Bác sĩ hướng dẫn giờ ra khỏi nhà để tránh bị ung thư da khi TP.HCM nắng nóng

17/02/2019 - 14:00

PNO - Đài Khí tượng thủy văn Nam bộ cảnh báo, bức xạ tia cực tím (UV) tại TP.HCM đang ở mức 10 (rất cao), có thể gây tổn thương cho cơ thể, từ phỏng da cho đến ung thư da.

Đài Khí tượng thủy văn Nam bộ cho biết hiện nay các tỉnh miền Đông Nam Bộ đang rất nắng nóng với nhiệt độ lên đến 35 độ C, bức xạ UV đạt mức 10. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ số UV cao nhất là 11+ (quá cao), thời gian gây bỏng là 10 phút. Chỉ số UV mức 8 – 10 (rất cao), thời gian gây bỏng là 25 phút.

Bac si huong dan gio ra khoi nha de tranh bi ung thu da khi TP.HCM nang nong
 

Dựa vào thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Nam Bộ, bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ – Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Quận Thủ Đức (TP.HCM) cảnh bao người dân nên hạn chế ra đường vào thời điểm nắng nóng gay gắt nhất trong ngày: khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 16 giờ.

Bởi bức xạ tia cực tím ở mức 10 thì chỉ cần người dân tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời liên tục trong 25 phút sẽ bị phỏng da, tiếp xúc kéo dài thường xuyên còn gây ra ung thư da

Ung thư da thường gặp ở người da trắng nhiều hơn, do da sậm màu giúp ngăn tia UV. Những người làm việc ngoài trời cũng có nguy cơ bị ung thư cao hơn những người làm việc trong nhà.

Bac si huong dan gio ra khoi nha de tranh bi ung thu da khi TP.HCM nang nong
 

Thống kê của Bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội) ghi nhận, mỗi năm nơi này tiếp nhận khoảng 200-300 trường hợp bị ung thư da. Phần lớn là loại ung thư tế bào đáy, phần nhỏ là ung thư tế bào gai, một số ít bị ung thư tế bào hắc tố.

Theo bác sĩ Vũ, bức xạ cực tím là thành phần trong ánh sáng mặt trời, trong đó quan trọng nhất là tia cực tím A và B (UVA và UVB) có thể gây tổn thương DNA của tế bào da. Khi tiếp xúc quá nhiều với tia UV, da sẽ bị phỏng, khô, xạm, mất đàn hồi, tạo nếp nhăn, làm nhanh lão hóa và có thể gây ung thư da. Ngoài ảnh hưởng trên da, tia cực tím còn có thể gây các vấn đề cho mắt như cườm…

Ở một số nước như Úc, Mỹ, ước tính 80% tình trạng lão hóa da là do ánh nắng. Tuy nhiên đây cũng chỉ là con số ước chừng, chưa có thống kê chính xác. 

Một số lưu ý cho người dân bảo vệ sức khỏe đi buộc phải ra đường dưới trời nắng nóng hiện nay: 

- Dùng trang phục dài tay, dài chân để che chở cho da càng nhiều càng tốt, dùng nón che phủ đầu mặt.

- Tận dụng các bóng râm để che mát khi ở ngoài trời. Chú ý khi trời nhiều mây không phải lúc nào cũng hạn chế tia cực tím, do một số trường hợp đám mây có thể phản xạ và tăng cường độ của tia cực tím. Tương tự, các toàn nhà kính, cửa sổ kính, kim loại cũng làm phản chiếu tia cực tím nên người dân cẩn trọng khi di chuyển trong thành phố.

- Dùng kính mát có khả năng chặn tia cực tím (chỉ số ANSI trên bao bì)

- Chú ý bảo vệ đặc biệt cho trẻ em, do da của trẻ nhạy cảm hơn. Tuy nhiên, không nên quá sợ tác hại của ánh nắng mà hạn chế các hoạt động ngoài trời của trẻ.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI