Bác sĩ căng mình cứu nam thanh niên bị máy trộn bê tông ‘nhổ bật' cánh tay

15/03/2019 - 11:31

PNO - Ba ê-kíp gồm 8 bác sĩ cấp cứu đã mổ trong 5 tiếng để cứu cánh tay cho bệnh nhân. Theo các bác sĩ, đây là loại chấn thương phức tạp hiếm gặp trên thế giới.

Sáng 15/3, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM cho biết, các bác sĩ tại đây cùng bác sĩ của Bệnh viện Bình Dân chia thành 3 ê-kíp, chạy đua với thời gian, mổ cứu cánh tay cho anh D.Q.M. (23 tuổi, ở Xã Long Đức, tỉnh Trà Vinh) một cách ngoạn mục.

Anh M. nhập viện trong tình trạng tay phải sưng to và liệt hoàn toàn, sốc do đau, lịm dần phải thở oxy.

Kết quả chụp X-Quang cho thấy anh bị Hội chứng phân ly bả vai – lồng ngực với xương bả vai, xương đòn bị tách ra xa và tắc động mạch, tĩnh mạch dưới đòn.

Bac si cang minh cuu nam thanh nien bi may tron be tong ‘nho bat' canh tay
Cánh tay của anh M. bị máy trộn bê tông 'nhổ' đứt

Bác sĩ chẩn đoán chấn thương rất nặng nên nhờ các bác sĩ của Bệnh viện Bình Dân cùng hội chẩn, quyết định lập 3 ê-kíp gồm 8 bác sĩ mổ cứu cánh tay cho bệnh nhân.

Đầu tiên, 3 bác sĩ của Bệnh viện Bình Dân vào mổ trước xử lý mạch máu cho anh M. và phát hiện động mạch dưới đòn dập đứt hoàn toàn, đầu gần động mạch dưới đòn tạo huyết khối, đầu xa đứt nham nhở co rút vào vùng nách buộc bác sĩ chèn một mảnh ghép mạch máu nhân tạo để thực hiện ghép động mạch.

Bac si cang minh cuu nam thanh nien bi may tron be tong ‘nho bat' canh tay
8 bác sĩ chia thành 3 ê-kíp mổ cứu tay cho anh M.

Sau đó, 2 bác sĩ của Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình đã chuyển một nhánh đám rối thần kinh cánh tay vào thần kinh trên vai, khâu nối những đám rối còn lại của thần kinh cánh tay.

Cuối cùng, ê-kíp bác sĩ thứ 3 lãnh nhiệm vụ nối xương đòn, xương cánh tay, nắn lại xương bả vai bị gãy cho anh M..

Sau 5 tiếng đồng hồ căng thẳng, truyền 6 đơn vị máu và 2 đơn vị huyết tương đông lạnh, các bác sĩ đã thành công cứu lại cánh tay cho bệnh nhân.

Hiện cánh tay phải của anh M. có cảm giác trở lại, da hồng, ấm, sức khỏe anh đã ổn định, không bị nhiễm trùng.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Toàn – Phó khoa Chi trên, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM – cho biết: “Anh M. bị nhiều chấn thương rất nặng, tổn thương phức hợp cánh tay này hiếm gặp trên thế giới.

May mắn anh được bệnh viện tuyến tỉnh sơ cứu, bảo quản tốt vết thương, các bác sĩ về mạch máu của Bệnh viện Bình Dân TP.HCM đã hỗ trợ rất nhiệt tình trong việc ghép mạch máu để cứu sống cánh tay phải của anh M..Nếu không, anh phải tháo khớp vai và tàn tật suốt đời”.

Theo người nhà anh M., anh làm nghề phụ hồ. Ngày 5/3, do sơ suất trong lúc bỏ đá, xi măng vào máy trộn bê tông nên anh bị ngã, lúc này máy trộn bê tông vẫn đang hoạt động, “nhổ giật” đứt cánh tay phải của anh M..Anh được mọi người đưa tới Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, tỉnh Bến Tre sơ cứu rồi chuyển lên Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI