Bé trai 11 tuổi chảy máu u não sống sót thần kỳ sau hai lần bệnh viện 'trả về'

10/09/2018 - 15:43

PNO - Bị chóng mặt, buồn nôn, cháu N.V.T (11 tuổi, ở Hải Phòng) được người nhà đưa đi cấp cứu và bất ngờ bị các bệnh viện "trả về" vì không thể cứu chữa.

Ngày 10/9, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) cho biết vừa cấp cứu một trường hợp trẻ bị u thân não chảy máu nguy kịch, bị nhiều bệnh viện “trả về”.

Theo đó, tháng 8/2018, bệnh nhi V.V.T (11 tuổi, ở Hải Phòng) bị chóng mặt, buồn nôn, gia đình chuyển bé đến bệnh viện tỉnh và được giới thiệu lên một bệnh viện trung ương để theo dõi và điều trị. Khi lên bệnh viện tuyến trên, qua chẩn đoán và hội chẩn, các bác sĩ nhận định bệnh của bé T. rất nặng, không chữa được và cho về nhà.

Về nhà, bé T. hồi tỉnh, gia đình tiếp tục đưa bệnh nhi lên bệnh viện trung ương điều trị, tuy nhiên, các bác sĩ vẫn từ chối chữa trị vì lý do bệnh của bé rất nặng và cho về.

Ngày 21/8, gia đình quyết định chuyển bệnh nhi lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức với mong muốn “còn nước còn tát”.

Be trai 11 tuoi chay mau u nao song sot than ky sau hai lan benh vien 'tra ve'
Hình ảnh khối u não chảy máu khiến bệnh nhi T. nguy kịch.

Ths.BS Nguyễn Thanh Xuân – Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Thần kinh I, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - cho biết, khi nhập viện, bệnh nhi trong tình trạng lơ mơ, chậm chạp, bị liệt chân tay, mạch chậm, được chẩn đoán là có khối u mạch lớn ở thân não chảy máu, dẫn đến tình trạng bệnh diễn tiến nặng. 

Ngày 27/8, bệnh nhi được các bác sỹ tiến hành phẫu thuật trước thách thức có thể tử vong bất cứ lúc nào. Tổn thương ở thân não khiến bệnh nhi có thể ngừng tim trên bàn mổ hoặc sau mổ sẽ không thở lại được. 

Ca phẫu thuật kéo dài 3 giờ đồng hồ, sử dụng nhiều máy móc hiện đại như kính vi phẫu, máy định vị, máy đo thần kinh...

Be trai 11 tuoi chay mau u nao song sot than ky sau hai lan benh vien 'tra ve'
Các bác sĩ nhận định, đây là ca mổ đầy thách thức.

May mắn, sau khi sinh thiết, kết quả bệnh nhi bị u máu thể hang chảy máu nhưng lành tính. Sau ca phẫu thuật, cháu T. dần ổn định, phục hồi và dự kiến có thể xuất viện sau 2 - 3 ngày nữa.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI