Bác sĩ chỉ cách ngừa vi rút bại liệt bùng phát ở nơi đang diễn ra SEA Games 30

03/12/2019 - 18:14

PNO - Đang diễn ra SEA Games lần thứ 30, Philippines lại bùng phát dịch bệnh bại liệt, nhiều người lo ngại trước nguy cơ các vận động viên có thể mắc bệnh, mang mầm bệnh này về nước.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa thông báo đã ghi nhận dịch bệnh do vi rút bại liệt trở lại Philippines sau 19 năm “vắng bóng”. Đáng lo ngại, Philippines là nơi đang diễn ra SEA Games lần thứ 30.

Theo đó, từ ngày 19/9/2019 đến ngày 27/11/2019, Philippines ghi nhận 8 trường hợp bại liệt. Bệnh nhân đầu tiên mắc bệnh này là một bé gái 3 tuổi ở miền nam Philippines, chủng vi rút được xác định là vi rút bại liệt tuýp 2 (VDPV2), mẫu giám sát lấy từ môi trường ở Manila và Davao.

Bệnh nhân tiếp theo được phát hiện ở tỉnh Laguna, cách Metro Manila khoảng 100 km. Ngoài ra, vi rút bại liệt týp 1 (VDPV1) cũng được xác định từ các mẫu tại Manila.

Bac si chi cach ngua vi rut bai liet bung phat o noi dang dien ra SEA Games 30
Dịch bệnh bại liệt đang bùng phát tại Philippines

Để ứng phó với dịch bệnh, từ tháng 10/2019, Philippines thực hiện chiến dịch sử dụng vắc xin bại liệt quy mô lớn trên cả nước đối với tất cả trẻ em dưới 5 tuổi. Đồng thời công bố dịch bệnh, cập nhật thông tin dịch bệnh thường xuyên, đưa ra những khuyến cáo về phòng chống dịch bệnh cho người dân và du khách...

WHO nhận định nguy cơ lây lan quốc tế của dịch bệnh bại liệt ở mức thấp. Tuy nhiên, vẫn có nguy cơ phát hiện ca bệnh mới tại Philippines do khả năng miễn dịch cộng đồng của nước này thấp.

WHO cũng khuyến cáo các quốc gia cần tăng cường giám sát liệt mềm cấp nhằm phát hiện sớm các trường hợp nhiễm vi rút bại liệt để ứng phó kịp thời. Duy trì hoạt động tiêm chủng thường xuyên, bền vững, đảm bảo tỷ lệ bao phủ vắc xin bại liệt cao nhằm tránh sự lây truyền của vi rút, giảm hậu quả của dịch bệnh.

Bac si chi cach ngua vi rut bai liet bung phat o noi dang dien ra SEA Games 30
 

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, tại Việt Nam, nước ta đã được Tổ chức Y tế thế giới công nhận thanh toán bệnh bại liệt trên toàn quốc vào năm 2000.

Đến nay, Việt Nam vẫn tiếp tục bảo vệ được thành quả thanh toán bại liệt thông qua giám sát tốt các trường hợp liệt mềm cấp, duy trì được tỷ lệ uống vắc xin OPV đủ 3 liều trong tiêm chủng thường xuyên trên 95% ở quy mô toàn quốc nhằm duy trì tỷ lệ miễn dịch cao trong cộng đồng. Tuy nhiên dịch bệnh đang xuất hiện tại Philippines, người dân không được chủ quan.

1. Người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động cho trẻ dưới 5 tuổi bằng vắc-xin phòng bại liệt đủ liều, đúng lịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

2. Người dân khi đi sang Philippines cổ vũ cho đội nhà cần đảm bảo vệ sinh cá nhân, cần thường xuyên rửa tay với xà phòng, đặc biệt là trước khi cho trẻ ăn, sau khi đi vệ sinh. Đảm bảo an toàn thực phẩm, sử dụng nguồn nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh, không phóng uế ra môi trường.

3. Khi trẻ có dấu hiệu sốt, cứng gáy, đau chi và cơ bắp hoặc liệt mềm cấp cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

SEA Game 30 được tổ chức tại 4 thành phố lớn của Philippines là New Clark City, Subic, Manila và Tagaytay, từ ngày 30/11/2019 đến ngày 10/12/2019. Đây là đại hội thể thao lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á nhằm tăng cường tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa 11 quốc gia trong khu vực, gồm hơn 50 môn thể thao.

An Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI