Bác sĩ cắt 40cm ruột hoại tử của thai phụ để cứu hai mẹ con

25/07/2018 - 15:25

PNO - Mạc trong ruột của chị H. có lỗ tự nhiên khoảng 2cm, một đoạn ruột non đã thoát vị qua lỗ tự nhiên này và xoắn, hoại tử khiến thai phụ đau đớn dữ dội.

Chị L.T.K.H. (32 tuổi, TP.HCM) mang thai 31 tuần tuổi, nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Từ Dũ trong tình trạng đau bụng dữ dội không rõ nguyên nhân, mạch trên 120 lần/phút, dọa sốc, nguy hiểm tính mạng của cả thai phụ và thai nhi.

Bệnh viện Từ Dũ đã mời Bệnh viện Bình Dân hội chẩn gấp. Ngay sau đó, thai phụ nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện Bình Dân để khẩn trương thăm khám và thực hiện các xét nghiệm tiền phẫu. Chẩn đoán ban đầu được đưa ra nhiễm trùng ổ bụng, phải phẫu thuật nội soi cấp cứu khẩn.

Bac si cat 40cm ruot hoai tu cua thai phu de cuu hai me con
Ca phẫu thuật cho chị H. tại BV Bình Dân

Ngay khi camera nội soi tiến vào ổ bụng, các bác sĩ phát hiện có nhiều dịch màu đỏ và hình ảnh ruột non bị hoại tử tím đen. Phương pháp điều trị lập tức thay đổi, phải chuyển sang mổ hở, chạy đua với thời gian để ngăn chặn nguy cơ độc tố do ruột hoại tử phóng thích vào máu gây sốc và tử vong cho cả mẹ lẫn thai nhi.

Song song đó, ê kíp các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ cũng có mặt tại phòng mổ Bệnh viện Bình Dân, sẵn sàng tiếp ứng và hỗ trợ trong trường hợp chị H. sinh non và em bé đối diện nguy cơ tử vong cao do phổi chưa hoàn chỉnh.

Các bác sĩ phát hiện trong ruột của chị H. (trên mạc treo ruột) có một lỗ tự nhiên khoảng 2cm, một đoạn ruột non đã thoát vị qua lỗ tự nhiên này và xoắn, hoại tử khiến thai phụ đau đớn dữ dội. Các bác sĩ tiến hành cắt bỏ 40cm ruột hoại tử, khâu nối để tái lập liên thông tiêu hóa, làm sạch ổ bụng, đặt dẫn lưu và đóng ổ bụng.

Bac si cat 40cm ruot hoai tu cua thai phu de cuu hai me con
 

Rất may mắn, quá trình phẫu thuật diễn ra thuận lợi, tim thai ổn định. Thai phụ đã khỏe mạnh và tiếp tục theo dõi thai kỳ chờ ngày sinh tại Bệnh viện Từ Dũ.

Bác sĩ CK 2 Võ Ngọc Bích, Khoa Tổng quát 2, Bệnh viện Bình Dân cho biết, với người bệnh bình thường, việc cắt ruột hoại tử đã nguy hiểm, nhất là khi bệnh nhân bị đe dọa sốc hoặc đã vô sốc. Do đó, việc tiến hành phẫu thuật trên thai phụ có thể ảnh hưởng đến sinh mạng của 2 con người. Thai nhi lớn khiến thao tác khâu nối ruột, rửa sạch ổ bụng để tránh nhiễm trùng rất khó khăn.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI