Bé gái vừa chào đời đã phải trải qua ca mổ lấy thai

27/11/2019 - 07:00

PNO - Một em bé vừa sinh ra bằng phương pháp mổ lấy thai buộc phải trải qua ca phẫu thuật tương tự chỉ 1 ngày sau đó.

Thực hiện mổ lấy thai trên một đứa trẻ sơ sinh nghe giống như điều hư cấu. Tuy nhiên, đây là kết quả của một tình trạng mang thai hiếm gặp, có khi chỉ được phát hiện lúc trẻ đã trưởng thành.

Be gai vua chao doi da phai trai qua ca mo lay thai
 

Chuyện này vừa xảy ra với một phụ nữ tên Mónica Vega đến từ Columbia. Khi thai được 7 tháng, cô siêu âm và thấy có 2 dây rốn bên trong bụng.

Nhưng Vega không thể có một cặp song sinh. Thay vào đó, các xét nghiệm cho thấy bé gái Itzmara (mới chào đời) đã hấp thụ thai nhi khác trong bụng mẹ, sau đó gắn liền với người chị em qua dây rốn.

Các bác sĩ nhận định đây là tình trạng thai trong thai, một thai nhi bị biến dạng được cơ thể anh chị em trong cùng tử cung hấp thụ và trở thành cặp song sinh ký sinh.

Be gai vua chao doi da phai trai qua ca mo lay thai
Itzmara chào đời thông qua phương pháp mổ lấy thai

Sau khi các bác sĩ phát hiện ra thai nhi thứ hai, sản phụ đã trải qua ca mổ khẩn cấp để ngăn chặn bào thai phát triển hơn nữa và làm tổn thương các cơ quan nội tạng của bé Itzmara.

Tiếp đến, khi chỉ vừa chào đời 24 giờ, Itzmara đã trải qua một ca sinh mổ để loại bỏ người em song sinh ký sinh của mình. Bào thai ký sinh này vốn không có hy vọng sống sót vì không có tim hay não.

Theo một báo cáo năm 2010 của Viện Y tế Quốc gia Mỹ, trường hợp của Vega là rất hiếm, chỉ xảy ra ở 1 trong số 500.000 ca sinh và mới có 200 trường hợp được báo cáo.

Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp thai nhi trong bào thai đều được phát hiện trước khi sinh.

Trong báo cáo hồi tháng 8 trên Tạp chí Y khoa Anh, một cô gái Ấn Độ 17 tuổi đã tìm kiếm sự giúp đỡ y tế về khối u dạ dày tồn tại suốt nhiều năm và đang tăng kích thước.

Sau khi cô gái than phiền đau bụng và không thể ăn nhiều, các xét nghiệm cho thấy khối u chứa răng và tóc, xương trưởng thành và các bộ phận cơ thể khác từ cặp song sinh ký sinh mà cô đã hấp thụ trong bụng.

Các bác sĩ đã loại bỏ thành công khối u có chiều dài hơn 30 cm và chiều rộng 16 cm. Sau đó, bệnh nhân hồi phục hoàn toàn.

Hầu hết các trường hợp phát hiện thai trong thai ở tuổi trưởng thành được báo cáo ở nam giới, chẳng hạn như ca song sinh ký sinh được phát hiện trong một người đàn ông 47 tuổi vào năm 1992.

Linh La (theo News.com.au)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI