Bệnh nhân 'biến thành người khác' sau khi ghép tủy

12/12/2019 - 06:00

PNO - Ba tháng sau ca ghép tủy xương, bệnh nhân Chris Long ở Reno, bang Nevada (Mỹ), biết rằng DNA trong máu của anh đã biến thành DNA của người hiến tặng - một người đàn ông từ Đức. Nhưng mọi thứ không chỉ dừng lại ở đó.

Năm 2015, bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu Chris Long (làm việc tại văn phòng cảnh sát ở bang Nevada) được ghép tủy xương. Hiến tủy cho anh là một người Đức trẻ tuổi hơn. 

Điều kỳ lạ là sau 4 năm phẫu thuật, môi và má trong của anh Chris Long chứa cả DNA của anh lẫn của người hiến tặng. Thậm chí, tất cả DNA trong tinh dịch của anh thuộc về người hiến tặng.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, anh Chris Long đã trở thành một "chimera” - thuật ngữ y khoa chỉ những người có hai bộ DNA. Từ này xuất phát từ loài sinh vật trong thần thoại Hy Lạp với thân sư tử, dê và rắn.

Benh nhan 'bien thanh nguoi khac' sau khi ghep tuy
DNA của Chris Long đã hòa lẫn với DNA của người hiến tặng không chỉ về máu, mà còn ở một số bộ phận khác của cơ thể.

Trường hợp của anh Chris Long được trình bày tại một hội nghị khoa học pháp y quốc tế vào tháng 9/2019, thu hút sự quan tâm của các nhà phân tích DNA vượt ra ngoài ranh giới bang Nevada.

Bác sĩ Andrew Rezvani - Giám đốc y khoa tại Trung tâm Y tế Đại học Stanford - cho biết: “Não và tính cách của bệnh nhân vẫn giữ nguyên. Tủy được hiến tặng không thay đổi bản chất một người".

Nhưng điều này gây khó dễ cho các nhà điều tra tội phạm thu thập bằng chứng DNA tại hiện trường.

Brittney Chilton – chuyên gia tội phạm tại văn phòng khoa học pháp y mà Chris Long đang làm việc – giải thích: Nếu một người có hai bộ DNA sau khi ghép thực hiện tội ác thì tên phạm tội có thể đánh lừa các nhà điều tra.

Năm 2004, các nhà điều tra ở Alaska đã tải lên một hồ sơ DNA được trích xuất từ ​​tinh dịch vào cơ sở dữ liệu hình sự quốc gia. Mẫu này phù hợp với một nghi phạm tiềm năng. Nhưng có một vấn đề: người đàn ông này đang ở tù vào thời điểm xảy ra vụ tấn công. Hóa ra anh ta đã được ghép tủy xương. Người hiến tặng, anh trai của người đàn ông ở tù, cuối cùng đã bị kết án.

Benh nhan 'bien thanh nguoi khac' sau khi ghep tuy
Tinh dịch của Chris Long chỉ chứa DNA từ người hiến tặng tủy xương, nhưng vì bản thân anh đã thắt ống dẫn tinh, tinh trùng của anh không thể xuất hiện trong tinh dịch. 

Điều gì xảy ra nếu bệnh nhân có hai bộ DNA muốn có con? Trong trường hợp này vẫn chưa có câu trả lời.

Nhưng theo bác sĩ Rezvani, một tế bào máu của người hiến tặng không thể tạo ra các tế bào tinh trùng mới.

Bác sĩ Mehrdad Abedi đang làm việc tại Đại học California - người điều trị cho Chris Long - đồng ý với ý kiến trên; ông tin rằng việc thắt ống dẫn tinh khiến tinh dịch của bệnh nhân đã khóa cả DNA từ người hiến tặng. Các nhà khoa học pháp y liên quan cho biết họ đang có kế hoạch điều tra thêm.

Benh nhan 'bien thanh nguoi khac' sau khi ghep tuy
Về cơ bản, Chris Long vẫn là chính mình và không có sự thay đổi nào về tính cách. Tuy nhiên giới khoa học pháp y lại xem đây là một trường hợp đáng lưu ý, vì nó đi ngược lại nguyên tắc mỗi mã nhận dạng chỉ liên kết với một hung thủ.

Tấn Vĩ (theo Independent, NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI