Bác sĩ chỉ cách phát hiện u từ lúc em bé còn trong bụng mẹ

08/11/2017 - 08:30

PNO - Các bác sĩ sản khoa khẳng định không hẳn cứ sử dụng siêu âm hiện đại, siêu âm 4D là phát hiện ra được các bất thường ở thai nhi.

Ngày 6/10/2017, bé gái Đ.T.C.V. chào đời tại TP.HCM với khối u rất lớn bên hông trái, nặng đến 950 gram, nặng gần bằng 1/3 cân nặng của bé. Trước đó, thai phụ có lần khám thai nhưng bác sĩ phòng mạch ở Tiền Giang không phát hiện ra. 

U khổng lồ chính là u mạch bạch huyết

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TP.HCM, bác sĩ Nguyễn Đình Vũ, Phó khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM cho biết khối u khổng lồ của bé gái ở Tiền Giang có thể là khối u mạch bạch huyết lymphangioma.

Bac si chi cach phat hien u tu luc em be con trong bung me
BS Nguyễn Đình Vũ, Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, BV Hùng Vương

Bác sĩ Vũ cho rằng trường hợp u mạch bạch huyết phát triển khổng lồ với trọng lượng bằng 1/3 cháu bé và diện tích gần bằng cơ thể trẻ sơ sinh là hy hữu. Sự phát triển của khối u khổng lồ có thể dẫn đến nguy cơ thai nhi bị ảnh hưởng về tim mạch và có thể chết lưu. Thậm chí, nếu khối u quá lớn, việc phẫu thuật bắt con rất khó khăn.

Bác sĩ CKII. Lê Thị Quỳnh Hà, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Hùng Vương cho biết: “Trung bình mỗi năm, Bệnh viện Hùng Vương ghi nhận có khoảng 100 trường hợp thai nhi xuất hiện u mạch bạch huyết vào 3 tháng đầu thai kỳ. Bệnh viện Hùng Vương cũng ghi nhận số trường hợp xuất hiện u bạch huyết xuất hiện muộn ở 6 tháng cuối thai kỳ chỉ khoảng vài trường hợp”.

Mới đây nhất, Bệnh viện Hùng Vương cũng vừa phát hiện một trường hợp thai nhi xuất hiện khối u mạch bạch huyết khi mới 20 tuần tuổi.  Nhiều khả năng, khối u này sẽ tiến triển rất nhanh để trở thành khối u khổng lồ.

Siêu âm vào thời gian vàng có thể phát hiện u các loại

Bac si chi cach phat hien u tu luc em be con trong bung me
Em bé ở Tiền Giang sau khi được phẫu thuật cắt bỏ khối u khổng lồ

Bác sĩ Lê Thị Quỳnh Hà khuyến cáo: Thời gian vàng để khảo sát hình thái học thai nhi giai đoạn sớm là từ 11 tuần đến 13 tuần 6 ngày - thường gọi là siêu âm độ mờ da gáy (NT) và giai đoạn tam cá nguyệt 2 (3 tháng giữa thai kỳ, vào tuần 20 đến 22 - thường gọi là siêu âm 4 chiều (4D) sẽ cho ra kết quả tốt nhất.

Các giai đoạn này xem như là giai đoạn vàng để siêu âm phát hiện các dấu hiệu bất thường của thai nhi. Những khối u với kích thước nhỏ có thể phát hiện được ở giai đoạn siêu âm 4D. Nếu qua giai đoạn này, khi thai nhi đã lớn, ngay cả dùng siêu âm 4D cũng khó hoặc không phát hiện ra các khối u.

Các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh lý giải, trong giai đoạn tam cá nguyệt 2, khi đó kích thước của thai nhi đủ lớn, các cơ quan của thai nhi cũng đã hình thành đầy đủ, lượng nước ối vừa phải nên việc khảo sát thai khá thuận lợi. 

Bac si chi cach phat hien u tu luc em be con trong bung me
BS Lê Thị Quỳnh Hà, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, BV Hùng Vương

Khi vào những tháng cuối thai kỳ, tư thế thai thường không thuận lợi, các cơ quan thai lớn kèm với lượng nước ối giảm, do đó những khối u kích thước nhỏ có thể không phát hiện được.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Vũ cho biết: có những trường hợp thai phụ đi khám thai trễ vào những tháng cuối thai kỳ nên một số thai nhi có khối u nhỏ sẽ khó phát hiện.

Để hạn chế tối đa sai sót trong siêu âm, thai phụ nên tìm đến các cơ sở y tế chuyên về sản khoa. Bởi không hẳn cứ sử dụng siêu âm hiện đại, siêu âm 4D là phát hiện ra được các bất thường hay khối u của thai nhi. 

Bac si chi cach phat hien u tu luc em be con trong bung me
Một thai nhi 20 tuần tuổi vừa được BV Hùng Vương phát hiện có khối u mạch bạch huyết, có thể phát triển thành u khổng lồ.

Nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của u mạch bạch huyết lymphangioma là do sự mất kết nối giữa hệ thống mạch bạch huyết và hệ thống tĩnh mạch. Nếu xuất hiện những dấu hiệu bất thường khi mang thai 3 tháng đầu thường là những dấu hiệu chỉ điểm, cần đánh giá thêm.

Đa số các u mạch bạch huyết xuất hiện vào giai đoạn 6 tháng cuối thai kỳ sẽ thường lành tính. Khối u mạch bạch huyết này sẽ phát triển dần lên nhưng rất ít ảnh hưởng đến thai nhi.

Đó là lý do vì sao các bác sĩ không khuyên thai phụ chấm dứt thai kỳ khi phát hiện thai nhi có u mạch bạch huyết, trừ những trường hợp khối u xuất hiện ở những vị trí hiếm gặp và khó phẫu thuật sau sanh (ổ bụng, miệng, mũi).

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI