Ăn chay có thật sự tốt?

27/02/2017 - 07:30

PNO - Bạn hẳn đã nghe đâu đó rằng, ăn chay chẳng những tốt cho sức khỏe mà còn là một lựa chọn nhân đạo?

Chỉ cần bạn lên tiếng hỏi, những người ủng hộ ăn chay sẽ cho bạn hàng trăm lý do mời gọi bạn đến với phong trào này, thậm chí sẽ giới thiệu cho bạn những tên tuổi lừng lẫy đã chọn ăn chay như Angelina Jolie, Maggie Q (Lý Mỹ Kỳ) hay trong phạm vi Việt Nam là Trương Thị May, Hồ Quỳnh Hương...

Tất nhiên, những người phản đối ăn chay cũng có những lý do bảo vệ quan điểm của họ. Nhưng, dù bạn chọn cách nào, có lẽ bạn cũng nên biết những điều sau đây:

Phong trào ăn chay không khởi phát từ phương Ðông như chúng ta vẫn tưởng. Nếu ở phương Ðông, chúng ta ăn chay vì lý do nhân đạo, thực hành đời sống phi bạo lực thì từ thuở xa xưa, nền văn minh Hy Lạp cũng đã xem ăn chay là một phương thức trị bệnh. Người nổi tiếng nhất mà chắc chắn bạn có biết là triết gia, nhà toán học vĩ đại Pythagoras với định lý Pythagore ta đã học ở bậc phổ thông.

Không chỉ Pythagoras, các môn đồ của ông cũng phải ăn chay nhằm thực hành đạo đức và cố gắng hình thành nên một thế giới tinh hoa. Nhân vật lừng lẫy không kém chính là nhà bác học Leonardo da Vinci. Quan điểm của ông - con người không được Chúa trao quyền ăn động vật - được cho là đã chống lại hàng loạt các lý thuyết, tín điều thuở ấy.

An chay co that su tot?
 

Có điều, ăn chay kia cũng có năm bảy đường. Ðối với một số người, ăn chay đơn giản là kiêng thịt (vẫn có thể ăn cá, trứng...); nhưng với nhiều người khác thì ăn chay có nghĩa là không sử dụng bất cứ chế phẩm nào từ động vật.

Thậm chí người ta tranh cãi nhau liệu mật ong có phải là sản phẩm ăn chay không khi một bên cho rằng mật có nguồn gốc động vật, bên kia bảo không. Một số chị em tuy bản thân ăn chay nhưng vẫn làm các món mặn cho người thân, trong khi người khác thì tuyệt đối không đụng đến.

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng ăn chay giúp cơ thể đốt cháy mỡ và calori nhanh hơn 16%, mang đến cho bạn một vóc dáng thon thả. Tuy nhiên, đây cũng là điểm gây tranh cãi nhiều nhất giữa các khoa học gia.

Dù cả Angelina Jolie, Maggie Q hay Trương Thị May đều “mi-nhon”, nhiều nghiên cứu khoa học cho biết cơ thể của người ăn chay thiếu hẳn sự săn chắc và da kém đàn hồi. Một tin đáng buồn nữa dành cho người ăn chay: vitamin B12 chỉ có trong các loại thực phẩm từ động vật.

Thiếu vitamin này, cấu trúc cũng như độ bền xương của bạn sẽ yếu đi. Không rõ đây có phải là lý do Benjamin Flanklin - một trong những nhà lập quốc vĩ đại nhất của nước Mỹ - đã chuyển từ việc ăn chay sang ăn mặn không, nhưng dân Mỹ hẳn sẽ biết ơn ông khi đã giới thiệu món tofu (đậu hũ) đến cho họ vào năm 1770.

Nếu bạn cho rằng ăn chay tiết kiệm hơn (vì rau củ thường rẻ hơn) thì có lẽ bạn cần suy nghĩ lại, bởi giá các loại rau củ hữu cơ hiện không hề rẻ. Chưa hết, để đảm bảo cung cấp cho cơ thể đủ các chất dinh dưỡng tương đương với người ăn mặn, bạn cần ăn rất nhiều loại rau củ quả để lấy đủ các loại protein khác nhau.

Thông tin này có thể khiến quý ông buồn lòng: một nghiên cứu tại Anh kết luận rằng đàn ông ăn chay trở nên kém quyến rũ và nam tính hơn so với đàn ông ăn mặn. Tệ hơn nữa, phụ nữ ăn chay cũng nghĩ như thế. Nghiên cứu của tiến sĩ Steven Heine, ÐH British Columbia khẳng định: sự nam tính và thịt là hai thứ không thể tách rời.

Thế nên, nếu bạn là người phản đối ăn chay, bạn có một ví dụ rất sống động: trùm phát-xít Adolf Hitler chính là một người ăn chay trường. Niềm tin của Hitler là quân đội sẽ mạnh hơn nếu các quân nhân ăn chay. Ông viện dẫn rằng sức mạnh của quân đội La Mã dưới thời Caesar đã từng ăn chay và người Viking sẽ không thể bành trướng trên một vùng rộng lớn đến thế nếu họ ăn mặn.

Trong các kiểu thực hành ăn chay, có một kiểu cực kỳ nghiêm ngặt - không làm tổn thương đến cây mà chỉ ăn quả và hạt. Dù sao, đây cũng là điều cần lưu ý: nếu bỗng nhiên tất cả chúng ta cũng đồng lòng ăn chay, một lượng thực vật rất lớn sẽ bị tiêu diệt để đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho con người. Ðộng vật không cung cấp ôxy cho ta thở, nhưng thực vật thì có đấy. Ăn thực vật, liệu có phải là tước bỏ không khí của chính chúng ta không?

Nhân Sư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI