Bệnh lạ khiến người phụ nữ chỉ thấy được vật thể chuyển động

19/06/2018 - 16:06

PNO - Theo chuyên gia, tình trạng của bệnh nhân rất hiếm gặp, chỉ có vài ca tương tự trong lịch sử y khoa.

Chị Milean Canning 48 tuổi đã bị mù gần 1/3 cuộc đời mình. 30 năm trước, chị bị nhiễm trùng đường hô hấp và hàng loạt cơn đột quỵ, khiến chị rơi vào tình trạng hôn mê suốt 8 tuần.

Sau khi tỉnh dậy, chị chỉ nhìn thấy toàn bóng tối, nhưng không lâu sau đó, chị bắt đầu thoáng thấy thứ ánh sáng màu xanh lục. Một thời gian sau, chị bắt đầu thấy loáng thoáng những vật thể chuyển động.

“Tôi không thể nhìn thấy được như người bình thường hay như tôi từng nhìn thấy trước đây. Những điều tôi thấy thực sự kỳ lạ. Có điều gì đó đang xảy ra và bộ não của tôi đang cố gắng tự viết lại”, chị Milean cho biết.

Benh la khien nguoi phu nu chi thay duoc vat the chuyen dong
 

Bối rối về tình trạng kỳ lạ của mình, chị tìm gặp nhà thần kinh học ở Viện Não và Tâm thần tại Đại học miền Tây (Canada).

Theo mô tả của các chuyên gia, chị có thể thấy được mái tóc đuôi ngựa đong đưa của con gái nhưng lại không thấy gương mặt con, chị thấy giọt mưa chảy xuống ô cửa sổ nhưng không thấy được gì khác bên ngoài cửa, và thấy được dòng nước chảy từ vòi nhưng lại không thấy cái bồn tắm đầy nước.

Các bác sĩ tiến hành một số xét nghiệm, bao gồm chụp MRI để đo hoạt động não của chị. Nhóm nghiên cứu sau đó đã phát hiện được một điều có thể giải thích cho tình trạng này: “Bệnh nhân bị thiếu một mảnh mô não với kích thước cỡ quả táo ở phía sau não, gần như là toàn bộ thùy chẩm nên ảnh hưởng đến thị lực".

Thay vì mất thị lực hoàn toàn, hệ thống thị giác của bệnh nhân Milean đã phát triển một cơ chế có thể nhận thấy được tín hiệu của vật thể chuyển động và truyền nó đến các phần khác của não.

Benh la khien nguoi phu nu chi thay duoc vat the chuyen dong
 

Tình trạng này được gọi là hội chứng Riddoch, gây ra bởi tổn thương ở thùy chẩm. Theo chuyên gia, hội chứng Riddoch rất hiếm gặp, chỉ mới có vài trường hợp tương tự được báo cáo từ trước đến nay.

Trường hợp này đã được công bố trên tạp chí khoa học Neuropsychologia số tháng 5/2018.

Hà Di

Nguồn Theo Foxnews
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI