Bác sĩ chỉ 3 loại thuốc mua phòng hờ nếu tiệm thuốc đóng cửa ăn tết

02/02/2019 - 06:00

PNO - Ngày tết, nhiều tiệm thuốc sẽ đóng cửa, do đó bạn nên "thủ" sẵn 3 loại thuốc cơ bản này để ngừa khi gia đình có người mắc bệnh sốt, ho, tiêu chảy nhẹ có thể sử dụng.

Thuốc hạ sốt

Bac si chi 3 loai thuoc mua phong ho neu tiem thuoc dong cua an tet
Bác sĩ Bạch Văn Cam, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM

Bạn nên mua sẵn thuốc chứa hoạt chất Paracetamol để trong nhà. Nếu gia đình có người bị sốt sẽ uống ngay thuốc này. Paracetamol được khuyến cáo dùng với hàm lượng 10mg/1kg/1 lần.

Với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi nên dùng Paracetamol dạng gói 80mg; trẻ từ 1-3 tuổi dùng gói 150mg, trẻ 3-5 tuổi dùng gói 250mg.

Trẻ lớn từ 5-10 tuổi dùng loại 325mg, trẻ hơn 50kg trở lên dùng loại 350mg như của người trưởng thành.

Cha mẹ không pha nước quá nhiều vào thuốc vì trẻ uống không hết. Còn nếu trẻ đang ngủ, hoặc rơi vào tình trạng nôn, ói, co giật hay không chịu uống thuốc, cha mẹ có thể dùng thuốc Paracetamol dạng nhét hậu môn. Dạng thuốc nhét hậu môn có 2 liều 150mg và 300mg.

Bệnh nhân uống mỗi lần một viên và 6-8 giờ sau khi uống vẫn còn sốt thì uống lại lần nữa. Người bệnh uống 3 ngày, nếu tình trạng sốt vẫn còn thì đến ngay bệnh viện sẽ có bác sĩ cấp cứu 24/24.

Gói bù nước do tiêu chảy

Bac si chi 3 loai thuoc mua phong ho neu tiem thuoc dong cua an tet
 

Nếu gia đình có người bị tiêu chảy nhẹ có thể điều trị tại nhà nhưng cần cho bệnh nhi uống từ 50ml – 150ml gói bù nước Oresol, giúp trẻ hạn chế mất nước, các chất điện giải.

Nhưng nếu bệnh nhân đi ngoài lẫn đàm máu, nôn ói nhiều, sốt cao kèm theo dấu hiệu mất nước nặng phải đưa đến bệnh viện ngay. 

Sirô thảo dược trị ho

Ngày tết - thời điểm giao mùa nên trẻ dễ bị ho, vì vậy cha mẹ nên mua sẵn chai sirô trị ho dạng thảo dược. Nếu trẻ ho nhiều, sử dụng thuốc trị ho thảo dược vẫn không khỏi thì phải đưa trẻ đi gặp bác sĩ.

Bac si chi 3 loai thuoc mua phong ho neu tiem thuoc dong cua an tet
 

Ngoài 3 loại thuốc kể trên, phụ huynh nên "thủ" trong nhà các loại bông, băng gạt, thuốc sát trùng, băng cá nhân để ngừa trường hợp người thân chạy nhảy, va chạm gây trầy xước, chảy máu.  

Bác sĩ Bạch Văn Cam
Cố vấn Khối Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI