Bệnh nhân bị đâm 8 nhát được cứu sống nhờ bác sĩ nhanh trí

29/06/2017 - 16:09

PNO - 8 vết thương do dao đâm vào vùng ngực gây thủng tim, đứt động mạch vú, cứ ngỡ bệnh nhân không quả khỏi.

Do mâu thuẫn cá nhân, ông N.T.T.N. (43 tuổi, sống ở Bình Chánh, TP.HCM) bị dao đâm 8 vết thương vùng ngực. Ngay khi người nhà đưa vào Bệnh viện Bình Chánh, các bác sĩ tua trực dự đoán ông N. có thể bị tổn thương tim và có thể tử vong tức khắc.

Ngay lập tức, các bác sĩ Bệnh viện Bình Chánh phát báo động đỏ nhờ Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp.

Benh nhan bi dam 8 nhat duoc cuu song nho bac si nhanh tri
Một bệnh nhân nguy kịch được cấp cứu nhờ phương án can thiệp vàng, ảnh minh họa

Ngay lập tức, các bác sĩ nhất trí khởi động ngay phương án “can thiệp vàng” tại Bệnh viện Chợ Rẫy, các khâu tiếp bệnh được chuẩn bị sẵn sàng. 30 phút sau khi phát báo động đỏ, ông N. được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng hôn mê, phải đặt nội khí quản, bóp bóng, truyền dịch,… với chẩn đoán tràn dịch màng ngoài tim, tràn dịch phổi.

Các bác sĩ nhận thấy, thân thể bệnh nhân có đến 8 vết thương 1-2cm do dao đâm vùng ngực gây thủng tim, đứt động mạch vú trong bên phải, 1 vết thương 2cm liên sườn 3 cạnh phải xương ức.

Benh nhan bi dam 8 nhat duoc cuu song nho bac si nhanh tri
Thạc sĩ, bác sĩ Đoàn Tri Hảo, người đã trực tiếp phẫu thuật cấp cứu cho ông N

Hiện bệnh nhân đã phục hồi tốt, không để lại biến chứng và được xuất viện. Bệnh nhân được cứu sống là nhờ các bác sĩ trong tua trực đã nhanh trí bỏ qua tất cả các khâu tiếp nhận để lập tức phẫu thuật cho bệnh nhân ngay tại phòng mổ của khoa Cấp cứu. 

“Khó khăn lớn nhất của êkip đó là các thủ thuật mổ cấp cứu phải nhanh vì ông N. đã mất khá nhiều máu. Tim bệnh nhân bị chèn ép bởi 50g máu đông, nếu không xử lý kịp có thể ngưng tim, chết não bất kỳ lúc nào trên bàn mổ", thạc sĩ bác sĩ Đoàn Tri Hảo, khoa Ngoại Lồng ngực, Bệnh viện Chợ Rẫy nhận định.

Các bác sĩ phải khâu cả vết thủng ở tim và động mạch vú trong vòng 15 phút để đảm bảo ông N. qua nguy kịch, hạn chế các biến chứng về sau.

Benh nhan bi dam 8 nhat duoc cuu song nho bac si nhanh tri

Bác sĩ Phạm Văn Khiêm, Phó khoa Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy nhớ lại: "Điều may mắn là Bệnh viện Bình Chánh có những bước sơ cứu ban đầu rất tốt, phát báo động đỏ chi tiết, nên chúng tôi có các bước chuẩn bị tốt nhất, huy động bác sĩ chuyên khoa và thực hiện thành công ca phẫu thuật, chứ không ca phẫu thuật cũng khó thành công".

Do vết đâm gây tổn hại ở mõm tim nên ông N. cần phải đến bệnh viện tái khám trong thời gian tới để đảm bảo về sự hồi phục, tầm soát biến chứng.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI