Bác sĩ rơi vào nguy kịch vì cơ tim giãn nở lạ đời

04/05/2017 - 20:05

PNO - Một bác sĩ 29 tuổi của Bệnh viện đa khoa Hóc Môn phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Các bác sĩ ghi nhận cơ tim giãn nở do một bệnh lý khác gây ra.

Các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đang cứu chữa cho một đồng nghiệp – là bác sĩ trẻ đang công tác tại khoa Hồi sức tích cực – chống độc của Bệnh viện đa khoa Hóc Môn.

Bệnh nhân là bác sĩ Nguyễn Thanh Thái, 29 tuổi. Bác sĩ Thái được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng nguy kịch, khi mà cả huyết áp và mạch đều không đo được. Và kết quả ghi nhận ban đầu là do bệnh nhân bị bệnh lý cường giáp gây ra.

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tuấn, khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết bệnh lý cường giáp không hiếm nhưng gây ra tình trạng giãn cơ tim thì đây là lần đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận.

Chính vì lý do đó mà ngay cả bác sĩ Nguyễn Thanh Thái là bác sĩ giỏi về hồi sức tích cực cũng không thể nhận ra dấu hiệu căn bệnh của mình. 

Bac si roi vao nguy kich vi co tim gian no la doi
Bác sĩ Nguyễn Thanh Thái đang được cứu chữa tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM)

Chẩn đoán này dựa trên dấu hiệu phục hồi của tim và phổi sau 3 ngày sử dụng kỹ thuật lọc máu ECMO (kỹ thuật hiện đại nhất giúp tuần hoàn máu nhờ máy móc bên ngoài cơ thể).

Thông thường, nếu bị giãn cơ tim do bệnh lý tim mạch thì khó có khả năng cơ tim phục hồi; nhưng ở trường hợp bệnh nhân Thái thì cơ tim có dấu hiệu phục hồi sau 3 ngày.

Đây cũng là tín hiệu đáng mừng tuy nhiên bệnh nhân Thái vẫn phải đối diện với một nguy cơ khác, là tình trạng tổn thương não do giảm tưới máu khi tụt huyết áp kéo dài. Ngoài ra, bệnh nhân cũng phải đối mặt với tình trạng nhiễm trùng và viêm phổi nặng.

Bác sĩ Tuấn cảnh tỉnh, bệnh lý cường giáp gây ảnh hưởng đến tim nhưng nặng như trường hợp bác sĩ Thái thì rất hiếm. Trước khi nhập viện một tuần, bệnh nhân chỉ có dấu hiệu của bệnh cường giáp như: sốt, ho, khó thở, đánh trống ngực…

Do đó, đây là những dấu hiệu hoàn toàn không điển hình của bệnh cường giáp và rất giống với các bệnh lý thông thường khác.

Người nhà bệnh nhân cho biết, trước khi rơi vào trạng thái hôn mê vì cơ tim giãn nở, anh Thái cảm thấy cơ thể rất mệt mỏi nên nhờ chính các đồng nghiệp tại Bệnh viện đa khoa Hóc Môn chụp phim.

Khi phát hiện tim có dấu hiệu to bất thường, bệnh nhân được các đồng nghiệp nhanh chóng chuyển viện nhưng vẫn rơi vào tình trạng nguy kịch.

Hiện bệnh nhân còn trong trạng thái hôn mê bất tỉnh.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI