Bác sĩ sản tiếc cho cô gái trẻ bỗng làm mẹ khi tương lai đang rộng mở

14/11/2017 - 21:30

PNO - Sáng 12/11, chương trình “Sống chủ động – không ai thay thế bạn” do Báo Phụ Nữ phối hợp với Công ty Bayer Việt Nam tổ chức đã đến trường Đại học Mở TP.HCM.

Làm mẹ tuổi 18

Mở đầu buổi giao lưu với hơn 400 sinh viên trường Đại học Mở TP.HCM, tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi – Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ đặt ngay vấn đề: “Ngừa thai hơn phá thai”.

Trong suốt hàng chục năm làm bác sĩ sản khoa, trực tiếp mổ cho nhiều ca khó, bác sĩ Nhi trần tình: “Ngay cả bác sĩ chúng tôi cũng đau lòng khi phải thực hiện cho một ca mổ bỏ thai, thì thử hỏi “nạn nhân” đi phá thai họ có ám ảnh không?”

Bac si san tiec cho co gai tre bong lam me khi tuong lai dang rong mo
Tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi
Bac si san tiec cho co gai tre bong lam me khi tuong lai dang rong mo
Đáp lại câu hỏi của bác sĩ Nhi vọng từ bục giảng đường xuống, từ phía dưới hội trường, nét mặt các em sinh viên cả nam lẫn nữ đều chùng xuống, có bạn thở dài vì lối sống thiếu kiến thức sinh sản chủ động ở giới trẻ hiện nay.

Nhớ như in hình ảnh một em sinh viên 18 tuổi học chuyên hóa rất giỏi phải làm mẹ sau một năm đi du học, bác sĩ Nhi không khỏi đau lòng. “Người mẹ dẫn em đến với tôi khám thai đúng sau một năm em sang Mỹ du học. Trở về Việt Nam không phải là tấm bằng ra trường mà là “bằng chứng làm mẹ bất đắc dĩ”.

Em cũng không được cưới xin đàng hoàng, bỏ thai cũng sợ nên phải sinh lén lút. Bản thân cô gái 18 tuổi không đủ tự tin để lên chức mẹ và cũng không biết lấy đâu ra tiền để mua sữa nuôi con. Em bé sinh ra cũng giao cho ông bà ngoại nuôi và gọi ông bà ngoại là cha mẹ.”

Khi xã hội nhan nhản quảng cáo phá thai

Trong buổi trò chuyện, bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi đưa ra hình ảnh về một con phố với nhiều bảng hiệu quảng bá dịch vụ nạo phá thai với những lời dụ “an toàn, không đau đớn”. Nhưng theo bác sĩ Nhi, đó là những cái bẫy chết người khi quảng cáo nạo phá thai tràn lan như “cơm hàng cháo chợ”. Đó có thể là những cơ sở phá thai tràn lan, không được cấp phép hành nghề.

Bac si san tiec cho co gai tre bong lam me khi tuong lai dang rong mo
Hơn 400 sinh viên Đại học Mở TP.HCM đang lắng nghe cách chia sẻ thẳng thắn, gần gũi của bác sĩ Mỹ Nhi về cách ngừa thai an toàn.

Những bảng quảng cáo dịch vụ phá thai vô tội vạ như thế là một minh chứng cho những số liệu nghiên cứu về tình trạng nạo phá thai. Theo thống kê của Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc, Việt Nam là một trong 5 quốc gia có số phụ nữ phá thai cao nhất thế giới. Tại Đông Nam Á, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu về tình trạng này. Ngoài ra, tỷ lệ sinh con ở tuổi từ 15 – 19 tại Việt Nam là rất cao (46/1.000 trường hợp).

Và khi các em nữ để cho cuộc đời mình đến giai đoạn này, theo bác sĩ Mỹ Nhi, các em sẽ phải đối diện với những sự lựa chọn vô cùng khó khăn: “Làm mẹ bất đắc dĩ hay là…? Về mặt tâm linh, người Á Đông quan niệm bỏ đi một sinh linh là có tội với trời đất.

Nhưng giữ lại bào thai, một em gái 17-18 tuổi làm gì có điều kiện để tự mình sinh con, tất cả rồi phải cậy nhờ vào gia đình. Nhiều em gái lựa chọn cách nạo phá thai vì các em có cả một tương lai phía trước mà nếu phải sinh con, nhiều khả năng các em phải chấm dứt con đường học hành, chấm dứt tương lai.

Bac si san tiec cho co gai tre bong lam me khi tuong lai dang rong mo
Nhiều sinh viên đã chủ động hỏi bác sĩ về các phương pháp "sống chủ động" để phụ nữ có cuộc sống tốt hơn.

"Thai ngoài ý muốn có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. Tránh thai chủ động nên là giải pháp lựa chọn hơn là giải quyết thai, khi chưa thể sinh và nuôi con”. Nhiều em gái e ngại bố mẹ biết, e ngại người xung quanh dị nghị, phải tìm đến những nơi nạo phá thai không an toàn.

Và hậu quả thì thật kinh khủng, nhẹ thì thủng tử cung, nhiễm trùng tử cung, dính lòng tử cung…nặng hơn có thể dẫn đến sang chấn tâm lý hoặc tử vong. Cách tốt nhất, các em gái đừng để mình rơi vào hoàn cảnh này, đừng có thai khi mình chưa muốn.

Để giúp sinh viên hình dung câu chuyện về ngừa thai chủ động, bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi vào tận sâu trong “hang cùng ngõ hẻm” của bộ phận sinh dục nam và nữ để giải thích về cơ chế sinh tinh, cơ chế rụng trứng, quá trình thụ thai và phát triển em bé trong bụng mẹ.

Bac si san tiec cho co gai tre bong lam me khi tuong lai dang rong mo
 

Làm thế nào để ngừa thai an toàn, các biện pháp ngừa thai có những ưu và nhược điểm gì cũng được phân tích thấu đáo. Chẳng hạn, lạm dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp là chuyện rất không nên; sử dụng thuốc tránh thai 21 – 28 viên có tỷ lệ ngừa thai rất cao đến 99,7% nhưng phải nhớ uống cho đều đặn.

Những kiến thức về ngừa thai đã trở nên vô cùng sống động qua cách trình diễn đầy hóm hỉnh của vị bác sĩ giỏi về sản phụ khoa.

Các bạn sinh viên mong muốn chương trình tiếp tục lan đến giới trẻ cả nước

Sau khi kết thúc buổi nói chuyện “Đừng khẩn cấp, gấp cả đời”, chúng tôi thực hiện cuộc phỏng vấn bỏ túi đối với một số sinh viên của trường Đại học Mở TP.HCM. Điều động viên cho những người thực hiện chương trình chính là nhiều sinh viên mong muốn thời lượng nên nhiều hơn nữa vì những kiến thức này, các em không biết tìm hiểu nguồn chính thống ở đâu.  

Bac si san tiec cho co gai tre bong lam me khi tuong lai dang rong mo
 

Sinh viên Lê Minh Quang, khoa Ngoại ngữ: “Chương trình này rất tốt, bổ ích cho sinh viên vì sinh viên đa số ở tỉnh lẻ lên. Mà ở tỉnh nhỏ, không có nhiều điều kiện nên ít bạn được tiếp cận với kiến thức về quan hệ tình dục cũng như chuyện phòng tránh thai chủ động. Khi được các chính bác sĩ tư vấn, những kiến thức sẽ là rất chuẩn, các bạn sẽ tin tưởng hơn”.

Sinh viên Nguyễn Ngọc Vân Anh, khoa Kế toán kiểm toán: “Qua chương trình, tụi em biết nhiều kiến thức về sinh sản, về ngừa thai chủ động, giúp tụi em sống lành mạnh hơn. Như bản thân em, biết được nhiều hơn về kiến thức sinh lý của nam và nữ như về sự sản sinh tinh trùng, phóng noãn cũng như cách thụ thai được diễn ra như thế nào. Cách tổ chức như thế này là rất tốt rồi”.

Sinh viên Lương Yên, khoa Tài chính ngân hàng: “Chương trình này thú vị. Cung cấp cho tụi em biết hậu quả của việc nạo phá thai. Trước đó cũng không nghĩ nhiều. Sau khi nghe bác sĩ nói chuyện, mới thấy việc ngừa thai là chuyện vô cùng cần thiết và phải biết”

Sinh viên Nguyễn Hoài Tú Thi, sinh viên khoa Ngoại ngữ: “Chương trình rất bổ ích, thông tin thú vị, làm cho mình biết hậu quả nếu không biết cách chủ động ngừa thai. Khi đó, bản thân mình sẽ phải đối diện với rất nhiều sự lựa chọn rất đau lòng. Đối với em, biện pháp nạo hút thai là rất quan tâm vì trước đây cũng ít nghe và ít sợ…Trong chương trình này, nghe phân tích của bác sĩ, em thấy hậu quả của nạo phá thai thật vô cùng đáng sợ. Ít ra, thật sự với bản thân em, chắc chắn là sẽ không bao giờ để mình rơi vào hoàn cảnh này.”

Sinh viên Mai Thúy, khoa Ngoại ngữ: “Chương trình thú vị và cực kỳ bổ ích cho các bạn nữ. Em cũng là con gái nên rất quan tâm đến những thông tin kiến thức về sinh sản cũng như cách quan hệ sao cho an toàn. Những kiến thức về phòng tránh thai, đảm bảo an toàn khi quan hệ, về nạo phá thai là rất hữu ích. Em muốn thời lượng chương trình nhiều hơn để tụi em có thêm cơ hội tư vấn với các bác sĩ”.

Sinh viên Võ Như Quỳnh, khoa Ngoại ngữ: “Đây là chương trình rất bổ ích và cần thiết cho sinh viên. Rõ ràng vấn đề chủ động phòng tránh thai là chuyện không thể không biết của những người trẻ. Tụi em rất mong chương trình được duy trì hàng năm và quy mô càng lớn hơn nữa để nhiều bạn sinh viên được tiếp cận. Tụi em rất là ngại khi phải hỏi về những chuyện tế nhị và thậm chí khi đó cũng không biết phải hỏi ai. Đây là cơ hội tốt để tụi em hỏi trực tiếp bác sĩ. Em rất quan tâm đến phần trình bày về các biện pháp tránh thai vì thực sự là con người mà, có đôi khi cũng không kìm chế được bản thân. Vì thế, hiểu biết về các biện pháp tránh thai là cách rất tốt để tụi em tự bảo vệ bản thân mình. Trong các biện pháp này, em cũng quan tâm về thuốc tránh thai. Thuốc tránh thai rõ ràng là một trong những thông tin cần được phổ biến nhiều hơn nữa về cách lựa chọn và cách sử dụng”.

Sinh viên Nguyễn Thị Tường Vi, khoa Quản lý và quản lý công: “Trước kia chỉ biết sơ nhưng hôm nay được biết kỹ hơn về cách phòng tránh khi quan hệ tình dục, những vấn đề liên quan đến con số nạo phá thai rất đáng sợ của nước mình. Em khá quan tâm đến cách phòng tránh thai bằng cách sử dụng thuốc. Thời gian của chương trình cũng còn chưa đủ để cung cấp nhiều kiến thức kỹ hơn nữa cho tụi em. Mong chương trình lần sau kéo dài hơn”.

Sinh viên Lê Thị Thu Thảo, khoa Ngoại ngữ: “Đa số những thông tin có biết nhưng chưa sâu. Hôm nay, nghe được thông tin giúp em hiểu biết về bao cao su chẳng hạn có thể tránh thai hiệu quả nhưng vẫn có tỷ lệ rủi ro”

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI