Bác sĩ đoán chết 100%, người đàn ông ở TP.HCM bất ngờ sống lại

05/07/2017 - 09:00

PNO - Tưởng như không thể sống được vì tổn thương não nặng nề, một người đàn ông 49 tuổi ở TP.HCM đã hồi tỉnh sau 45 ngày hôn mê, sống đời thực vật. Còn gia đình nạn nhân lại ngỡ ông mất tích, nên trình báo công an.

Bác sĩ Lê Trần Vinh, Trưởng khoa Nội thần kinh, Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) cho biết một bệnh nhân nam 49 tuổi đã hồi tỉnh sau khi nằm điều trị chấn thương sọ não một thời gian dài.

Điều kỳ lạ là người này đã được tiên lượng là tử vong 100% nên chỉ cho thở máy, chứ không hề được phẫu thuật để lấy lượng máu tụ trong não ra bên ngoài.

Vẫn sống dù quá chỉ định phẫu thuật

Ngày 27/4, ông Nguyễn Tú Long (49 tuổi, sống ở quận Bình Thạnh, TP.HCM) được công an quận 12 đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện quận Thủ Đức.

Lúc nhập viện, ông Long đã rơi vào tình trạng hôn mê sâu. Thang điểm hôn mê Glasgow chỉ 3 điểm (tình trạng nặng). Kết quả chụp CT cho thấy, ông Long bị chấn thương sọ não với tình trạng xuất huyết ngoài màng cứng gây chèn ép, làm tổn thương não bên phải.

Bệnh nhân được đánh giá khó sống, khả năng tử vong chắc chắn 100%.

Bac si doan chet 100%, nguoi dan ong o TP.HCM bat ngo song lai
Ông Nguyễn Tú Long khi sống thực vật

Bệnh nhân được chuyển từ khoa Cấp cứu lên khoa Hồi sức tim mạch ICU B rồi nằm lại khoa Nội thần kinh.

Ông Long được thở máy và điều trị bằng thuốc. Sau khoảng 1,5 tháng sống thực vật, bệnh nhân tiến triển tốt nên được cai máy thở và được mở nội khí quản để tự hô hấp.

Sau 2 tháng nằm viện, những ngày cuối tháng 6, ông Long bất ngờ tỉnh lại và bắt đầu có nhận thức như nhắm mở mắt, há miệng, co duỗi bàn tay…

Bac si doan chet 100%, nguoi dan ong o TP.HCM bat ngo song lai
 

Bác sĩ Lê Trần Vinh, Trưởng khoa Nội thần kinh, Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết sự hồi phục của bệnh nhân Long là khá bất ngờ.

Với những trường hợp như thế này, tiên lượng tử vong là điều rất chắc chắn nên ông Long đã được chẩn đoán: “quá chỉ định phẫu thuật”.

Đa phần để xử lý những trường hợp máu tụ ngoài màng cứng, bác sĩ phải thực hiện mở hộp sọ để giải áp, dẫn lưu máu ra bên ngoài. Trường hợp ông Nguyễn Tú Long trong suốt 2 tháng nằm viện, chỉ được điều trị bằng thuốc nhưng đã hồi phục là rất hy hữu.

Bac si doan chet 100%, nguoi dan ong o TP.HCM bat ngo song lai
Ông Long từng được tiên lượng khả năng tử vong là 100%


Trong suốt 2 tháng nằm viện không người thân thích, mọi sinh hoạt của ông Long đều được “tự động hóa” dưới những đôi bàn tay của các nhân viên y tế. Mọi sinh hoạt chăm sóc bệnh nhân chấn thương sọ não, từ dinh dưỡng, tắm, gội đầu đều rơi vào tay các điều dưỡng của khoa Nội thần kinh.

Mỗi ngày, ông Long được điều dưỡng cho ăn qua ống thông (ống sonde) dạ dày 4 cữ, cho 4 cữ sữa và thường xuyên thay tã, thay băng vì ông Long bị nhiều vết loét do nằm viện lâu ngày.

Một đội vật lý trị liệu mỗi ngày 2 lần đến chăm sóc cho ông Long để hỗ trợ hô hấp, vận động các chi và hút đờm nhớt sau khi cai máy thở và mở nội khí quản.

Xòe bàn tay níu giữ người thân yêu

Ông Nguyễn Tú Uyên, 46 tuổi, em ruột của ông Long cho biết: "Anh hai (tức ông Long) bị mất tích vào ngày 26/4 khi đang chở một thanh niên khoảng 30 tuổi đi về hướng huyện Hóc Môn và quận 12.

Sau một ngày không thấy anh hai về, cả nhà nhốn nháo đi tìm khắp nơi, trình báo cơ quan công an ở ở quận 12, Hóc Môn…thậm chí chạy lên cả Trảng Bàng (tỉnh Tây Ninh). Tuy vậy, 2 tháng trời ròng rã vẫn không hề biết được tung tích của anh trai".

Bac si doan chet 100%, nguoi dan ong o TP.HCM bat ngo song lai
 

Tối 30/6, sau khi xem chương trình truyền hình, nhìn thấy hình ảnh anh 2 trên tivi, không chỉ gia đình mà cả xóm đều xôn xao nhận ra đó là ông Nguyễn Tú Long.

30 phút sau, cả nhà đã có mặt ở Bệnh viện quận Thủ Đức để nhận anh Long. Điều kỳ diệu đã đến khi người nhà tìm thấy ông Long cũng là lúc ông bắt đầu nhận thức được tốt hơn.

Dù không thể nói được và bị liệt nửa người bên trái do não phải bị tổn thương nhưng mỗi khi người nhà đứng lên, ông Long lại xòe bàn tay yếu ớt ra nắm giữ lại.

Bac si doan chet 100%, nguoi dan ong o TP.HCM bat ngo song lai
Ông Nguyễn Tú Long sau khi thoát khỏi đời sống thực vật đã luôn níu giữ bàn tay của người thân trong gia đình


Ông Nguyễn Tú Long là anh hai trong gia đình có đến 8 anh em (5 nam và 3 nữ). Các anh em dù đã lớn tuổi nhưng đều độc thân. “Bởi vậy mấy anh em thương nhau lắm, lúc anh hai mất tích, cả nhà lo lắm”,  ông Tú Uyên nói.

Gia đình cũng cho biết tính tình anh hai Long rất hiền lành. Hàng ngày, ông làm thuê làm mướn, buổi tối chạy xem ôm kiếm tiền lo cho cả gia đình (8 anh em và 2 ông bà cụ thân sinh).

Ông Nguyễn Tú Uyên cho biết trên đầu ông Long có vết sẹo dài đến 7 cm và chiếc xe của ông Long cũng không còn dấu vết. Tất cả bác sĩ, người nhà ông Long đang cầu mong cho ông không phải bị di chứng sau chấn thương sọ não.

Hiếu Nguyễn
Ảnh: Nga Bùi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI