Bệnh nhân trẻ đầu tiên ở Việt Nam bị chảy máu não sau khi hít ma túy đá

03/09/2019 - 11:17

PNO - Lần đầu tiên ở Việt Nam, các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) ghi nhận một bệnh nhân 27 tuổi nhập viện trong tình trạng xuất huyết não, phù não nặng vì hít ma túy đá.

Ngày 3/9, thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai - cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận một bệnh nhân 27 tuổi nhập viện trong tình trạng xuất huyết não, phù não nặng sau khi hít ma túy đá.

Theo lời kể của người nhà, ngay sau khi hít ma túy đá, bệnh nhân xuất hiện đau đầu, buồn nôn nên được đưa đến bệnh viện tỉnh. Kết quả chụp CT cắt lớp cho thấy bệnh nhân xuất huyết não, phù não rất nặng và được đưa đến Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với các loại ma túy tổng hợp, trong đó đặc biệt là melaphatamine (ma túy đá).

Benh nhan tre dau tien o Viet Nam bi chay mau nao sau khi hit ma tuy da
Hình ảnh phim cho thấy não bệnh nhân bị xuất huyết sau khi dùng ma túy đá

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên phân tích, ma tuý đá gây ra những hậu quả nặng nề đối với sức khỏe. Về thần kinh và tâm thần, ma túy đá gây kích động, kích thích, vật vã, co giật, hoang tưởng, ảo giác mà chúng ta thường gọi là “ngáo đá”, gây nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh.

Chất kích thích này cũng có thể gây tăng huyết áp, loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, suy tim cấp, có thể tử vong trước khi tới viện. Ma túy đá còn gây co thắt mạch máu mạnh, dữ dội, gây ra các tổn thương khác như xuất huyết não, nhồi máu não, gây nhồi máu màng treo ở ruột, gây rối loạn đông máu, suy thận, tăng thân nhiệt…

Theo Bệnh viện Bạch Mai, đây là ca đầu tiên ở Việt Nam ghi nhận ma túy đá gây ra xuất huyết não ở người trẻ tuổi.

Bác sĩ Nguyên khuyến cáo, ngày càng có nhiều loại ma túy mới xuất hiện, núp bóng dưới nhiều loại thuốc, trò chơi, đồ tiêu khiển mà người dùng không dễ nhận biết. Vì thế, các bậc phụ huynh luôn cần để mắt tới con trẻ, kịp thời phát hiện những bất thường, phòng nguy cơ con bị lừa, bị dụ dỗ dùng các chất gây nghiện nguy hiểm.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI