Bé trai 10 tháng tuổi ở Vũng Tàu cấp cứu sau khi ăn cháo lươn

06/04/2018 - 19:38

PNO - Trong lúc đang ăn cháo lươn, bé trai bỗng khó thở, khàn tiếng và ho sặc sụa.

Ngay lập tức, bệnh nhi được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cấp cứu. Sau khi tiến hành nội soi, các bác sĩ đã phát hiện dị vật là một đốt xương lươn nằm ngay dưới dây thanh âm và tiến hành gắp ra ngoài.

Be trai 10 thang tuoi o Vung Tau cap cuu sau khi an chao luon
Đốt xương lươn trong cổ bé trai 10 tháng tuổi 

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 nhận định đây là trường hợp rất may mắn vì nhiều bé bị hóc dị vật thì dây thanh âm theo phản xạ sẽ khép chặt và đường thở sẽ tắc nghẽn hoàn toàn, bệnh nhi có thể tử vong nếu không cấp cứu kịp thời.

Các bác sĩ nhi khoa cũng cảnh báo không chỉ lươn mà còn các thực phẩm có xương hoặc vỏ (cá, tôm, cua...) hay những thực phẩm dạng hạt (đậu phộng, bắp...) cũng có thể rơi vào đường thở khiến trẻ gặp nguy hiểm.

Ngoài ra, không nên cho trẻ xem tivi, chơi điện thoại, máy tính hoặc đọc sách, trò chuyện trong lúc ăn uống.

Trong tháng vừa qua, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã tiếp nhận và xử lý rất nhiều trường hợp dị vật đường thở, trong đó có những ca bị viêm phổi, khò khè kéo dài, việc điều trị rất khó khăn.

Khi bị dị vật chui vào đường thở, cha mẹ không nên cố gắng dùng mẹo, dùng tay để móc ra hoặc vuốt xuôi vì có thể làm dị vật chui sâu vào trong. Gia đình cần đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để có cách xử trí kịp thời, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.


Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI