Bênh bà chủ, chó cắn ông chủ nhập viện

03/10/2017 - 16:00

PNO - Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam bị chó cắn sứt lỗ tai trong lúc cãi nhau với vợ.

Đang nằm trên võng đong đưa, vợ anh N.M.H. (40 tuổi, huyện Bình Chánh) đi chợ về càu nhàu anh thường đi nhậu với bạn bè, ít ở nhà với vợ con. Nghe vợ rày, anh bực tức nên anh to tiếng với vợ.

Trong lúc hai vợ chồng cãi nhau, anh H. đang nằm thì giơ tay lên chỉ vào vợ và cảnh cáo không nói nặng lời. Bỗng con chó anh nuôi nhiều năm nay chạy ra sủa, rồi bất ngờ anh bị chó cắn chảy máu lỗ tai bên phải.

Benh ba chu, cho can ong chu nhap vien

Khi con chó nhả ra thì một phần tai bên dưới anh bị dập nát và đứt rời. Anh được người nhà đưa đến Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM điều trị.

Sau nhiều ngày điều trị, phần lỗ tai bên phải bị chó cắn đứt rời (gồm sụn và da) đã hoại tử do nước bọt của chó quá bẩn, gây nhiễm trùng. Bệnh nhân sau đó đã được xoay vạt da từ vùng da khác để tạo hình lại lỗ tai.

Người nhà bệnh nhân cho biết, chó cắn ông H. vì hàng ngày bà chủ hay cho nó ăn cơm và thương yêu nó. Dù bị chó nhà cắn và "cún cưng" này đã được chích vắc xin ngừa dại nhưng các bác sĩ vẫn tiêm ngừa vắc xin và huyết thanh ngừa dại cho bệnh nhân.

Benh ba chu, cho can ong chu nhap vien
Phó giáo sư Cao Minh Nga - Đại học Y Dược TP.HCM khuyến cáo: Những gia đình nuôi chó phải tiêm ngừa cho vắc xin dại cho chó, đồng thời sẽ giúp người bị cắn không mang bệnh dại. 

Biểu hiện của chó dại rất khác thường như: trốn vào góc tối, kín đáo, đến gần chủ một cách miễn cưỡng hoặc tỏ ra vồn vã thái quá, thỉnh thoảng sủa vu vơ, tru lên từng hồi, nhảy lên đớp không khí. Sau thời gian, chó sủa người lạ dữ dội, chỉ cần tiếng động nhẹ cũng sủa kéo dài. 

Chó dại cắn người bao lâu thì chết? Vài ngày sau, chó dại chảy nước dãi, sùi bọt mép, trở nên dữ tợn, rồi bỏ nhà ra đi và thường không trở về. Trên đường đi, gặp vật lạ gì nó cũng cắn gặm, ăn bữa bãi, tấn công chó và người. Và rồi liệt cơ hô hấp và chết.

Tuy nhiên, cũng có những con chó mắc bệnh dại bị vi rus tấn công sớm vào hệ tuần hoàn và hô hấp sớm nên chúng không có biểu hiện điên cuồng mà chỉ buồn rầu. Nước dãi chảy lòng thòng, con vật không cắn, chỉ gầm gừ trong họng. 

Hồ Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI