Bé trai bị rắn cạp nia cắn liệt cơ đã cử động được bàn tay sau cứu chữa

30/10/2018 - 17:52

PNO - Đang đi soi cóc cùng các bạn trong xóm, M. bị rắn cạp nia dài hơn 1m cắn vào ngón tay, khiến bé liệt cơ, suy hô hấp nặng.

Chiều 30/10, BS Nguyễn Thị Ngọc Điệp - Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) - cho biết, bệnh viện vừa cứu sống nam bệnh nhi Đỗ Đình M. (14 tuổi, ở xã Liên Hòa, thị xã Quảng Yên) bị rắn cạp nia cắn nguy kịch.

Chị Hoàng Thị Trắng (mẹ của bệnh nhi) kể, trong lúc M. cùng một số bạn trong xóm đi soi cóc, không may bị một con rắn cắn vào bàn tay phải. Về tới nhà, bé thấy đau, tê các ngón tay và lan ra cả bàn tay. Con rắn cắn bệnh nhi theo hình ảnh gia đình cung cấp là rắn cạp nia dài hơn 1m. 

Be trai bi ran cap nia can liet co da cu dong duoc ban tay sau cuu chua
 

Khi nhập viện, tình trạng bệnh nhi diễn biến xấu, nhịp tim nhanh, liệt cơ hô hấp, suy hô hấp nặng. Sau khi tiến hành thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị sốc do rắn cạp nia cắn, tiên lượng rất nặng.

BS Nguyễn Thị Ngọc Điệp cho biết, các trường hợp người bệnh bị rắn độc cắn sẽ có hai biểu hiện bệnh chính. Một là liệt cơ, hai là rối loạn đông máu. Trong đó, hầu hết các trường hợp bị rắn cạp nia cắn sẽ liệt cơ, dẫn tới suy hô hấp và tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Các bác sĩ nhanh chóng điều trị theo phác đồ, tiến hành hồi sức tích cực, cho bệnh nhi thở máy... Hiện bệnh nhi bắt đầu cử động được bàn tay.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi bị rắn cắn cần nhanh chóng sơ cứu bằng cách rửa sạch vết rắn cắn và chuyển ngay đến cơ sở y tế gần nhất. Tuyệt đối không sử dụng các biện pháp dân gian như cố gắng hút nọc độc của rắn, rạch vùng vết cắn, chườm đá, hay sử dụng bất cứ loại thuốc dân gian, cổ truyền nào. Bởi tất cả các biện pháp trên đều không mang lại hiệu quả mong muốn và chưa có cơ sở khoa học chứng minh, thậm chí còn khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Duy Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI