Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cứu sống đồng nghiệp Campuchia mắc bệnh lạ

27/07/2017 - 17:15

PNO - Một bác sĩ 31 tuổi người Campuchia cùng lúc đối mặt với 3 căn bệnh nguy hiểm. Anh sốt kéo dài hơn 2 tháng nhưng không khỏi và có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Anh Chum Chetra và cha đều là bác sĩ ở Campuchia. Không may, anh mắc bệnh lupus ban đỏ hệ thống nhưng không biết, do triệu chứng lupus ban đỏ quá đa dạng.

Bị sốr dai dẳng kéo dài 2 tháng, anh sang Việt Nam, tìm đến Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM. Ngay lập tức, các bác sĩ phát hiện anh bị bệnh lupus ban đỏ. "Chưa hết, bệnh viện còn phát hiện anh bị viêm cơ tim, áp xe ở đáy tim do nhiễm phải loại vi khuẩn tụ cầu có tên ", một bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ.

Bac si Benh vien Cho Ray cuu song dong nghiep Campuchia mac benh la
Chum Chetra cám ơn bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy


Bác sĩ Võ Ngọc Anh Thơ, Phó khoa Bệnh Nhiệt đới và Đơn vị chống độc, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết vi khuẩn Staphylococcus vốn xuất hiện trong những vết mưng mủ do trầy xước trên cơ thể người. Trên cơ địa vốn đã suy yếu sức đề kháng của bác sĩ Chum Chetra, tụ cầu khuẩn này bắt đầu xâm nhập vào máu và từ đó tấn công vào cơ tim, van tim tạo thành mủ.

Kết quả siêu âm tim của Bệnh viện Chợ Rẫy cho thấy, bệnh nhân bị hở van động mạch chủ, với mức 2.5/4; áp xe gốc động mạch chủ (đáy tim) và thành trước động mạch chủ.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân có nguy cơ tử vong bất cứ lúc nào vì bị sốc nhiễm trùng. Chưa kể, vị bác sĩ trẻ người Campuchia này còn có tiền sử bị nhồi máu não.

Tất cả các bệnh mà bác sĩ Chum Chetra mắc phải đều liên quan chặt chẽ đến các chuyên khoa sâu. 

Bac si Benh vien Cho Ray cuu song dong nghiep Campuchia mac benh la
Bác sĩ Chum Chetra không nghĩ bị nhiều bệnh tấn công cùng lúc 


Bác sĩ Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức Phẫu thuật tim, Bệnh viện Chợ Rẫy tiết lộ: "Để cấp cứu bác sĩ người Campuchia, phải tiến hành phẫu thuật tim để lấy hết khối áp xe ra ngoài. Sau đó, dùng thuốc kháng sinh thích hợp để tiêu diệt hoàn toàn tụ cầu khuẩn đồng thời dùng kháng sinh cực mạnh để điều trị lupus ban đỏ hệ thống"

Tong một cơ thể gần như tàn tạ vì lupus ban đỏ làm suy yếu sức đề kháng, việc sử dụng kháng sinh mạnh phải hết sức cân nhắc. 

Theo bác sĩ An, nếu chỉ tính riêng từng căn bệnh, việc điều trị đã rất khó khăn. Chẳng hạn, người bệnh suy giảm miễn dịch lại viêm cơ tim thì hồi sức đã rất khó. Đồng thời các bác sĩ phát hiện loại tụ cầu khuẩn Staphylococcus tấn công quả tim của bệnh nhân là loại vi khuẩn kháng thuốc.

Bac si Benh vien Cho Ray cuu song dong nghiep Campuchia mac benh la
Bác sĩ Nguyễn Thái An (giữa) kể lại chiến lược đẩy lùi các căn bệnh tấn công Chum Chetra


Ngày 10/7/2017, nhóm các bác sĩ giỏi nhất của 3 chuyên khoa: Hồi sức Phẫu thuật tim, Nội Cơ xương khớp và Bệnh Nhiệt đới – Đơn vị chống độc của Bệnh viện Chợ Rẫy cùng nhau thực hiện ca phẫu thuật nhằm ngăn chặn nguy cơ tử vong chắc chắn sẽ đến với bác sĩ Chum Chetra.

Ca phẫu thuật kéo dài khoảng 6 giờ. 20 ngày sau, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy mới thở phào nhẹ nhõm khi biết chắc đồng nghiệp người Campuchia của mình đã đẩy lùi được cuộc tấn công cấp tập của các căn bệnh hết sức nguy hiểm.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI