm Xuân Dũng, Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, cho biết: “Mỗi năm bệnh viện có hơn 500 bệnh nhân có sử dụng thuốc Vicristin. Dù đây là thuốc  là thuốc rẻ tiền, nhưng không có thuốc thay thế. Do đó, bệnh viện đã báo cáo lên Sở”.

Ngoài Bệnh viện Ung Bướu thì nhiều bệnh viện khác cũng hết thuốc Vincristin, riêng Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM thì chỉ còn nhỏ giọt. Bác sĩ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM, cho hay: "Bệnh viện phải dùng hết sức tiết kiệm, chứ thuốc đang khan hiếm và còn quá ít nên không thể cho bệnh viện khác mượn được".

Benh vien het thuoc ung thu, gia cho den tang tu 100 nghin len 2 trieu dong
Thuốc Vincristin bán ngoài chợ đen nên nhiều bác sĩ cũng lo về chất lượng

Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện quận Thủ Đức TP.HCM cho hay, thuốc Vincristin là thành phần quan trọng trong nhiều phác đồ điều trị ung thư hạch và máu. Mỗi bệnh nhân dùng từ 4-12 ống trong một lần điều trị, nhưng có khi phải điều trị kéo dài 2-3 năm.

Điều lo sợ nhất là thuốc bên ngoài giá quá mắc nhưng không biết chất lượng như thế nào. Chưa kể thuốc có được bảo quản an toàn hay không.

Không có thuốc điều trị ổn định thì người bệnh ung thư đã thiệt và càng thiệt hơn khi thuốc chợ đen không biết có an toàn hay không. Đây là trách nhiệm của Bộ Y tế, Sở Y tế trong cách điều phối thuốc về với người bệnh.

Văn Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI