Bác sĩ chỉ ra trường hợp hiếm gặp trong thai kỳ, siêu âm cũng không phát hiện ra

09/07/2019 - 16:50

PNO - Bác sĩ sản khoa cho biết tình trạng dây rốn bám màng (bám vào vùng rìa bánh nhau) sẽ không thể phát hiện được nếu siêu âm vào 3 tháng cuối thai kỳ.

Ngày 9/7, Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ cho biết vừa cứu sống một trường hợp suy thai cấp do dây rốn bám màng. Đây là trường hợp đặc biệt hiếm gặp trong thai kỳ với tỷ lệ 1,7/10.000 ca sinh.

Bac si chi ra truong hop hiem gap trong thai ky, sieu am cung khong phat hien ra
Em bé ở Cần Thơ bị tình trạng dây rốn bám màng hiếm gặp

Bác sĩ Huỳnh Thanh Liêm – Trưởng khoa Sanh, Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ - giải thích: Bình thường dây rốn sẽ bám ở vị trí giữa của bánh nhau. Nhưng trường hợp này, dây rốn bám ở vùng rìa của bánh nhau, ở phần màng nhau.

Tình trạng này sẽ khiến giảm dinh dưỡng đến thai nhi, làm thai chậm tăng trưởng trong tử cung. Ở thời điểm sản phụ chuyển dạ nếu không được phát hiện để can thiệp kịp thời, thai nhi có thể bị nguy hiểm tính mạng chỉ trong vài phút.

Em bé may mắn được cứu sống trong trường hợp này là con của sản phụ N.T.N.Đ. (19 tuổi, ở Cần Thơ).

Bac si chi ra truong hop hiem gap trong thai ky, sieu am cung khong phat hien ra
Hình ảnh dây rốn bám màng

Bác sĩ Huỳnh Thanh Liêm nhớ lại, sản phụ Đ. nhập viện vào ngày 8/7/2019 trong tình trạng chuyển dạ thật có ối vỡ sớm.

Khi theo dõi liên tục tim thai của sản phụ qua màn hình, các hộ sinh và bác sĩ phát hiện tim thai giảm đột ngột. Ê-kíp y bác sĩ nhanh chóng tiến hành hồi sức tim thai nhưng không thấy có dấu hiệu hồi phục. 

Ngay lập tức các bác sĩ tiến hành hội chẩn toàn viện và kích hoạt quy trình báo động đỏ, mổ lấy thai cấp cứu với chẩn đoán con so, thai 38 tuần, ngôi đầu, chuyển dạ, suy thai cấp.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện đây là trường hợp dây rốn bám màng

Bac si chi ra truong hop hiem gap trong thai ky, sieu am cung khong phat hien ra
Em bé được chăm sóc tại Bệnh viện phụ sản thành phố Cần Thơ

Để phát hiện dây rốn bám màng rất khó khăn và phải dựa vào siêu âm từ tuần lễ 18 – 20 của thai kỳ, thực hiện ở những trung tâm sản khoa có uy tín.  Tuy nhiên, ở 3 tháng cuối thai kỳ, siêu âm sẽ không phát hiện được do thai to.

Bác sĩ Liêm khuyến cáo các sản phụ nên theo dõi cử động thai mỗi ngày, đặc biệt trong những tuần cuối thai kỳ. Khi khám thai cần đến các bệnh viện chuyên khoa để đánh giá sức khỏe thai nếu phát hiện cử động thai ít hoặc yếu.

Việc tuân thủ lịch khám thai định kỳ đúng hẹn là điều quan trọng cần thực hiện đối với các thai phụ, đặc biệt là những trường hợp gần đến ngày dự sinh…

Hiếu Nguyễn - Vũ Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI