Bệnh nhân xé bệnh án, bác sĩ vẫn bình tĩnh giải thích

01/12/2017 - 18:57

PNO - Bệnh nhân cương quyết không đồng ý với chẩn đoán và đề nghị của bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM vì nhận thấy sức khỏe đang rất bình thường.

Sự cố giao tiếp xảy ra khi một bệnh nhân lớn tuổi bị đục thủy tinh thể ở mắt phải, kèm theo tình trạng đái tháo đường và tăng huyết áp. Qua thăm khám, các bác sĩ khoa Mắt, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM chỉ định mổ nhưng vì có tình trạng tăng huyết áp trên cơ địa bệnh nhân đã lớn tuổi nên theo đúng quy trình, bệnh nhân được chỉ định khám tim mạch trước khi được mổ.

Bác sĩ Nguyễn Việt Phương Thùy - khoa Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Chợ Rẫy trực tiếp khám tim cho bệnh nhân. Lúc này, bác sĩ Thùy phát hiện bệnh nhân thiếu máu, nhồi máu cơ tim nên giải thích những nguy cơ có thể xảy ra trong quá trình mổ. Bác sĩ đề nghị bệnh nhân chụp mạch vành để chẩn đoán xác định bệnh, có thể can thiệp tim mạch nếu xác định rõ bị hẹp mạch vành.

Benh nhan xe benh an, bac si van binh tinh giai thich
Bác sĩ khoa Tim mạch, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM đang hỏi thăm bệnh nhân

Tuy vậy, bệnh nhân cương quyết không đồng ý với chẩn đoán và đề nghị của bác sĩ vì nhận thấy sức khỏe đang rất bình thường. Bệnh nhân yêu cầu bác sĩ Thùy xác nhận cho mổ nhưng không được đáp ứng.

Bác sĩ Thùy lại kiên nhẫn giải thích. Cuối cùng, bệnh nhân phản ứng, xé và vò nhàu tờ bệnh án. Bác sĩ Phương Thùy vẫn giữ bình tĩnh, kiềm chế, giải thích kỹ cho bệnh nhân, nói chuyện lịch sự, thái độ không nóng nảy, đặc biệt "không ăn miếng trả miếng" với bệnh nhân.

Trước sự vụ này, lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy khen ngợi cách ứng xử của bác sĩ Nguyễn Việt Phương Thùy vì tránh được chuyện đôi co, cãi cọ với người bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đánh giá: “Dù bệnh nhân thể hiện thái độ kém văn hóa, không tôn trọng bác sĩ nhưng bác sĩ Phương Thùy vẫn giữ bình tĩnh, kiềm chế, giải thích kỹ cho bệnh nhân, nói chuyện lịch sự, thái độ không nóng nảy, đặc biệt không ăn miếng trả miếng với bệnh nhân. Đây là hình ảnh đáng được khen ngợi và nêu gương”.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI