Bệnh viện điều xe cấp cứu đi tìm bệnh nhân để mổ miễn phí

06/06/2019 - 10:48

PNO - "Bà Hung ở rất xa bệnh viện - gần tỉnh Bình Thuận. Xe cấp cứu tức tốc chạy đi ngay và khi tìm được bệnh nhân, bà đang lên cơn đau. Chúng tôi đưa bà nhập viện và mổ ngay trong đêm”.

Rời quê đi kéo gạch 100.000 đồng mỗi ngày

5 năm trước, bà Nguyễn Thị Hung (nay 58 tuổi) cùng con gái 20 tuổi rời quê Hậu Giang đến tận Đồng Nai để kéo gạch kiếm sống qua ngày.

Dù trời nắng hay mưa, mỗi ngày bà kéo gạch cũng được 100.000 đồng. Thấy hoàn cảnh bà khó khăn, chủ lò gạch (ấp Tân Hữu, xã Xuân Thành, huyện Xuân Lộc) cho mẹ con bà ở ngay tại lò gạch. 

Vài tháng trước, bà Hung nôn ói, không ăn được nên đến một bệnh viện để khám. Các bác sĩ nghi bà mắc bệnh dạ dày nên nội soi và cho thuốc về nhà uống nhưng vẫn không khỏi.

Ngày 29/5, bà đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh khám tổng quát để tìm đúng bệnh. "Lúc đầu, tôi nghi bệnh nhân bị bệnh dạ dày nhưng khi nghe phổi của bà, tôi thấy đáy phổi bên trái khác thường. Tôi liền cho chụp phim phổi nhưng bệnh nhân không đồng ý vì khẳng định không bị ho nên sợ tốn kém. Bà quyết định chỉ khám tổng quát sơ sơ”, bác sĩ Lương Thị Bình kể.

Bác sĩ Bình giải thích lý do chụp phim phổi là để tìm nguyên nhân gây bệnh. Từ kết quả chụp phim, các bác sĩ nghi ngờ bà Hung bị thoát vị hoành hoặc giãn cơ hoành. Bệnh nhân tiếp tục được chỉ định chụp CT để chẩn đoán chính xác hơn. “Lúc này bệnh nhân vẫn lo lắng vì không có tiền để tiếp tục tầm soát bệnh, nhưng tôi vẫn đưa bà đi chụp CT miễn phí", bác sĩ Bình nhớ lại.

Khi được thông báo phải mổ, bà Hung thất thần vì không có thẻ bảo hiểm y tế, ở nhà cũng không còn tiền và xin ra về tiếp tục với công việc kéo gạch.

"Tôi dặn đi dặn lại phải dành tiền để mổ sớm và kê cho bà các loại thuốc có thể cầm cự tốt với bệnh. Nhưng khi bệnh nhân ra về, tôi thấy bất an. Trong đầu cứ lởn vởn câu hỏi: Bệnh nhân lấy tiền đâu ra để lên bàn mổ khi mỗi ngày kiếm 100.000 đồng? Bệnh này phải mổ mới chữa triệt để, uống thuốc chỉ là tạm thời. Hôm sau, tôi lên gặp giám đốc bệnh viện để nhờ tư vấn”, bác sĩ Bình kể.

Điều xe cấp cứu tìm bệnh nhân đưa về mổ

Benh vien dieu xe cap cuu di tim benh nhan de mo mien phi

Các bác sĩ đã mổ đưa dạ dày về lại ổ bụng và tái tạo cơ hoành cho bệnh nhân.

 

Khi nghe kể về gia cảnh của bà Hung, ngay lập tức, bác sĩ Phan Văn Huyên - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh- cho điều xe cấp cứu đi tìm bệnh nhân để về mổ ngay tại bệnh viện. Với kỹ thuật này, bệnh viện đã có 2 bác sĩ mổ chính và cả ê-kíp phụ mổ tốt. Trước đó, bệnh viện cũng đã mổ 2 ca thoát vị hoành do chấn thương.

Tuy nhiên, không ai biết chính xác bệnh nhân ở đâu do bà chỉ nói mình ở lò gạch của xã Tân Hữu, huyện Xuân Lộc. “Tôi và các bác sĩ từng tiếp cận với bệnh nhân bắt đầu khu trú nơi ở của bà. Cuối cùng phát hiện bà Hung ở rất xa bệnh viện - gần tỉnh Bình Thuận. Xe cấp cứu tức tốc chạy đi ngay và khi tìm được bệnh nhân, bà đang lên cơn đau. Chúng tôi đưa bà nhập viện và mổ ngay trong đêm”, bác sĩ Huyên nói.

Theo bác sĩ Huyên, đây là một bệnh hiếm gặp, khó chẩn đoán và dễ nhầm sang bệnh lý khác, dễ bỏ sót. Ở bệnh nhân Hung, cơ hoành bị khiếm khuyết nên dạ dày thoát vị một phần từ ổ bụng lên nằm ở khoang lồng ngực bên trái.

Chính vì vậy, bệnh nhân xuất hiện tình trạng nôn ói, không ăn được. Nhiều năm qua, khối thoát vị ít nên bà Hung không có triệu chứng, chỉ đau âm ỉ giống đau dạ dày. Nhưng càng ngày khối thoát vị càng nhiều nên bệnh nhân càng đau nặng, không ăn uống được, nôn khi ăn.

Các bác sĩ tiến hành mổ đưa dạ dày về lại ổ bụng và tái tạo cơ hoành cho bệnh nhân. Khó khăn của ca này là khi giải phóng khối thoát vị sẽ gây ra lỗ hổng của cơ hoành. Lỗ hổng lớn khiến việc khâu lại cơ hoành khó, phải dùng mảnh ghép nhân tạo để bít lại.

“May mắn là bệnh nhân không cần dùng vật liệu nhân tạo để ghép mà chỉ dùng cơ hoành khâu tự thân tái tạo lại", bác sĩ Huyên chia sẻ.

Benh vien dieu xe cap cuu di tim benh nhan de mo mien phi
Sau ca mổ, bà Hung tiếp tục được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.

Ca mổ diễn ra trong 1 tiếng, mất ít máu. Đây là ca mổ thoát vị hoành thứ 3 tại bệnh viện này nhưng ca của bà Hung khó nhất vì do bệnh lý gây ra, 2 ca trước là do chấn thương vỡ cơ hoành.

Khi hồi phục tốt, ăn uống được và chuẩn bị xuất viện, bà Hung xúc động: "Tôi biết ơn bác sĩ nhiều lắm! Không ngờ bệnh viện lại đưa xe cấp cứu đi tìm tôi, lại cho mổ miễn phí, chứ không biết khi nào tôi mới kéo đủ gạch có tiền để mổ".

Đan Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI