Bẻ khớp cổ quá mạnh có thể gây ra đột quỵ

04/10/2018 - 06:00

PNO - Chuyên gia y tế cảnh báo kỹ thuật bẻ khớp cổ của các bác sĩ chỉnh hình xương khớp có thể gây tổn thương thị lực, chảy máu bên trong mắt. Thậm chí, có thể bị đột quỵ nếu bẻ khớp cổ quá mạnh

Một báo cáo của trường đại học Đại học Michigan (Mỹ) về trường hợp một người phụ nữ 59 tuổi (được giấu tên) bị mất thị lực gián đoạn 3 lần trong 1 ngày sau khi cô thực hiện cuộc điều trị bằng kỹ thuật bẻ khớp cổ cường độ cao với một bác sĩ chỉnh hình xương khớp để chữa đau đầu.

Be khop co qua manh co the gay ra dot quy
Nhà văn Evening Standard Nigel Summerley nhận được sự điều trị từ tiến sĩ Atoni Jakubowski.

Hai tuần sau đó thì tầm nhìn của cô trở lại bình thường nhưng sau đó hai tháng thì mắt của cô bị xuất huyết. 

Ngoài ra cô còn bị tổn thương cả phần dịch thủy tinh trong mắt và phải điều trị bằng laser, phẫu thuật giác mạc.

Các vấn đề với thị lực của bệnh nhân là do tổn thương các mạch máu trong võng mạc, liên quan đến các lực đẩy được thực hiện trong kỹ thuật bẻ khớp cổ.

Kỹ thuật này đã được áp dụng trong quá trình vật lý trị liệu từ lâu nhưng việc làm mất thị lực cho bệnh nhân lại là một trường hợp hiếm hoi.

Be khop co qua manh co the gay ra dot quy
Tay đua F1 Juan Pablo Montoya với bác sĩ chỉnh hình Julian Keel tại giải đua Williams F1.

Kỹ thuật bẻ khớp cổ đã được chứng minh rằng có thể gây ra đột quỵ do bẻ khớp cổ quá mạnh có thể làm rách động mạch, làm giãn đoạn quá trình vận chuyển máu lên não và các cơ quan khác trong cơ thể.

Edzard Ernst - chuyên gia chỉnh hình xương khớp lâu năm khuyến cáo phương pháp điều trị này quá nguy hiểm và không đủ hiệu quả để điều trị trong bất cứ trường hợp bệnh nào. 

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI