Bé gái 6 tuổi ngộ độc do uống nhầm chất nicotine trong thuốc lá điện tử

09/01/2017 - 06:40

PNO - Bé gái bị bong gân và cần được uống thuốc giảm đau nhưng cha bé lại cho uống nhầm chất nicotine. May mắn, bệnh nhi đã được cứu sống.

Mẹ bé (ở bang Oregon, Hoa Kỳ) cho biết, trước đó do chai thuốc giảm đau hết nên bà dùng để đựng chất lỏng nicotine dùng cho thuốc lá điện tử mà bà đã mua trên mạng.

Và đến lúc con gái bị bệnh, cha bé lại là người lấy “chai thuốc giảm đau” đang chứa chất nicotine cho bé uống được 10ml.

Ngay khi uống, cô bé có cảm giác nóng miệng và cổ họng. Lập tức, người cha đã nhận ra đã cho con gái uống chất lỏng nicotine và đã gọi cấp cứu ngay.

Trước khi nhân viên cấp cứu đến, cô bé đã mất ý thức, co giật mạnh, bắt đầu ói mửa và nhịp tim giảm từ 150 xuống 60 mỗi phút.

Các bác sĩ đã cho cô bé uống thuốc chống nôn, giảm đau, đặt ống nội khí quản để hỗ trợ đường thở. Họ cũng cho cô bé uống thuốc chống lại chất nicotine.

 Chất nicotine có trong cây thuốc lá, có ảnh hưởng đến hệ thần kinh và tim. Và may mắn, sau một giờ cấp cứu, cô bé đã được đưa vào phòng hồi sức để thở máy.

Be gai 6 tuoi ngo doc do uong nham chat nicotine trong thuoc la dien tu
 

Một bé ở New York (1 tuổi) không may mắn như cô bé 6 tuổi ở trên. Bé đã tử vong sau khi uống chất lỏng nicotine vào tháng 12 năm 2014. Đây là trường hợp tử vong đầu tiên được ghi nhận ở Mỹ.

Theo một nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nhi Khoa của Mỹ, trung bình mỗi tháng có 729 trẻ phơi nhiễm chất nicotine qua đường uống, hít hoặc bị dính vào da hoặc mắt).

Một điếu thuốc lá điện tử chứa 0,2-2,4mg chất nicotine. Tuy nhiên, nồng độ nicotine thực tế có trong thuốc lá điện tử cao gấp đôi nồng độ được nhà sản xuất ghi trên nhãn sản phẩm.

Sau khi hút một điếu thuốc, nồng độ nicotine có trong máu là khoảng 12 đến 54 nano-gram trong mỗi ml. Uống 500mg chất nicotine có thể gây tử vong ở người lớn.

Khi đứa trẻ phơi nhiễm thuốc lá điện tử có nguy cơ nhập viện cao hơn 5,2 lần và bị nhiễm độc nặng cao hơn 2,6 lần so với những đứa trẻ phơi nhiễm thuốc lá truyền thống.

Be gai 6 tuoi ngo doc do uong nham chat nicotine trong thuoc la dien tu
 

Các bác sĩ đã kiểm tra nồng độ nicotine trong máu của cô bé 6 tuổi bị ngộ độ thì phát hiện có 348 nanogram trong mỗi ml.

Bác sĩ Matthew Noble đã cấp cứu cho cô bé cảnh tỉnh: Khi thuốc lá điện tử trở thành trào lưu thì rất nguy hiểm cho những đứa trẻ vì nguy cơ ngộ độc chất nicotine tăng cao khi chúng hít vào cơ thể lượng nicotine quá cao trong khi bố họ hút thuốc.

Thống kê của Trung tâm Kiểm soát & Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ: Trong số 10 người lớn thì có hơn 1 người đều thử hút thuốc lá điện tử ít nhất một lần. Trong khi, thuốc lá điện tử đang trở thành trào lưu ở giới trẻ.

Tổng Cục Y  tế công cộng Mỹ lưu ý, việc sử dụng thuốc lá điện tử đang tăng dần ở học sinh phổ thông, tăng khoảng 900% từ năm 2011 đến năm 2015.

Gia Nhi

(tổng hợp LiveScience, CNN, Medical News Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI