Ăn tối sớm giúp giảm nguy cơ ung thư

02/08/2018 - 21:19

PNO - Nếu bạn có thói quen ăn tối gần giờ đi ngủ, hãy cẩn thận vì nó có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Theo kết quả nghiên cứu mới của Viện Sức khỏe toàn cầu Barcelona (ISGlobal), ăn tối sớm giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 621 trường hợp ung thư tuyến tiền liệt và 1.205 trường hợp ung thư vú. Bên cạnh đó, 2.000 người không bị ung thư (cả nam lẫn nữ) cũng được đưa vào dữ liệu nghiên cứu.

An toi som giup giam nguy co ung thu
 

Những người tham gia cung cấp thông tin về lối sống, kiểu chronotype (tức thời điểm cơ thể đạt đỉnh cao về thể chất lẫn tinh thần), thời gian dùng bữa, thói quen ngủ và nhiều vấn đề khác bằng cách điền vào bảng câu hỏi.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người ăn tối trước 21g có nguy cơ mắc ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 20% so với những người ăn tối sau 22g hoặc đi ngủ ngay sau khi ăn tối.

Khảo sát này có ý nghĩa trong việc hướng dẫn phòng chống ung thư, trong đó thời gian dùng bữa tối đóng vai trò quan trọng. Các tác giả của nghiên cứu lưu ý rằng, điều này có thể tác động mạnh đến các nền văn hóa, chẳng hạn như ở Nam Âu – nơi người dân có xu hướng ăn tối trễ.

An toi som giup giam nguy co ung thu
 

Những nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng, người ăn tối vào ban đêm có tỷ lệ béo phì và khả năng trao đổi chất kém hơn. Bên cạnh đó, những người ăn tối sớm kiểm soát đường huyết tốt hơn, nguy cơ tái phát ung thư cũng thấp hơn.

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Ung thư Quốc tế ngày 17/07/2018.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI