Áp lực cuộc sống khiến bệnh đường tiêu hóa tăng

12/01/2018 - 19:30

PNO - Cuộc sống tất bật hối hả, căng thẳng lo âu vì khối lượng công việc cần giải quyết kéo theo chế độ ăn uống không điều độ khiến lượng bệnh nhân đi khám tiêu hóa tăng rõ rệt vào dịp cuối năm.

Những nhóm bệnh tiêu hóa do lối sống

Tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, trong những tuần gần đây lượng bệnh nhân đến khám tiêu hóa mỗi ngày gần 800 lượt, tăng hơn bình thường 20%. Theo thạc sĩ - bác sĩ Võ Ngọc Quốc Minh, khoa Tiêu hóa của bệnh viện, có ba nhóm bệnh điển hình liên quan đến lối sống và stress được ghi nhận là viêm loét dạ dày tá tràng (chiếm 50% bệnh nhân khám tiêu hóa), trào ngược dạ dày thực quản (chiếm từ 30%-40%), và nhóm người bị hội chứng ruột kích thích (chiếm 20% ca bệnh tiêu hóa).

Đặc biệt, đa số các bệnh nhân ở ba nhóm bệnh nói trên nằm trong độ tuổi lao động, từ 25-55 tuổi, chủ yếu là giới văn phòng. Ngoài ra còn có bệnh nhân là học sinh lớp 12 bị loét dạ dày tá tràng do áp lực thi cử quá căng thẳng.

Ap luc cuoc song khien benh duong tieu hoa tang
Nhiều bệnh tiêu hóa xuất phát từ lối sống không lành mạnh

Dấu hiệu và hậu quả nếu không điều trị kịp thời

Đối với viêm loét dạ dày tá tràng, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau, xót và rát ở vùng thượng vị. Người bệnh còn bị đầy bụng, khó tiêu, ợ chua, buồn nôn. Không phát hiện và điều trị kịp thời, viêm loét có thể biến chứng thành xuất huyết dạ dày, nghiêm trọng hơn là thủng dạ dày. Tại khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, ngày nào cũng có bệnh nhân nhập viện điều trị viêm loét dạ dày gây xuất huyết. 

Khi bị trào ngược dạ dày thực quản, bệnh nhân thường có cảm giác ợ nóng (nóng sau xương ức), ợ chua (trào dịch chua lên miệng). Điều trị trào ngược dạ dày thực quản phức tạp hơn viêm loét dạ dày tá tràng, bệnh nhân phải tuân thủ dùng thuốc trong 3 tháng, kiêng khem những thực phẩm gây đầy hơi, khó tiêu. Bệnh này hiệu quả điều trị không cao và dễ tái phát.

Trong ba loại bệnh tiêu hóa xuất phát từ lối sống và stress, phiền toái nhất là hội chứng ruột kích thích. Đây là một dạng rối loạn tiêu hóa mãn tính, không nguy hiểm tính mạng nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sống của bệnh nhân. Bệnh nhân có thể bị táo bón nhưng đa số là đi tiêu phân lỏng, phân sống. 

Thay đổi lối sống, ăn uống điều độ để phòng tránh bệnh

Ap luc cuoc song khien benh duong tieu hoa tang
 

Để phòng ngừa và cải thiện những bệnh tiêu hóa kể trên, bác sĩ Minh khuyến cáo người dân cần ăn uống lành mạnh. Dù bận đến mấy bạn cũng nên ăn đúng giờ, điều độ. Khi ăn tránh vội vàng, hãy nhai kỹ. Dù cuối năm là thời hạn để hoàn thành các công việc nhưng chúng ta cố gắng hạn chế ăn thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ. Tiệc tùng liên hoan là khó tránh nhưng bia rượu và các thức ăn có gia vị kích thích như chua cay sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa.

Không chỉ thay đổi về chế độ ăn uống, sắp xếp lối sống khoa học đóng vai trò rất quan trọng, giúp phòng ngừa các bệnh tiêu hóa nêu trên. Cụ thể, mọi người hãy bố trí trình tự công việc cần giải quyết nhằm giảm bớt áp lực cho bản thân. Nếu công việc được sắp xếp khoa học, mọi thứ không bị chồng chéo, chúng ta có thời gian thư giãn, tránh các cơn giận dữ, buồn bực. 

Thể dục thể thao rất có lợi cho sức khoẻ, chẳng những giúp chúng ta có sức bền, thêm dẻo dai mà còn khiến tinh thần vui tươi, thư thái. Tuy nhiên, bác sĩ cũng lưu ý, người dân nên lựa chọn cho mình môn thể thao phù hợp. Giữa áp lực cuộc sống căng thẳng, không thể di chuyển, tham gia vào những môn thể thao đòi hỏi sự đầu tư về thời gian thì một số động tác yoga, thiền tại chỗ cũng giúp giải tỏa tinh thần.

Trâm Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI