Bệnh trào ngược dạ dày - thực quản làm tăng nguy cơ ung thư họng, amidan, xoang

07/01/2018 - 09:00

PNO - Tại Việt Nam, tính đến cuối năm 2016 có khoảng 7 triệu người mắc bệnh trào ngược dạ dày - thực quản.

Theo một nghiên cứu gần đây tại Mỹ, bệnh trào ngược dạ dày - thực quản sẽ làm tăng 2-3% nguy cơ ung thư cổ họng, amidan và xoang ở người lớn tuổi.

Nguyên nhân trào ngược dạ dày - thực quản là bệnh xảy ra khi a-xít từ dạ dày chảy ngược trở lại thực quản do cơ thắt thực quản dưới suy yếu, hoặc đóng mở bất thường.

Benh trao nguoc da day - thuc quan lam tang nguy co ung thu hong, amidan, xoang
 

Nhóm nghiên cứu đã tầm soát 13.805 bệnh nhân trên 66 tuổi mắc bệnh ung thư đường hô hấp hoặc đường tiêu hóa trên và 13.805 bệnh nhân không có ung thư và phát hiện ra mối liên hệ giữa trào  ngược dạ dày - thực quản và ung thư nằm tại khu vực thanh quản của bệnh nhân.

Do nằm gần thực quản và thường xuyên vận động, lớp niêm mạc thanh quản rất dễ tổn thương bởi dịch trào ngược, gây viêm niêm mạc và viêm thanh quản mạn tính. Mỗi năm trên thế giới có 360.000 bệnh nhân bị ung thư đường hô hấp và đường tiêu hóa tử vong; trong đó trào ngược dạ dày - thực quản ảnh hưởng đến khoảng 10-30% dân số, tập trung ở những người béo phì và người già.

Đa số bệnh nhân thường cố chịu đựng hoặc nhầm lẫn trào ngược dạ dày - thực quản với bệnh khác. Trào ngược dạ dày - thực quản được phân loại vào nhóm nhẹ nếu xảy ra 2 tuần/lần, từ vừa đến nặng nếu xảy ra ít nhất 1 tuần/lần. Đáng lo là các biện pháp khắc phục bệnh trào ngược dạ dày - thực quản có thể làm tăng thêm nguy cơ ung thư.

Nghiên cứu công bố vào tháng 11/2017 từ Đại học University London và Đại học Hồng Kông cho thấy việc thường xuyên sử dụng thuốc trị ợ nóng, ví dụ như nhóm thuốc ức chế bơm proton (PPIs) có thể làm tăng gấp đôi khả năng hình thành khối u dạ dày.

Benh trao nguoc da day - thuc quan lam tang nguy co ung thu hong, amidan, xoang
 

Tại Việt Nam, tính đến cuối năm 2016 có khoảng 7 triệu người mắc chứng trào ngược dạ dày - thực quản. Bệnh thường xuất hiện ở độ tuổi 30-50; nam giới có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn nữ giới, một phần do thói quen sử dụng bia rượu và hút thuốc lá.

Bệnh trào ngược dạ dày - thực quản có những biểu hiện gì? Ợ nóng, buồn nôn hoặc nôn, đau thắt ngực. Triệu chứng thường nặng hơn sau khi ăn no, khi đứng cúi người hoặc khi nằm ngủ. Nếu không điều trị, trào ngược thực quản - dạ dày dễ biến chứng thành những bệnh khác như viêm thanh quản, viêm xoang, viêm tai mũi họng hoặc ho mạn tính kéo dài. 

Để trị dứt điểm bệnh trào ngược dạ dày - thực quản, bệnh nhân cần kết hợp các biện pháp y tế với việc thay đổi lối sống, chẳng hạn như ăn uống điều độ, đủ chất; duy trì trọng lượng hợp lý để tránh tạo áp lực lên vùng bụng và dạ dày; không mặc quần áo bó quá chặt; hạn chế những thực phẩm gây ợ nóng, khó tiêu như đồ chiên, thức ăn cay, hành tây, tỏi… không dùng nhiều rượu bia, cà phê; không nằm trong vòng 2 tiếng sau bữa ăn; nâng cao gối lên từ 15-30cm so với cơ thể. Với một số trường hợp nặng, bác sĩ có thể tiến hành phẫu thuật nội soi, tỷ lệ thành công lên đến 90%.

 Tấn Vĩ tổng hợp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI