Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM có công góp phần vào giải Nobel Y học 2015?

26/02/2017 - 20:30

PNO - Chiều 26/2, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đến thăm và chúc mừng đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2. Giám đốc bệnh viện đã chia sẻ nhiều chuyện bất ngờ.

Chia sẻ với Bí thư Thành ủy, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, cho biết bệnh viện có rất nhiều cái nhất: như là nơi duy nhất có khoa điều trị nội trú cho bệnh nhân HIV/AIDS; là nơi đầu tiên tại phía Nam đào tạo ngành điều dưỡng; là bệnh viện đầu tiên tại phía Nam có hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn ISO, là nơi có phòng xét nghiệm tìm ra các bệnh nhiễm trùng có thể xem là tốt nhất Việt Nam. 

Benh vien Benh nhiet doi TP.HCM co cong gop phan vao giai Nobel Y hoc 2015?
Khu vực dùng để cách ly các bệnh truyền nhiễm cực kỳ nguy hiểm như Ebola, Mers - CoV, cúm,

Theo lời bác sĩ Châu, nhiều xét nghiệm bệnh truyền nhiễm đã không cần phải đưa sang Singapore mà làm trực tiếp tại bệnh viện, nếu quá khó thì đưa thẳng sang nước Anh. Bệnh viện cũng có phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 3 có thể nuôi cấy những con vi trùng nguy hiểm gây tử vong cho người. Hiện cả nước chỉ có 2 cơ sở y tế có phòng thí nghiệm như thế này.

Benh vien Benh nhiet doi TP.HCM co cong gop phan vao giai Nobel Y hoc 2015?
Bên trong phòng cách ly áp lực âm hạn chế hoàn toàn việc virus lây lan ra bên ngoài

Một chia sẻ khác của bác sĩ Châu rất đáng chú ý. Ông cho biết, ngay từ năm 1993, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM đã hợp tác với trường Đại học Oxford (Vương quốc Anh) để nghiên cứu về sốt rét. Cách đây 2 năm, giải Nobel Y học 2015 đã tôn vinh 3 nhà khoa học, trong đó có nữ giáo sư Youyou Tu (Trung quốc) với nghiên cứu thuốc chống sốt rét Artemisinin từ thảo dược cổ truyền.

Bác sĩ Vĩnh Châu cho rằng đóng góp rất nhiều cho các công trình nghiên cứu về sốt rét là các bài báo được công bố của các nhóm chuyên gia từ Đại học Ofxord và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM; trong đó, nổi bật nhất là các nghiên cứu của GS-TS Trần Tịnh Hiền – Nguyên Phó GĐ BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM về cây thanh hao hoa vàng điều trị sốt rét.

Ngay sau khi kết quả Nobel Y học 2015 được công bố, nhóm chuyên gia đã tổ chức một hội thảo để đánh giá lại về những đóng góp cho việc điều trị sốt rét từ thảo dược. “Tuy nhiên, vì một số lí do, những đóng góp của nhóm chuyên gia này đã không được biết tới”, BS Vĩnh Châu cho biết.

Benh vien Benh nhiet doi TP.HCM co cong gop phan vao giai Nobel Y hoc 2015?
Bí thư Đinh La Thăng đội mưa đến tham quan và chúc mừng cán bộ nhân viên y tế BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM

Lắng nghe ý kiến của BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM, Bí thư Đinh La Thăng đề nghị GĐ Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cần có sự quan tâm hỗ trợ cho bệnh viện. “Sự quan tâm là phải cụ thể, chứ không phải cứ ngày 27/2 là đến nói vài câu”, Bí thư  Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI