Bác sĩ Sài Gòn tìm cách tách rời 2 bé gái song sinh có chung hậu môn

07/06/2019 - 21:28

PNO - Hai bé gái song sinh có đầy đủ các bộ phận chân, tay, cơ quan sinh dục riêng biệt nhưng dính nhau ở vùng bụng chậu và có chung một hậu môn đã chào đời tại Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM.

Bac si Sai Gon tim cach tach roi 2 be gai song sinh co chung hau mon
Hai bé gái song sinh có chung hậu môn.

Khi mang thai cặp song sinh ở tuần thứ 33, chị S. đến Bệnh viện Hùng Vương thăm khám. Ngay khi khám thai, các bác sĩ chẩn đoán thai chậm tăng trưởng nặng, có dấu hiệu đe dọa tử vong, sảy thai. 

Đồng thời, bác sĩ phát hiện thai phụ mang song thai là hai bé gái nhưng dính nhau ở vùng bụng chậu. Ngay lập tức, các bác sĩ sản khoa của Bệnh viện Hùng Vương liên lạc với Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố cùng hội chẩn để có phương án tốt nhất cho cả hai bé cùng thai phụ.

Theo đó, ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương do bác sĩ Huỳnh Nguyễn Khánh Trang – Trưởng khoa Sản- sẽ thực hiện phẫu thuật để “bắt” cặp song sinh.

“Khó khăn trong ca mổ này là hai bé nằm ở tư thế vắt chéo hai chân, chỉ có một lỗ hậu môn. Các bác sĩ phải phối hợp người kéo, người xoay hết sức cẩn thận. Chỉ một thao tác nhỏ sơ suất có thể gây ra gãy chân, nguy hiểm tính mạng bệnh nhi. May mắn tay chân và cơ quan sinh dục của cả 2 bé đều độc lập, ca mổ thành công”, bác sĩ Khánh Trang chia sẻ.

Bac si Sai Gon tim cach tach roi 2 be gai song sinh co chung hau mon
Sau khi sức khỏe ổn định, hai bé được đưa về Bệnh viện Nhi Thành phố tiếp tục điều trị.

Nhận thấy sức khỏe hai bé gái ổn định, ê-kíp bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố tiếp nhận chuyển hai bé về khoa Ngoại và Sơ sinh.

Cả 2 bé gái song sinh đều được bơm thuốc Surfactant hỗ trợ phổi vì phổi còn quá non nớt. Hiện bệnh nhi đã được chụp CT và MRI, các bác sĩ sẽ sớm tìm cách tách rời 2 bé.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI