Bác sĩ cứu nam thanh niên không rõ lai lịch bị xe container cán

07/03/2019 - 13:50

PNO - Biết được thông tin về nam thanh niên không rõ lai lịch bị container cán ngang qua chân đang nguy kịch, Ban giám đốc Bệnh viện Thống Nhất bỏ qua hết mọi thủ tục để cứu người.

Ngày 7/3, TS.BS Võ Thành Toàn - Trưởng khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Thống Nhất TPHCM – cho biết bệnh viện đã cứu sống và giữ lại đôi chân cho bệnh nhân Lô Văn Phương (21 tuổi, quê ở tỉnh Nghệ An) bị xe container cán qua trong một tai nạn giao thông.

Bac si cuu nam thanh nien khong ro lai lich bi xe container can
Đôi chân anh Phương bị rách toạt do xe container cán

Theo bác sĩ Toàn, trong lúc trực cấp cứu giữa khuya, bệnh viện nhận được thông tin có một bệnh nhân nam khoảng 20 tuổi được người dân đưa vào Bệnh viện Thống Nhất trong tình trang không bắt được mạch và huyết áp.

Nhìn xuống đôi chân nạn nhân, các bác sĩ ghi nhận chân trái bị thương, chân phải gãy nát, các động mạch, tím tái có dấu hiệu hoại tử. Ngay chốc lát, bệnh nhân  rơi hôn mê, tính mạng nguy kịch. 

Không có ai đi cùng, cũng không có giấy tờ tùy thân nên bác sĩ không biết anh là ai, nhưng nhận thấy chấn thương quá nặng, các bác sĩ vội bỏ qua hết mọi thủ tục để nhanh chóng đẩy vào nạn nhân vào phòng mổ.

“Chúng tôi phải chia e-kíp mổ ra thành 2 đợt. Đầu tiên, các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình xử lý kết hợp xương, cắt lọc mô dập nát, hoại tử, vệ sinh vết thương. Sau đó, e-kíp các bác sĩ khoa Mạch máu tiếp tục tái tạo cầu nối mạch máu mới, kéo dài từ đùi xuống cẳng chân cứu vùng chân dưới khỏi hoại tử", bác sĩ Toàn nhớ lại.

Bac si cuu nam thanh nien khong ro lai lich bi xe container can
Hiện sức khỏe anh Phương ổn định, anh đã tỉnh lại và tìm được người thân của mình

Liên tục nhiều ngày sau đó, anh Phương vẫn chưa tỉnh lại, chân phải vẫn còn sưng với dấu hiệu hoại tử, bốc mùi hôi thối nhưng bác sĩ quyết không cắt bỏ chân, ngày ngày chăm sóc cho anh.

Thậm chí, thấy anh còn quá trẻ, bác sĩ thực hiện liên tục gần 10 ca mổ để cắt lọc vết thương hoại tử để hy vọng giữ lại chân cho anh.

May mắn, sau bao nỗ lực của các bác sĩ, anh Phương không chỉ được giữ lại đôi chân mà còn tỉnh dậy và thông báo cho người nhà của mình.

Ngồi trên giường bệnh, anh xúc động kể: “Trước khi bị xe container cán, lúc đó tôi đi làm về thì một xe máy rẽ sang đường quá nhanh kéo cả xe tôi theo cùng. Xe máy đó thoát được qua bên kia đường, nhưng xe tôi lảo đảo rồi đâm vào xe container đi ngược chiều, chỉ thấy đau nhói ở chân rồi không biết gì nữa. Lúc tỉnh dậy, tôi nghĩ mình đã chết rồi”.

Bác sĩ Toàn cho biết: “Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định, các chức năng khớp gối, cẳng chân, bàn chân đều tốt. Tuy nhiên, bệnh nhân phải cắt bỏ 2 ngón chân ở bàn chân phải do hoại tử quá nặng. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng tìm được người thân giúp anh Phương”. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI