Biểu hiện lạ của cháu bé bị hóc dị vật ở trong cổ suốt 2 năm

31/08/2016 - 06:36

PNO - Bé Ngọc Anh ho dữ dội, hơi thở có tiếng khò khè như người bị bệnh hen. Các bác sĩ ở bệnh viện tỉnh cho rằng Ngọc Anh bị ho bình thường nên cho uống kháng sinh chứ không nghĩ bé bị hóc dị vật.

Đứa trẻ với chiếc bình "lạ" đeo ở cổ

Chiều ngày 30/8, bé Trần Thị Ngọc Anh (6 tuổi, ngụ xóm Ấp Thái, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hưởng, Thái Nguyên) đang nằm điều trị tại Khoa Nhi - Bệnh viện Việt Đức (TP. Hà Nội) trong tình trạng mệt mỏi, liên tục nôn ói, không thể nuốt được nước bọt vì các vết thương nghiêm trọng trong thực quản do bị hóc đồ chơi tại nhà trẻ.

Các bác sĩ kết luận, bé Ngọc Anh bị thủng thực quản do nuốt đồ chơi ở nhà trẻ từ 2 năm về trước khiến thực quản bị tổn thương nghiêm trọng, có thể để lại di chứng suốt đời hoặc tử vong nếu như đưa đến bệnh viện muộn thêm chút nữa.

Chị Lương Thị Hảo (26 tuổi, mẹ kế của bé Ngọc Anh) chia sẻ: "Bé Ngọc Anh mới trải qua 2 lần phẫu thuật, xông dạ dày nên giờ đang rất yếu, phải ăn bằng đường mũi. Hiện cháu mới chỉ ăn được sữa và cháo, hoa quả cũng phải nghiền nát ra rồi đưa vào dạ dày bằng đường mũi".

Bieu hien la cua chau be bi hoc di vat o trong co suot 2 nam
Bé Trần Thị Ngọc Anh đang được gia đình chăm sóc tại Khoa Nhi - Bệnh viện Việt Đức (TP. Hà Nội).

Kể về quá trình khiến con bị mắc dị vật, chị Hảo kể: "Cháu được học tại trường mầm non của xã như bao đứa trẻ khác. Tuy nhiên, đến khi 5 tuổi, do bố mẹ bận việc nên những ngày cuối tuần gửi cháu tại một nhà trẻ trong xóm. Trong một lần đi học về, cháu có kể buổi chiều đã nuốt đồ chơi vào trong bụng".

Thấy con gái kể nhưng khi vợ chồng chị Hảo theo dõi lại không thấy cháu Ngọc Anh có biểu hiện gì lạ. Bẵng đi một thời gian, Ngọc Anh bắt đầu cảm thấy khó khăn trong mỗi lần ăn uống. "Cứ ăn được một ít là cháu có biểu hiện ho sặc sụa, nôn ói. Nên chỉ được vài thìa cơm là dừng và phải ăn nhiều bữa. Tôi cứ tưởng cháu bị ho thông thường nên mua thuốc cho cháu uống. Nhưng mãi không khỏi, thời gian sau thì hơi thở của cháu có tiếng khò khè như người bị hen..." - anh Trần Văn Đức (32 tuổi, cha của bé Ngọc Anh) cho biết.

Cũng trong thời gian này, Ngọc Anh bị sụt cân nhanh chóng. Từ cô bé nặng 15kg, bé Ngọc Anh chỉ còn 11kg, trong thể trạng gầy gò. Tuy vậy, bé vẫn nô đùa, trò chuyện như những đứa trẻ thông thường khiến gia đình cảm thấy khó hiểu. Thế nhưng, trước những biểu hiện lạ của con không khiến vợ chồng anh Hảo khỏi lo lắng.

"Cuối năm 2014, vợ chồng tôi có đưa cháu xuống bệnh viện tỉnh Thái Nguyên thăm khám, các bác sĩ ở đây không phát hiện ra dị vật mà chỉ cho cháu uống thuốc ho thông thường. Cháu cứ nằm viện khoảng chục hôm là các bác sĩ lại cho về nhà tự điều trị, rồi một thời gian sau lại phải nhập viện vì tình trạng không thuyên giảm, được khoảng chục hôm... lại về tự điều trị" - anh Đức kể.

Sang năm 2015, tình trạng bệnh của bé Ngọc Anh có biểu hiện nặng hơn khi việc nuốt nước bọt trở lên vô cùng khó khăn. Cháu Ngọc Anh kể lại bới bố mẹ rằng, như có vật gì vướng ở cổ họng mà không thể nuốt vào được mà cũng chẳng thể nhỏ ra, cảm giác rất khó chịu. Nhưng khi đi khám các bác sĩ ở tỉnh Thái Nguyên lại không phát hiện ra bệnh gì, vật gì vướng ở cổ họng.

Từ đó, vợ chồng anh Đức đeo cho con một chiếc bình vào cổ 24/24h để cháu Ngọc Anh nhổ nước bọt vào đấy. Chị Hảo quả quyết: "Ngoài những biểu hiện đó ra thì bé Ngọc Anh vẫn vui chơi như những đứa trẻ bình thường. Thể trạng yếu là thế nhưng cháu rất hiếu động và hay nói".

Bieu hien la cua chau be bi hoc di vat o trong co suot 2 nam
Hình ảnh dị vật ở trong thực quản của bé Ngọc Anh suốt 2 năm qua.

Giật mình khi bác sĩ phát hiện dị vật ở trong thực quản suốt 2 năm

Gần bước vào lớp 1 mà bé Ngọc Anh chỉ nặng 12kg (bằng đứa trẻ 3 tuổi), người dân xã Hóa Thượng chua xót mỗi khi nhìn thấy Ngọc Anh quá chênh lệch so với bạn bè cùng trang lứa nên đã khuyên vợ chồng anh Đức đưa con xuống TP. Hà Nội thăm khám. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ phát hiện trong thực quản của Ngọc Anh có vật lạ ở thực quản.

Điều này đã khiến vợ chồng anh Đức giật mình bởi dị vật này đã nằm trong thực quản của con gái suốt 2 năm qua mà gia đình không hay biết, khiến cháu bé phải chịu sự dày vò suốt thời gian qua.

Một ê-kíp bác sĩ khác ở Bệnh viện Việt Đức được lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương mời sang để hội chẩn, tìm ra cách chữa trị cho bé Ngọc Anh. Đến ngày 21/7/2016, gia đình đã đưa bé Ngọc Anh sang Bệnh viện Việt Đức để tiến hành phẫu thuật gắp dị vật.

ThS. Chu Nhật Minh – Trưởng khoa Nội soi – Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, bé đã được mở thông dạ dày vì thức ăn cứ nuốt là vào phế quản lại ho, lại sặc, lại sốt. Hơn nữa, các bác sĩ nội soi thấy 1 lỗ rò lớn, đã xơ sẹo.

Ngày 22/8/2016, ThS. Chu Nhật Minh đã tiến hành phẫu thuật đặt Stent cho bé. Hiện tại, sức khỏe bé Ngọc Anh đang trong quá trình hồi phục. Được biết đây là lần đầu tiên tại Bệnh viện Việt Đức đặt Stent cho trẻ em. Qua trường hợp này, các bác sĩ cảnh báo các bậc phụ huynh cần cẩn trọng, không nên để trẻ em chơi đồ chơi một mình hoặc cho vào miệng vì khi xảy ra sự cố hậu quả để lại sẽ gây tổn thương, để lại di chứng suốt đời hoặc thậm chí làm trẻ tử vong.

Đoàn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI