Bệnh nhân HIV tham gia bảo hiểm y tế tăng 89%

11/03/2019 - 14:10

PNO - Hiện Việt Nam là nước dẫn đầu về tỷ lệ bệnh nhân điều trị ARV đạt ngưỡng tải lượng vi-rút ức chế, ở mức 93%.


Cơ quan Kế hoạch cứu trợ khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về phòng chống AIDS (PEPFAR) và Cục Phòng, chống HIV/AIDS Bộ Y tế Việt Nam đã tổ chức các sự kiện tại Hà Nội, Nghệ An, TP.HCM và Hải Phòng nhằm kỷ niệm những bệnh nhân đầu tiên được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút (ARV) từ nguồn bảo hiểm y tế (BHYT).

Benh nhan HIV tham gia bao hiem y te tang 89%
 

Trước đây, thuốc ARV được cấp miễn phí tại Việt Nam thông qua tài trợ quốc tế. Tuy nhiên, 5 năm trở lại đây, chương trình PEPFAR đã hợp tác với chính phủ Việt Nam để chuyển giao trách nhiệm tài chính cho ứng phó HIV quốc gia từ các nhà tài trợ sang nguồn BHYT. Kết quả chính trong quá trình chuyển giao này đưa đến việc sửa đổi Luật BHYT và gói dịch vụ BHYT.

Từ đó, BHYT đã bao gồm dịch vụ điều trị HIV, lồng ghép các phòng khám HIV vào hệ thống y tế công, tăng số bệnh nhân HIV tham gia BHYT từ 40% năm 2014 lên 89% năm 2018, mua thuốc ARV từ nguồn BHYT và xây dựng quy trình thanh toán BHYT cho các dịch vụ điều trị HIV. Hiện Việt Nam là nước dẫn đầu về tỷ lệ bệnh nhân điều trị ARV đạt ngưỡng tải lượng vi-rút ức chế, ở mức 93%. 

Trong thời gian tới, Cục Phòng, chống HIV/AIDS sẽ tiếp tục phối hợp với PEPFAR và các đối tác để hỗ trợ các tỉnh, thành tăng tỷ lệ người sống chung với HIV có thẻ BHYT và hướng tới đạt mục tiêu kiểm soát HIV.

Nam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI