Bác sĩ lý giải vì sao không thể gây mê cho sản phụ 25 tuổi, nặng 162 kg khi 'vượt cạn'

05/09/2019 - 15:25

PNO - Sản phụ 25 tuổi với cân nặng 162 kg đến bệnh viện cấp cứu khi rơi vào tình trạng tiền sản giật. Lúc này, thai nhi chỉ mới 35 tuần tuổi.

Ngày 5/9, bác sĩ Hồng Công Danh – Trưởng khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM - cho biết ê-kíp phẫu thuật và gây mê phải thảo luận để cân nhắc sử dụng phương pháp gây tê hay gây mê cho sản phụ H.

Hồ sơ bệnh án ghi nhận chị N.T.T.H. (25 tuổi, ở Long An) được chuyển vào Bệnh viện Từ Dũ vì bị tiền sản giật nặng. Lúc này, cân nặng của cả hai mẹ con tổng cộng là 162 kg. Chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) của chị H. là 48,88.

Theo xếp loại của Tổ chức Y tế thế giới, chỉ số BMI của sản phụ rơi vào mức cao nhất: béo phì độ 3 (chỉ số BMI từ 40 trở lên). Nguy cơ phát triển bệnh tật được cảnh báo ở mức nguy hiểm. Trước khi mang thai, người mẹ cũng đã nặng đến 110 kg.

Bac si ly giai vi sao khong the gay me cho san phu 25 tuoi, nang 162 kg khi 'vuot can'
Các bác sĩ BV Từ Dũ gây tê tủy sống cho chị H.

Dự đoán sẽ có nhiều nguy hiểm xảy ra cho sản phụ béo phì như biến chứng về tim mạch, huyết áp, tiền sản giật, đái tháo đường, mất tim thai trong bụng mẹ… nên các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ thực hiện các biện pháp giục sanh. Sau 3 ngày giục sanh thất bại, chị H. được yêu cầu phải mổ bắt con.

Việc khó nhất trong ca vượt cạn này nằm ở cân nặng của sản phụ. 

Bác sĩ Hồng Công Danh phân tích: “Sản phụ có cổ ngắn, lưỡi to, vùng hầu họng hẹp so với người có cân nặng bình thường nên nếu đặt ống nội khí quản gây mê rất khó khăn, sẽ làm thương tổn vùng họng. Chưa kể, sản phụ dễ bị hít sặc do nguy cơ trào ngược dạ dày, chưa kể biến chứng suy hô hấp sau khi rút ống nội khí quản”.

Bac si ly giai vi sao khong the gay me cho san phu 25 tuoi, nang 162 kg khi 'vuot can'
Ca mổ bắt con cho chị H.

Vì lẽ đó, phương án gây tê tủy sống được lựa chọn. Tuy nhiên, cân nặng 162 kg khiến sản phụ vô cùng khó khăn khi uốn cong lưng để giúp các bác sĩ xác định vị trí đốt sống trong gây tê. Chưa kể khoảng cách từ lớp da bên ngoài đến mục tiêu gây mê cũng… xa hơn bình thường do bị che khuất bởi các mô mỡ, khiến bác sĩ gây tê chật vật.

Sau khi gây tê thành công, các phẫu thuật viên rạch một đường mổ ngang thân tử cung để tiếp cận ổ bụng.

Đường mổ này cũng phải rộng hơn so với các sản phụ cân nặng bình thường. Một bé trai đã chào đời khỏe mạnh với cân nặng 3.300 gam.

Bac si ly giai vi sao khong the gay me cho san phu 25 tuoi, nang 162 kg khi 'vuot can'
Bé trai chào đời khỏe mạnh, nằm bên cạnh mẹ

Mẹ của sản phụ N.T.T.H. cho biết, con gái bà lúc chào đời chỉ nặng có 2.200 gam. Từ khi lấy chồng cách đây 6 năm – khi mới 19 tuổi, cơ thể H. mới bắt đầu tăng cân dù hoàn cảnh không hề khá giả, ăn uống đạm bạc và dòng họ không có ai bị béo phì.

Chị H. bày tỏ: "Sau 6 năm không mang thai, tôi nghĩ chắc do mập quá nên khó đậu thai. Không ngờ, đầu năm nay lại mang thai và giờ vượt cạn thành công".

Các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ cho biết có những nghiên cứu trên thế giới chứng minh béo phì khó thụ thai do cơ thể mất cân bằng nội tiết tố, ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng.

Ngoài ra, phụ nữ béo phì cũng tiềm ẩn các bệnh về tim mạch, đột quỵ, tiểu đường, viêm xương khớp… Trẻ sinh ra từ mẹ béo phì cũng có nhiều khả năng bị béo phì hơn các trẻ khác.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI