Bắt 7 tấn thuốc BVTV nhập lậu từ Trung Quốc

24/08/2016 - 21:00

PNO - Tổng số thuốc thu giữ lên tới 7 tấn với 25 chủng loại, chủ yếu là các loại thuốc trừ sâu, diệt cỏ, diệt nhện…

Chiều 24/8, ông Hoàng Trung – Cục trưởng Cục BVTV cho biết, kết quả bước đầu thực hiện năm cao điểm thanh, kiểm tra vật tư nông nghiệp, Cục này đã phối hợp cùng các đơn vị xử lý 40 vụ vi phạm thuốc BVTV nhập lậu. Tổng số thuốc thu giữ lên tới 7 tấn với 25 chủng loại, chủ yếu là các loại thuốc trừ sâu, diệt cỏ, diệt nhện…

Bat 7 tan thuoc BVTV nhap lau tu Trung Quoc
Ảnh minh họa (Nguồn: Báo Lào Cai)

Với mục tiêu đề ra là triệt phá các ổ, đầu nậu lớn nhập lậu thuốc BVTV vào Việt Nam, tuy nhiên, theo ông Trung, quá trình Cục phối hợp với cơ quan điều tra không phát hiện ra. Vi phạm chủ yếu là hoạt động nhỏ lẻ, vụ việc nhiều nhất tích tụ hàng cũng chỉ lên tới 2 – 3 tạ. Đặc biệt, tại một số tỉnh biên giới có hiện tượng người Trung Quốc mang thuốc BVTV sang Việt Nam bán, mỗi lần chỉ mang với số lượng nhỏ. Sau khi bán hết trong ngày lại trở về Trung Quốc. Chính vì hoạt động buôn bán nhỏ lẻ nên khó khăn trong việc quản lý, kiểm soát.

“Có vụ nhập lậu tại Hòa Bình, chúng tôi kỳ công theo dõi ngày đêm nhưng khi bắt cũng chỉ phát hiện 1 ngàn chai. Do đó, công tác đấu tranh chống thuốc BVTV nhập lậu phải đấu tranh lâu dài, thường xuyên trong thời gian tới”, ông Hoàng Trung nói.

Trong số 7 tấn thuốc nhập lậu vừa qua, Cục BVTV khẳng định, toàn bộ sản phẩm đều là hàng nằm ngoài danh mục và có độc tính cao hơn các loại thuốc cùng mục đích sử dụng được cho phép sản xuất, nhập khẩu trong nước. Cũng chính vì độc tính cao, nói như ông Trung là chỉ cần “phun một phát, sâu lăn ra chết ngay” nên dù độc hại, song người dân vẫn truyền tai nhau và lén lút sử dụng.

Trước thông tin, có đường dây vận chuyển thuốc BVTV từ vùng biên vào miền Nam, ông Trung phủ nhận. Ông cho rằng, hiện thuốc BVTV sản xuất trong nước không bị đánh thuế, chủng loại phong phú và hơn 80 Công ty sản xuất lại nằm ở miền Nam, do đó sẽ không cần phải nhập lậu, vận chuyển xa xôi vào miền Nam tiêu thụ.

Cũng trong sáng ngày 24/8, Cục BVTV đã tiến hành tiêu hủy 5 tấn thuốc BVTV nhập lậu. Trong tổng số 40 vụ việc, cơ quan chức năng đã xử lý hành chính 54 cá nhân. Ngoài ra, một số trường hợp bắt được hàng vi phạm nhưng lại vô chủ. Cục BVTV cho hay, tới nay đã có 12 ngàn đại lý phân phối thuốc BVTV ký cam kết không nhập, tiêu thụ hàng nhập lậu và tới nay, chưa phát hiện vi phạm ở những đơn vị này.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI