Bác sĩ Trung Quốc phủ nhận ca ghép đầu người thành công

23/11/2017 - 11:29

PNO - Dù bác sĩ người Trung Quốc (nằm trong nhóm bác sĩ ghép đầu người trên xác chết) cho rằng ca phẫu thuật chỉ thực hiện trên mô hình, nhưng bác sĩ người Ý vẫn tuyên bố sắp phẫu thuật trên người sống.

Theo một báo cáo đăng trên Tạp chí Phẫu thuật Thần kinh quốc tế, bác sĩ phẫu thuật người Ý Sergio Canavero tuyên bố nhóm của ông và giáo sư Xiaoping Ren (Đại học Y khoa Cáp Nhĩ Tân - Trung Quốc) đã thực hiện thành công ca ghép đầu người đầu tiên trên thế giới vào ngày 17/11/2017.

Bac si Trung Quoc phu nhan ca ghep dau nguoi thanh cong
Bác sĩ phẫu thuật người Ý Sergio Canavero

Thế nhưng, tại buổi họp báo do Đại học Y khoa Cáp Nhĩ Tân tổ chức, chính bác sĩ người Trung Quốc đã phủ nhận thông tin này. Theo ông, đây chỉ là "mô hình phẫu thuật đầu tiên" trên xác chết, chứ không phải thực hiện ca mổ thực thụ. Mục đích của ca mổ giúp ông và cộng sự có thể hoàn thành mô hình phẫu thuật đầu tiên để ghép đầu người.

Và cũng tại buổi họp báo, giáo sư người Trung Quốc - Xiaoping Ren cho biết nhóm của ông từng ghép thành công đầu của một con chó, mục đích là tìm ra một dung dịch giúp tái tạo tủy sống, để giải quyết vấn đề kết nối tủy sống bị cắt đứt. 

Thế nhưng chính ông cũng thừa nhận, dù nhóm của ông đã nối lại thành công phần cột sống với chiếc đầu mới cho con chó bằng hợp chất hóa học tên polyethylene glycol nhưng con chó trong thí nghiệm không thể hoạt động bình thường.

Bac si Trung Quoc phu nhan ca ghep dau nguoi thanh cong
Bác sĩ người Trung Quốc - Xiaoping Ren (bên trái) cùng với bác sĩ Sergio Canavero.

 Ngoài vấn đề về đạo đức của việc ghép đầu người này vào thân thể người khác, cộng đồng y khoa thế giới còn hoài nghi về khả năng ghép đầu người. Bởi ghép đầu người đòi hỏi phải gắn 2 phần tủy sống tách rời từ 2 cơ thể khác nhau, trong khi chưa từng có một bác sĩ nào trên thế giới ghép thành công tủy sống bị gãy rời.

Dù cả thế giới hoài nghi, nhưng bác sĩ Canavero vẫn tuyên bố việc ghép đầu cho người sống “sắp diễn ra”.

Bac si Trung Quoc phu nhan ca ghep dau nguoi thanh cong
Bác sĩ Sergio Canavero cho biết phẫu thuật ghép đầu trên người sống có thể sắp diễn ra

Ngay cả việc bác sĩ người Ý Sergio Canavero từng tuyên bố ghép thành công đầu của một con khỉ nhưng các chuyên gia thế giới hoài nghi về thời gian sống còn và ý thức của con vật đươc ghép. 

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI