Bác sĩ khuyên bỏ hút thuốc, người đàn ông không nghe và đã nhận kết cục cay đắng

11/07/2017 - 12:55

PNO - Nhiều lần bác sĩ khuyên ông L. đừng hút thuốc nữa nhưng ông không nghe. Hậu quả của hút thuốc kèm theo những thói quen khác khiến ông vài lần phải phẫu thuật tim cấp cứu.

Nhiều lần mổ tim vì không cai được thuốc lá

Năm 2016, ông N.V.L. (54 tuổi, ở tỉnh Tiền Giang) bị nhồi máu cơ tim cấp, phải cấp cứu khẩn và phẫu thuật đặt một lúc hai stent để thông động mạch vành. Sau khi điều trị cho ông L., các bác sĩ đã khuyên ông nên cai thuốc lá nhưng vì hút thuốc đã hơn 30 năm nên ông cho rằng bản thân không thể bỏ thuốc.

Thời gian gần đây, ông L. liên tục nhập viện trong tình trạng đau thắt ngực, mệt mỏi. Nhớ lại những lời cảnh báo của bác sĩ, ông tập cai thuốc và bỏ được vài tháng. Thế nhưng, mỗi khi gắng sức ông lại đau ngực dữ dội kèm theo tăng huyết áp, rối loạn lipid máu nên phải nhập viện cấp cứu.

Qua thăm khám, PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Định, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM nhận định ông L. bị tắc mạch vành, nguy cơ gây nhồi máu cơ tim cấp là rất cao nên phải được phẫu thuật càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên, trước đó bệnh nhân đã từng phải phẫu thuật đặt stent để điều trị bệnh nên nếu mổ hở tiếp sẽ rất nguy hiểm. Hơn nữa, sức khỏe của ông L. cũng không thể đáp ứng được phương pháp phẫu thuật này.

Bac si khuyen bo hut thuoc, nguoi dan ong khong nghe va da nhan ket cuc cay dang
Ông L. buộc phải tiếp tục mổ tim vì bệnh chuyển biến nặng


Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã đi đến thống nhất sẽ phẫu thuật cho ông L. theo phương pháp phẫu thuật bắc cầu động mạch vành ít xâm lấn. 

Bác sĩ Định cho biết: “Phương pháp Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành ít xâm lấn, là phương pháp phẫu thuật được thực hiện nhằm tạo ra một cầu nối mới bắc qua vị trí mạch vành bị tắc hẹp, nhằm cung cấp máu giàu oxy đến nuôi vùng cơ tim cần thiết.

Bác sĩ phẫu thuật không cần chẻ xương ức bệnh nhân mà sẽ tiếp cận qua một đường mở ngực bên trái từ 4-7 cm để làm cầu nối mạch vành. Từ đó, bệnh nhân sẽ giảm chảy máu, giảm đau sau mổ, giảm thời gian thở máy, nằm viện. 

Vì sức khỏe của ông L. đã suy giảm nên chúng tôi chọn lựa phương pháp này để thực hiện mổ tim cho ông. Ca phẫu thuật đã thành công, sau 7 ngày ông L. đã có thể xuất hiện ”.

Đến năm 2017, Việt Nam sẽ có 1/5 dân số mắc bệnh tim mạch và tăng huyết áp

Theo bác sĩ Định, bệnh tim ở Việt Nam những năm gần đây có dấu hiệu tăng cao, tính riêng tại Bệnh viện Đại học Y Dược thì mỗi năm bệnh viện phải khám và điều trị cho hơn 650 người mắc phải bệnh này.

Trung bình mỗi ngày bệnh viện can thiệp phẫu thuật cho hơn 25 đến 30 trường hợp bệnh nhân bị tim mạch. Nếu như phương pháp phẫu thuật tim này được áp dụng rộng rãi sẽ mang đến hiệu quả to lớn cho chất lượng sống của bệnh nhân sau phẫu thuật.

“So với phương pháp phẫu thuật tim hở thì phẫu thuật tim bằng bắc cầu động mạch vành ít xâm lấn sẽ mang lại hiệu quả về chăm sóc hậu phẫu. Tức là mổ hở phải mất khoảng 3 tháng để phục hồi, thì phương pháp mới chỉ mất 3 tuần. Thậm chí bệnh nhân có thể xuất viện chỉ sau 7 ngày nếu bệnh tiến triển tốt. 

Ngoài ra, với vết mổ chỉ khoảng từ 4 đến 7 cm sẽ giúp bệnh nhân đỡ mặc cảm hơn khi phải mang vết sẹo lớn sau này (nếu như mổ truyền thống), mà chi phí phẫu thuật của cả hai đều tương đương nhau”, bác sĩ Định cho biết thêm.

Bac si khuyen bo hut thuoc, nguoi dan ong khong nghe va da nhan ket cuc cay dang
PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định chia sẻ về ca phẫu thuật bắc cầu động mạch vành cho ông L


Theo Thạc sĩ, bác sĩ Võ Tuấn Anh, khoa Phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, tuy phương pháp phẫu thuật bắc cầu động mạch vành có nhiều lợi ích tích cực nhưng vẫn phải chống chỉ định đối với những trường hợp  xạ trị vùng ngực, lao phổi cũ, phẫu thuật ở vùng ngực trái hoặc đã phẫu thuật bắc cầu mạch vành trước đây.

Bác sĩ Tuấn Anh cho biết: “Dấu hiệu của bệnh đặc trưng nhất của đột quỵ là đau thắt ngực, cơn đau đè ép ở giữa xương ức, lan lên cằm, vai trái và tay tráu. Đau kèm khó thở, vã mồ hôi, hoảng hốt và lo sợ. Ở giai đoạn đầu, các cơn đau sẽ xuất hiện khi gắng sức. 

Trong những giai đoạn muộn, cơn đau xuất hiện cả khi nghỉ ngơi, được gọi là hội chứng động mạch vành cấp. Các dấu hiệu này có thể nhầm lẫn với thuyên tắc phổi, bóc tách động mạch chủ. Tuy nhiên đây cũng là 2 tình trạng bệnh lý cần cấp cứu khẩn”.

Bac si khuyen bo hut thuoc, nguoi dan ong khong nghe va da nhan ket cuc cay dang
 

Bác sĩ Tuấn Anh nhấn mạnh, ở một số trường hợp nhồi máu cơ tim vùng hoành (vùng nằm sát dạ dày), có biểu hiện đau ở thượng vị, làm người bệnh có thể được chẩn đoán nhầm thành đau dạ dày, dẫn đến bỏ qua thời gian vàng của tưới máu cơ tim.

Hoặc trên người bệnh đái tháo đường type II, triệu chứng đau ngực không còn điển hình, thậm chí có thể biến mất, làm bỏ sót chẩn đoán và ảnh hưởng đến tiên lượng của người bệnh.

“Ngoài ra, các yếu tố nguy cơ tim mạch bao gồm hút thuốc lá, tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, ít vận động, rối loạn lipid máu,… Bệnh thường gặp ở nam giới hơn nữ giới, người lớn tuổi có các nguy cơ kể trên và tỉ lệ mắc bệnh đang ngày càng trở nên phổ biến cùng với các bệnh rối loạn chuyển hóa.

Vì vậy, người dân cần tập thể dục ddeiefu độ, ăn nhạt, giảm mỡ, duy trì  cân nặng lý tưởng, ngưng hút thuốc lá và khống chế tốt huyết áp, đường huyết để phòng tránh bệnh”, bác sĩ Tuấn Anh khuyến cáo.

PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Định cho biết: “Tử vong do bệnh lý tim mạch là 250 ngàn ca một năm. Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM một năm có 650 trường hợp phẫu thuật điều trị bệnh tim. Theo hội tim mạch Việt Nam dự báo, đến năm 2017, Việt Nam sẽ có 1/5 dân số mắc bệnh tim mạch và tăng huyết áp là những yếu tố nguy cơ lớn cho bệnh động mạch vành”.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI