Bác sĩ hướng dẫn sơ cứu sốc nhiệt sau hai vụ tử vong do nắng nóng

26/06/2019 - 17:23

PNO - Bệnh viện 108 vừa tiếp nhận 3 bệnh nhân lao động nhiều giờ dưới ánh nắng mặt trời dẫn đến sốc nhiệt; trong đó có 2 trường hợp tử vong và 1 trường hợp nguy kịch.

Ngày 26/5, bác sĩ Nguyễn Thị Nga - khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (gọi tắt Bệnh viện 108) - cảnh báo chỉ trong 2 tuần đầu tháng 6, bệnh viện này đã tiếp nhận đến 3 bệnh nhân bị sốc nhiệt do nắng nóng.

Các bệnh nhân trên đều là người lao động trải qua nhiều giờ làm việc trong điều kiện nắng nóng, không nghỉ ngơi và bổ sung nước đầy đủ. Khi có biểu hiện choáng ngất, các bệnh nhân được đưa vào viện trong tình trạng hôn mê sâu, sốt cao trên 40oC, trụy tim mạch, tổn thương chức năng gan, thận và rối loạn đông máu nặng.

Dù được cấp cứu điều trị tích cực bằng hạ thân nhiệt, lọc máu liên tục…, tuy nhiên 2 bệnh nhân đã tử vong và 1 trường hợp bị di chứng nặng nề về thần kinh, hôn mê kéo dài.

Bac si huong dan so cuu soc nhiet sau hai vu tu vong do nang nong
Trong thời tiết nắng nóng, cần bổ sung nước ngay cả khi không thấy khát,15 phút/lần.

Bệnh viện 108 khuyến cáo đối tượng có nguy cơ cao bị sốc nhiệt trong điều kiện thời tiết nắng nóng gồm: người già, trẻ em, người mắc bệnh lý mạn tính như bệnh tim mạch, gan, ung thư, người lao động ngoài trời như công nhân, nông dân, vận động viên thể thao, bộ đội huấn luyện ngoài thao trường…

Để phòng tránh bệnh, người tiếp xúc với nắng nóng phải mặc áo chống nắng, kính bảo hộ. Bố trí thời gian làm việc ngoài trời và nghỉ ngơi hợp lý, tránh tiếp xúc môi trường nhiệt độ cao quá lâu.

Bên cạnh đó phải uống đủ nước, tránh mất nước và muối khi làm việc ngoài trời nóng…

Bac si huong dan so cuu soc nhiet sau hai vu tu vong do nang nong
Các dấu hiệu nhận biết sốc nhiệt

Khi bị sốc nhiệt do nắng nóng, nạn nhân có dấu hiệu như: ra mồ hôi nhiều, đau cơ, yếu cơ, chuột rút, chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn, nôn hoặc ngất.

Bác sĩ Nguyễn Thị Nga chia sẻ, khi cơ thể có biểu hiện sốt cao > 39-40oC, da khô, nóng, rối loạn ý thức như mê sảng, co giật, hôn mê… là bệnh nhân đã rơi vào tình trạng có thể đe dọa đến tính mạng. Do đó, cần được xử trí tại chỗ ngay, đồng thời gọi đơn vị cấp cứu để đưa đến các cơ sở y tế kịp thời.

Về việc xử trí ban đầu, bác sĩ Nga hướng dẫn:

Bước 1: Nhanh chóng di chuyển nạn nhân ra khỏi khu vực nắng nóng, đưa vào nơi mát mẻ.

Bước 2: Đặt nạn nhân nằm xuống, cởi bớt quần áo.

Bước 3: Sử dụng nước lạnh hoặc khăn ướt phủ lên toàn bộ cơ thể đồng thời dùng quạt thổi vào để tăng cường hạ nhiệt.

Bước 4: Cho uống nước ngay nếu còn tỉnh và không nôn nhiều.

Bước 5: Gọi ngay xe cấp cứu để chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Trong quá trình vận chuyển bệnh nhân, lưu ý mở điều hòa hoặc cửa sổ xe cứu thương, tiếp tục đắp khăn ướt và nước lạnh lên cơ thể, truyền dịch tĩnh mạch nếu có thể và theo dõi sát nhiệt độ cơ thể

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI