"Súng" của chồng có sỏi

07/08/2016 - 09:10

PNO - Trong một lần “sinh hoạt”, chồng tôi bị đau không chịu được, đi khám thì được chẩn đoán là sỏi niệu. Ông xã hỏi thì bác sĩ điều trị giải thích trong “cái ấy” có sỏi.

Thưa bác sĩ, tại sao “chỗ đó” lại có sỏi và bệnh có ảnh hưởng chuyện vợ chồng không?

Th.Tâm (TP.HCM)

Ảnh mang tính minh họa: Internet

Bác sĩ của chồng bạn chưa giải thích rõ. “Chỗ ấy” của đàn ông không có sỏi mà chỉ có sỏi niệu đạo đi “âm” bên trong. Đại khái niệu đạo là đoạn ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài, được gọi tên theo từng phân khúc, trong đó đoạn cuối chạy luồn trong dương vật và chỉ là một chặng nhỏ trong cả “đại lộ” niệu đạo để phóng nước tiểu ra ngoài. Như vậy, sỏi là bệnh của hệ tiết niệu, còn “cái ấy” của đàn ông đơn giản chỉ là nơi mang đựng.

Sỏi thường phát tích từ thận, bàng quang, còn niệu đạo thường chỉ là thủy lộ của những hòn sỏi từ những nơi ấy lăn theo dòng nước tiểu. Việc hòn sỏi cập bến “của quý” của các ông ít gặp nhưng cũng sinh lắm chuyện so với những vị trí khác. Phần lớn bệnh nhân phát hiện sỏi lúc đi vệ sinh (tiểu gắt, đau, ra máu); họa hoằn lắm, hòn sỏi mới nhè lúc các ông chăn gối mà làm dữ.

Dương vật vốn là lối đi chung cho cả nước tiểu và tinh dịch, tùy công việc mà một hệ thống van sẽ đóng cửa này, mở lối kia. Hòn sỏi gây họa lúc “ăn nằm” không khác lúc vào toilet, nghĩa là cũng gắt, đau, ra máu, chỉ có điều thay dòng nước tiểu bằng tinh dịch. Một dấu hiệu trực quan giúp chẩn đoán sỏi chặng cuối này là dòng nước tiểu bị… chẻ hai, chẻ ba, với tinh dịch thì khó thấy hơn. Phần lớn chướng ngại vật do sỏi chỉ gây chút ngập ngừng cho dòng tinh, trường hợp nghẽn tắc có thể dẫn đến xuất tinh ngược dòng hay tức vỡ ống dẫn tinh.

Bệnh của hệ tiết niệu không ảnh hưởng đến chuyện giường chiếu của các ông. Tất nhiên, do phải xài chung đường ống nên chỉ khi nào sỏi được giải quyết (tiểu ra sỏi, thuốc tan sỏi, tán sỏi, mổ gắp sỏi) thì oan gia mới khỏi đụng đầu nhau trong ngõ hẹp. Bạn nên tích cực hỗ trợ ông xã điều trị rốt ráo, khi khỏi bệnh thì chuyện vợ chồng sẽ lại như xưa.

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI