Bên ngoài phiên tòa xử VN Pharma: Khi thời 'hô mưa gọi gió' đi qua

24/09/2019 - 13:55

PNO - Từng là chủ một công ty dược phẩm trúng thầu vào nhiều bệnh viện trong cả nước, giờ trong thân phận bị cáo và tiếp tục hầu tòa, cơm người nhà mang đến Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường cũng không được nhận.

Sau gần một giờ đọc bản cáo trạng dài đến 24 trang giấy, phiên tòa xử vụ án buôn bán thuốc giả tại Tòa án nhân dân TP.HCM tạm nghỉ buổi trưa để tiếp tục xử án vào chiều 24/9. 

Ben ngoai phien toa xu VN Pharma: Khi thoi 'ho mua goi gio' di qua
Nguyễn Minh Hùng ngồi thẫn thờ với chai nước suối, khác với hình ảnh thể hiện bên ngoài khi nở nụ cười bước xuống từ xe tù vào sáng nay 24/9.

Trong số 12 bị cáo, Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường từng bị tuyên án 12 năm tù cho tội buôn lậu - mức án cao nhất trong số các đồng phạm. Do bị thay đổi tội danh, 2 bị cáo này phải quay trở lại những ngày căng thẳng tiếp tục hầu tòa như trong năm 2017.

Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường bị bắt tạm giam từ ngày 19/9/2014 đến ngày 17/3/2016, sau đó được thay bằng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Từ ngày 23/10/2017, cả hai tiếp tục bị bắt tạm giam. Hiện họ đang bị tạm giam tại Trại tạm giam B34 Bộ công an. 

Phiên tòa vừa tạm dừng, Nguyễn Minh Hùng (sinh năm 1978, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị - Tổng giám đốc Công ty VN Pharma) ra hành lang uống nước suối.

Thấp thoáng những người nhà tay xách nách mang từ cơm, nước suối, sữa… chờ tiếp tế; nhưng người thân của Nguyễn Minh Hùng thẫn thờ vì cảnh sát từ chối không nhận thức ăn từ bên ngoài cho phạm nhân.

Tình hình với Võ Mạnh Cường (sinh năm 1978, nguyên Giám đốc Công ty Thương mại hàng hải quốc tế H&C) cũng như thế.

Ben ngoai phien toa xu VN Pharma: Khi thoi 'ho mua goi gio' di qua
Người nhà tay xách nách mang nhiều đồ ăn, thức uống chuẩn bị cho 2 bị cáo nhưng không thể đưa được cho họ.

Ai có thể ngờ, trước khi sự việc bị phát hiện, họ từng là những người "hô mưa gọi gió", gây ảnh hưởng để đưa thuốc vào các bệnh viện.

Trong phiên tòa lần này, 2 bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường bị truy tố theo Khoản 4, Điều 157, đối mặt với mức án cao nhất là tử hình. Dù vậy, họ quyết định xuất hiện trong tư thế thản nhiên, thậm chí còn nở nụ cười.

Ngoài 181 người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan, là nhân chứng bị triệu tập đến phiên tòa, còn có những người thân của các bị cáo. 

Một bà cụ tầm 80 tuổi, cho biết mình là người nhà của bị cáo nhưng từ chối tiết lộ danh tính, ngồi thẫn thờ chờ nghe đọc cáo trạng. Một người nhà khác lật tới lật lui đọc thật kỹ cáo trạng. Hẳn nhiên, tội thì tòa xử nhưng là người thân của nhau, sẽ chẳng ai bỏ rơi Hùng hay Cường. Nhưng, nếu ngoái đầu nhìn lại, hẳn sẽ có nhiều chua xót và nụ cười tắt lịm.

Chia sẻ với luật sư bào chữa cho mình, Nguyễn Mạnh Hùng thừa nhận kết quả điều tra của Bộ Công an là thuyết phục, chỉ mong vụ án nhanh chóng khép lại, chấp hành hình phạt và sớm về với gia đình. 

Khi chưa phạm tội, có khi nào Nguyễn Mạnh Hùng từng nghĩ tới cảnh có ngày mình cũng mong mỏi được sống bên cạnh người thân như những bệnh nhân bị ung thư?

Những bệnh nhân ung thư - nhất là ung thư giai đoạn cuối, cũng trăn trở như Nguyễn Mạnh Hùng và đồng bọn, mong sống được ngày nào là vui ngày đó, dù không phải do họ làm điều sai mà phải nhận lấy căn bệnh nan y. Vậy mà Công ty VN Pharma nhẫn tâm đưa thuốc ung thư giả vào bệnh viện để  "sớm chấm dứt" khát khao thèm sống của những bệnh nhân đang trong cơn cùng cực?

Hầu tòa, đối diện mức án cao nhất cho tội danh của mình là cái giá, hậu quả mà Nguyễn Mạnh Hùng phải trả! Có những cái sai có thể sửa nhưng tội lỗi này trở thành bài học không thể sửa cho những ai vì đồng tiền mà mất cả tính người.

Ben ngoai phien toa xu VN Pharma: Khi thoi 'ho mua goi gio' di qua
Người nhà các bị cáo rót nước uống chuẩn bị cho những phiên tòa dài đằng đẵng

Phiên tòa lần này kéo dài từ ngày 24 - 30/9. So với phiên tòa lần đầu vào 2017, sức khỏe của một số bị cáo đã suy giảm. Bị cáo Bùi Ngọc Duy và Phạm Văn Thông phải xin ngồi để nghe đọc cáo trạng.

Thanh tra Chính phủ xác định Công ty VN Pharma đã trúng thầu vào các bệnh viện ở các tỉnh thành An Giang, Bến Tre, Kiên Giang, Tiền Giang, Trà Vinh, TP.HCM và các bệnh viện tuyến trung ương: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ và Bệnh viện Trung ương Huế.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI