Bé gái 2 tuổi ở Phú Yên tử vong do cúm A/H1N1

12/12/2019 - 10:49

PNO - Đây là ca nhiễm cúm A/H1N1 đầu tiên được phát hiện tại Phú Yên trong năm 2019. Năm 2018, trên địa bàn tỉnh không ghi nhận ca nhiễm cúm A/H1N1 nào.

Ngày 12/12, bác sĩ Biện Ngọc Tân - Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Yên - cho biết Viện Pasteur Nha Trang vừa thông báo bệnh nhi V.V.M.N. (27 tháng tuổi, ở xã Hòa An, huyện Phú Hòa) có kết quả dương tính cúm A/H1N1 đã tử vong.

Bé V.V.M.N. phát bệnh cảm cúm từ ngày 29/11/2019. Sau khi tự mua thuốc điều trị và không thuyên giảm, ngày 30/11, bệnh nhi được người nhà đưa đến Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên.

Be gai 2 tuoi o Phu Yen tu vong do cum A/H1N1
 

Bệnh nhi được chẩn đoán viêm phổi nặng. Sau 3 ngày điều trị, bệnh tiếp tục diễn tiến nặng. Người nhà xin chuyển cháu bé đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định, tại đó bệnh nhi tiếp tục được chẩn đoán viêm phổi nặng và điều trị, theo dõi.

Đến ngày 6/12, bệnh nhi bị biến chứng viêm phổi do nhiễm cúm A/H1N1 nên bác sĩ gửi mẫu bệnh phẩm nhờ Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm.

Ngày 7/12, Viện Pasteur Nha Trang thông báo kết quả bệnh nhi dương tính với cúm A/H1N1 và báo cho Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Yên. Ngày 9/12, bệnh diễn tiến rất nặng, tiên lượng xấu; người nhà xin đưa cháu bé về. Bệnh nhi tử vong trên đường về.

Đây là ca nhiễm cúm A/H1N1 đầu tiên được phát hiện tại Phú Yên trong năm 2019. Năm 2018, trên địa bàn tỉnh không ghi nhận ca nhiễm cúm A/H1N1 nào. 

Bác sĩ Biện Ngọc Tân cho biết Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Yên đã cử nhân viên y tế đến xã Hòa An để tiến hành giám sát; chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Phú Hòa, Trạm Y tế xã Hòa An phun Cloramin B khử trùng diệt khuẩn khu vực nhà bệnh nhi và xung quanh.

Các cơ sở y tế dự phòng lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhi, đồng thời thu thập 4 mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Trung tâm Y tế huyện Phú Hòa đang theo dõi 10 trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhi N.. Tại Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên, các biện pháp phòng lây nhiễm cúm A/H1N1 cũng đã được triển khai.

Năm 2009, bệnh cúm A/H1N1 trở thành đại dịch nhưng hiện nay chỉ là một bệnh cúm mùa thông thường. Bệnh do vi rút cúm A/H1N1 gây ra. Nhiều người gọi đây là bệnh cúm heo vì ban đầu các nhà khoa học cho rằng chủng cúm này có nguồn gốc từ heo. 

Xuân Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI