Bé trai bị khối u to như trái bưởi gây biến dạng mặt

28/02/2019 - 20:29

PNO - Chiều 28/2, Bệnh viện Nhi đồng thành phố cho biết bé trai tên G.B. (1 tuổi, ở huyện Hóc Môn, TP.HCM) vừa phải trải qua ca phẫu thuật để bỏ đi khối u có kích thước gần 2/3 khuôn mặt.

Gia đình cho biết từ tháng 6/2018, bé B. bị đau và sưng má bên trái nên gia đình đưa đến nhiều bệnh viện thăm khám nhưng các bác sĩ đều chẩn đoán sưng nướu răng. Bệnh nhi được cho thuốc về nhà uống. Nhưng vài ngày sau đó, khối u nhỏ xíu ở má bên trái bắt đầu lớn dần, gây đau cho bé.

Be trai bi khoi u to nhu trai buoi gay bien dang mat
Chỉ trong 6 tháng, khối u đã lớn nhanh như thổi khiến khuôn mặt bé G.B. bị biến dạng

Chỉ trong vòng 6 tháng, từ một chấm nhỏ, khối u đã phát triển to như trái bưởi, tràn xuống phía cổ, làm biến dạng bên trái mặt, có nguy cơ chèn ép các mạch máu lớn và hệ thống thần kinh.

Khi bé được ba mẹ đưa đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM), các bác sĩ e ngại khối u lớn có thể làm bé liệt mặt, liệt cánh tay và chèn ép đường thở dẫn đến ngưng thở bất cứ lúc nào.

Sau khi hội chẩn toàn bệnh viện, các bác sĩ quyết định phẫu thuật ngay vì tốc độ phát triển của khối u tăng lên rất nhanh so với vòng đầu của bé.

Sau 6 giờ đồng hồ, khối u to hơn trái bưởi được cắt lọc thành công. Kích thước đo được của khối u là 16cm x 16cm x 10cm. Khối u còn nguyên vỏ bao được làm xét nghiệm giải phẫu bệnh để xác định u lành hay ác tính.

Hiện vẫn chưa có kết quả giải phẫu bệnh. 

Be trai bi khoi u to nhu trai buoi gay bien dang mat
Khuôn mặt bé G.B. sau ca mổ đã trở lại bình thường

Bác sĩ Nguyễn Thị Cẩm Xuyên – khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng thành phố - lý giải: trẻ dưới 15 tuổi ít khi xuất hiện các khối u nên khi bị sưng đau bên má, hàm hay vú, tinh hoàn, tai, mắt…, các bác sĩ dễ nhầm lẫn với nguyên nhân do nhiễm trùng áp xe.

Các loại u bướu hình thành và phát triển ở trẻ em cũng có những triệu chứng và dấu hiệu mơ hồ khó chẩn đoán. Khối u còn thay đổi theo sự phát triển của trẻ.

Dấu hiệu cần chú ý là khi khối u lớn nhanh, gây đau hoặc làm biến dạng cơ thể thì phải đưa trẻ đến bệnh viện lớn để được chẩn đoán. Trẻ sẽ được xét nghiệm máu, nước tiểu, chụp CT hoặc X-quang, cắt bỏ khối u và sau đó sinh thiết giải phẫu bệnh.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI