Ăn thịt đỏ vừa phải vẫn làm tăng nguy cơ ung thư ruột

21/04/2019 - 14:00

PNO - Nghiên cứu mới ở Anh cho thấy, việc ăn một lượng thịt đỏ hoặc thịt chế biến vừa phải có thể làm tăng rủi ro mắc bệnh ung thư ruột.

Theo ghi nhận của các chuyên gia Đại học Oxford, những người ăn 76g thịt chế biến mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư ruột cao hơn 20% so với những người chỉ ăn 21g. “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, những người ăn thịt đỏ và thịt chế biến bốn lần trở lên mỗi tuần có nguy cơ mắc ung thư ruột cao hơn những người ăn thịt đỏ và thịt chế biến ít hơn hai lần một tuần”, hãng tin UPI dẫn lời ông Tim Key, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

An thit do vua phai van lam tang nguy co ung thu ruot
 

Ông Key và các cộng sự phát hiện, cứ mỗi lát giăm-bông hoặc thịt xông khói mà một người ăn vào mỗi ngày hay với mỗi lát thịt bò nướng hoặc miếng thịt cừu, rủi ro mắc bệnh tăng lên 19%.

“Tổ chức Y tế thế giới xác nhận thịt chế biến và thịt đỏ đều có thể gây ung thư, nhưng hầu hết các nghiên cứu trước đây chỉ xem xét những người trong thập niên 1990 hoặc trước đó và chế độ ăn uống đã thay đổi đáng kể từ thời điểm đó. Vì vậy, nghiên cứu của chúng tôi cung cấp cái nhìn cập nhật liên quan đến mức tiêu thụ vừa phải hiện tại”, chuyên gia trên nói.

Theo các chuyên gia, bạn không nhất thiết phải từ bỏ hoàn toàn thịt đỏ và thịt chế biến, nhưng mọi người nên nghĩ đến những cách thức đơn giản để giảm khối lượng và tần suất ăn các loại thịt này. Dù việc điều chỉnh những thói quen đã có từ lâu không hề đơn giản, nhưng việc có những thay đổi lành mạnh trong chế độ ăn chưa bao giờ là muộn. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san International Journal of Epidemiology.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI