Bác sĩ Chợ Rẫy giải cứu người phụ nữ có ‘2 đầu’

28/11/2019 - 13:10

PNO - Sáng 28/11, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết đã phẫu thuật thành công cho người phụ nữ phải sống cùng ‘chiếc đầu thứ hai’ suốt 25 năm.

Bệnh nhân là bà T.T.H. (46 tuổi, ở Long An) bị một khối u nhỏ vùng cổ vào năm 21 tuổi.

Lúc đầu, khối u như u thịt, nhỏ xíu, thấy vậy bà H. liền đến bệnh viện để cắt bỏ nhưng u tái phát. Khi khối u to bằng quả cam, bà định đến Sài Gòn tiếp tục xử lý, tuy nhiên hàng xóm cho rằng khối u đi qua mạch máu, nếu cắt, bà sẽ tử vong.

“Nghe hàng xóm nói vậy, lại có con nhỏ nên tôi không dám đi. Tôi đến thầy lang bốc thuốc nam uống, thấy khối u đỡ to hơn. Mấy năm trở lại đây, khối u này to không ngừng, ai cũng nghĩ tôi có hai đầu, sợ hãi không dám đến gần. Tôi chỉ muốn chết cho đỡ đau đớn”, bà H. nhớ lại.

Bac si Cho Ray giai cuu nguoi phu nu co ‘2 dau’
Khối u khiến bà H. giống như có hai đầu

Không chỉ khiến bà H. đau nhức, tủi hổ, khối u còn gây khó khăn cho bà trong sinh hoạt hàng ngày, đi đứng nặng nề, ngồi, nằm cũng mệt mỏi,… người nhà thấy vậy khuyên bà đến Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM điều trị.

Qua thăm khám, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy chẩn đoán bà H. bị khối u khổng lồ vùng cổ trái, bám chặt vào cổ mặt, có tăng sinh mạch máu, khối u có kích thước rất to. Các bác sĩ cho rằng, nếu nhìn phía sau ai cũng nghĩ bà H. có 2 đầu. Kết quả CT Scan cho thấy khối u nằm gần khí quản, thực quản, dây thần kinh, động mạch lớn,… 

Bác sĩ CKII Hoàng Bá Dũng – Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết: “Khó khăn của ê-kíp phẫu thuật là phải đảm bảo lấy khối u triệt để, bóc tách phải tỉ mỉ để không gây ảnh hưởng đến các vùng mô, dây thần kinh lân cận”.

Bac si Cho Ray giai cuu nguoi phu nu co ‘2 dau’
Bác sĩ Dũng kiểm tra lại vết thương sau mổ cho bà H.

Sau nhiều lần hội chẩn, các bác sĩ quyết định chia làm hai ê-kíp đảm bảo sau khi bóc tách xong khối u, ê-kíp sau đó sẽ tiếp tục tiến hành phẫu thuật ghép vạt da ở lưng của bà H., giúp che phủ toàn bộ vùng da hở ở vị trí khối u vừa được xử lý. 

Hơn 8 giờ đồng hồ phẫu thuật, các bác sĩ đã xử lý thành công khối u nặng 3 ký, giải cứu bà H. khỏi ‘chiếc đầu tai quái’. Tiến hành sinh thiết, bác sĩ lại phát hiện khối u là u ác tính, nên lên phác đồ xạ trị cho bà. Hiện tại, bà H. đã được điều trị khỏi bệnh, sức khỏe cải thiện rõ rệt. 

Tuy nhiên các bác sĩ cho biết, bà H. vẫn có khả năng tái phát, do đó cần được tiếp tục theo dõi các khả năng di căn vào phủ tạng, xương trong vòng 5 năm tới.

Đây là trường hợp u vùng cổ khổng lồ đầu tiên mà bệnh viện tiếp nhận và xử trí.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI