Bác sĩ phòng khám Trung Quốc: Thai 18 tuần tuổi cũng phá

23/12/2016 - 09:57

PNO - Một số cô gái mang thai “ngoài ý muốn” đã thông tin cho nhau tìm đến một phòng khám Trung Quốc. Nhiều trường hợp thai lớn hơn ba tháng tuổi, thậm chí hơn năm tháng, phòng khám này cũng nhận can thiệp.

Thời gian qua, một số cô gái mang thai “ngoài ý muốn” đã thông tin cho nhau tìm đến một phòng khám Trung Quốc phá thai. Nhiều trường hợp thai lớn hơn ba tháng tuổi, thậm chí hơn năm tháng, phòng khám này cũng nhận can thiệp. Phóng viên báo Phụ Nữ TP.HCM đã thâm nhập phòng khám này.

Phá thai lớn tuổi "chui", còn vẽ thêm chi phí

Mới đây, trong khi ngồi uống cà phê ở Q.3, TP.HCM tình cờ chúng tôi nghe được một cặp nam nữ bàn nhau về việc phá thai. Cô gái cho biết, thai đã 18 tuần tuổi, nên khi tới Bệnh viện Từ Dũ để nhờ can thiệp thì bác sĩ từ chối. Sau nhiều lần đắn đo, cân nhắc, đôi nam nữ này đã quyết định lên mạng tìm phòng khám. Sau một hồi bàn bạc, họ quyết định tìm tới Phòng khám đa khoa (PKĐK) Thái Bình Dương, số 34 - 36 đường Đinh Tiên Hoàng, Q.1, TPHCM.

Phóng viên báo Phụ Nữ TP.HCM đã đến PKĐK Thái Bình Dương tìm hiểu việc nạo phá thai. Tại bàn lễ tân, sau khi xem sổ khám thai mà chúng tôi đưa cho, nhân viên lễ tân nhẩm tính: “Sổ này khám từ ngày 22/10, tính đến hôm nay, thai đã 24 tuần tuổi. Do thai nhi đã quá lớn nên phòng khám không nhận. Bên em chỉ nhận đình chỉ thai dưới 20 tuần tuổi thôi”.

Bac si phong kham Trung Quoc: Thai 18 tuan tuoi cung pha
Ảnh minh họa.

Đúng như lời nhân viên tư vấn, tại phòng khám này, chúng tôi đã tiếp xúc với thai phụ N.T.T. (32 tuổi, ngụ tại TP.HCM), một trong những người mang thai ngoài ý muốn, có ý định bỏ thai. Theo kết quả siêu âm màu vào ngày 16/12 của chị T. tại PKĐK Thái Bình Dương: vào thời điểm đó thai nhi đã 18W (Weekend, tức tuần lễ - PV).

Thai phụ N.T.T. cho biết, ngày 16/12, cô tới phòng khám, nhân viên ở đây tư vấn thực hiện các xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm... Sau khi xác định được thai nhi khoảng 18 tuần, nhân viên phòng khám đồng ý cho T. làm thủ tục phá thai. T. đồng ý ký vào cam kết, nhân viên PKĐK Thái Bình Dương đã đưa cô đi truyền dịch, thuốc hai ngày (16 và 17/12) với chi phí 3,5 triệu đồng. Đến ngày 19/12, T. được đưa vào phòng thủ thuật tại lầu 5 của tòa nhà để phá thai. Thời gian “bỏ thai” ước chừng hơn một giờ. Sau khi “trục thai” xong, nhân viên phòng khám chỉ định cho thai phụ truyền thuốc, nước biển thêm ba ngày (19, 20, 21).

Điều khiến gia đình thai phụ T. bức xúc là việc nhân viên phòng khám hướng dẫn một đường, thu tiền một nẻo. Cụ thể, thai phụ T. chọn gói phá thai hơn 20 triệu đồng (được giảm 20% còn 18,8 triệu đồng) dưới tên gọi là phá thai bằng uống thuốc và tiểu phẫu thì thai phụ T. phải đóng thực tế là 20 triệu 375 ngàn đồng. Thế nhưng, sau đó, phòng khám lại đưa ra một số chi phí phát sinh lên tới 3 - 4 triệu đồng/ngày.

Công khai quảng cáo phá thai tới 18 tuần tuổi

Trao đổi với chúng tôi, giám đốc của một bệnh viện phụ sản lớn tại TP.HCM cho biết, các cơ sở y tế có chuyên khoa sản phụ khoa chỉ được phép thực hiện việc “điều hòa kinh nguyệt”, trục thai bằng thuốc khi thai nhi dưới ba tháng tuổi (tức khoảng dưới 12 - 13 tuần tuổi). Với việc phá thai trên ba tháng tuổi, không phải cơ sở y tế nào cũng được phép thực hiện, bởi nó có thể gây ra những hậu quả như thủng tử cung, băng huyết, nhiễm trùng dẫn tới vô sinh, đồng thời có thể gây ra những sang chấn về tâm lý.

Thế nhưng, việc phá thai trên ba tháng tuổi tại TP.HCM hiện đang diễn ra rất công khai. Chỉ cần click chuột lên mạng là thấy nhan nhản cơ sở y tế rao “được Bộ Y tế cấp phép phá thai từ 13 tới hơn 20 tuần tuổi”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, PKĐK Thái Bình Dương được cấp phép hoạt động từ tháng 1/2016, do bác sĩ Phạm Thị Kim Loan đứng tên với các chuyên khoa như ngoại, da liễu, sản phụ khoa, tai - mũi - họng... Phòng khám này có hai bác sĩ người Trung Quốc đăng ký hành nghề, trong đó có một bác sĩ chuyên về sản phụ khoa. Điều đáng lưu ý là theo danh mục kỹ thuật mà phòng khám này được cấp phép hoạt động chỉ được phá thai bằng thuốc cho thai nhi từ bảy tuần tuổi trở xuống, nhưng trên thực tế, phòng khám này đã công khai quảng cáo trên mạng và tiến hành nạo phá thai cho thai phụ có thai 18 tuần tuổi.

Tương tự, PKĐK Đại Đông (461 Cộng Hòa, P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM), trong phần danh mục cấp phép do Sở Y tế TP.HCM cấp năm 2016 có nội dung sản phụ khoa nhưng là những kỹ thuật khác chứ không có danh mục nào cho phép nạo phá thai. Thế nhưng, trang web của phòng khám này lại rao nhận phá thai 18 tuần tuổi, và khẳng định đã được Bộ Y tế cấp phép.

Vì sao các phòng khám này quảng cáo và thực hiện nạo phá thai với độ tuổi thai lớn công khai như vậy mà ban ngành chức năng vẫn không xử lý?

Nhóm PV CTXH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI