Ai là bệnh nhân xin mời lên xe...

06/12/2017 - 08:30

PNO - Không ít bệnh viện tại TP.HCM triển khai nhiều dịch vụ phục vụ bệnh nhân như lắp đặt wifi miễn phí; bố trí nhân viên chuyên chăm sóc, hướng dẫn bệnh nhân, thu viện phí tại khoa... và gần đây là vận chuyển bệnh nhân bằng xe điện.

“Bến xe năng lượng sạch” ngay trong bệnh viện

Bảy giờ sáng, khu khám bệnh của Bệnh viện (BV) Ung Bướu TP.HCM (47 Nguyễn Huy Lượng, Q. Bình Thạnh, TP.HCM) đông nghẹt bệnh nhân (BN). Đó cũng là lúc hai chiếc xe điện đậu trong khuôn viên khu phòng khám nổ máy chuẩn bị “nhận bệnh”. Bác tài Lê Văn Lợi trực tiếp xuống xe, phối hợp với điều dưỡng hướng dẫn một nhóm BN lên xe để đưa sang khu điều trị, số 3 Nơ Trang Long, Q. Bình Thạnh. 

Ai la benh nhan xin moi len xe...
 

Tiếng bác tài vang vang trên loa: “Các anh chị chú ý, ai là BN xin mời lên xe theo chúng tôi sang khu điều trị làm hồ sơ nhập viện. Người nhà vui lòng đi bộ, nhớ đi theo cầu vượt bộ hành cho an toàn, sang bên kia sau”. Sau khi đón 15 người bệnh và cô điều dưỡng mang theo hồ sơ, hai chiếc xe điện theo nhau “xuất bến”, chưa đầy 10 phút sau 15 BN đã có mặt ở khu điều trị phía bên kia đường để làm thủ tục nhập viện. 

“Trước đây, muốn sang khu điều trị phải tự băng qua đường, chúng tôi già yếu, đi lại khó khăn, đường thì xe cộ đông đúc, phóng vùn vụt, nhìn là sởn gai ốc. Hôm nay tôi đi khám, bác sĩ cho nhập viện, phải qua khu điều trị nhưng may là BV đã có xe vận chuyển. Việc này không chỉ tiện lợi mà còn an toàn, chúng tôi rất hài lòng” - bà M. - một BN chia sẻ.

Ngay trong khu vực phòng khám của BV Nhi đồng 2, giờ đây cũng đã có những chuyến xe điện đưa BN và người nhà vào khu vực nội trú. Sau khi ngồi xe di chuyển hơn 200m đến khoa Nội Tổng quát để làm thủ tục nhập viện cho con, chị Phạm Thanh Nhật thở ra: “Cả đêm tôi không chợp mắt được, sáng nay lại phải bế con đi hết phòng khám này sang phòng xét nghiệm khác nên gần như kiệt sức. Nếu tiếp tục ẵm con lội bộ từ cổng vào khoa này chắc tôi không còn sức mà đi, không có xe thì không biết phải làm thế nào”.

Ai la benh nhan xin moi len xe...
Dịch vụ chăm sóc người bệnh tại  Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM. Ảnh: Hiếu Nguyễn.

Bé Ken (tên ở nhà của con chị Nhật) dù đang lơ mơ sốt cũng tỏ ra thích thú với “trải nghiệm” đoạn đường trên chiếc xe điện này. Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài hai BV Ung Bướu và Nhi đồng 2, một số BV khác ở TP.HCM cũng đã có dịch vụ vận chuyển BN bằng xe điện như Chợ Rẫy, Nhi đồng 1... tạo được sự hài lòng cho người bệnh.

An toàn và chu đáo

Ông Vương Ngọc Quang, Trưởng phòng Hành chính quản trị, BV Nhi đồng 2 chia sẻ, khuôn viên BV khá rộng, các khoa phòng cách nhau khá xa; trong khi BN là các cháu nhỏ, khi nhập viện phụ huynh phải mang theo khá nhiều vật dụng cho các cháu, việc di chuyển từ nơi này sang nơi khác là cả một vấn đề.

Chưa kể, nhiều BN cần làm những xét nghiệm lâm sàng theo chỉ định của bác sĩ, buộc phải di chuyển qua nhiều khu vực, rất cần có xe vận chuyển. Nếu dùng xe đẩy hay giường thì vừa chậm vừa bất tiện... Hiện chúng tôi đã triển khai được bốn xe điện để giải quyết vấn đề này.

Ưu điểm của xe điện là vận hành rất êm, không có tiếng ồn. Mỗi ngày, 4 xe hoạt động liên tục, vận chuyển cả trăm lượt BN và thân nhân từ 6g-22g. Đây là dịch vụ miễn phí nên phụ huynh rất hài lòng.

Bác sĩ Lê Anh Tuấn, Phó giám đốc BV Ung Bướu đánh giá, BN ung thư sức khỏe rất kém, việc đi lại hết sức khó khăn. Muốn di chuyển từ khu phòng khám bên đường Nguyễn Huy Lượng sang khu điều trị ở đường Nơ Trang Long còn phải băng qua đường Nơ Trang Long, vốn có mật độ xe cộ lưu thông lớn nên thiếu an toàn.

Ai la benh nhan xin moi len xe...
Dịch vụ chăm sóc người bệnh tại TP.HCM. Ảnh: Hiếu Nguyễn.

Dù đã có cầu thang bộ nhưng việc lên xuống cầu thang đối với BN cũng không đơn giản. Do đó, việc sử dụng xe điện để vận chuyển không chỉ giúp BN được tiện lợi, an toàn mà còn có tác động tâm lý, là một cách động viên tinh thần BN.

Cũng nhờ có xe điện, nhân viên chăm sóc khách hàng của BV có thể đưa một lần hơn 10 BN sang khu điều trị nội trú để cùng làm thủ tục, tránh cho BN phải mò mẫm tìm nơi làm thủ tục. Nhiều BN lần đầu đến BV, nên không rõ từ đường đi nước bước đến quy trình làm thủ tục, nhờ được hướng dẫn cụ thể từng bước nên tiết kiệm được rất nhiều công sức...

Theo tài xế Lê Văn Lợi, hai tháng qua, mỗi ngày các anh chuyên chở được khoảng 300 lượt BN từ khu khám bệnh sang khu điều trị; nói có thể khó tin nhưng từ ngày có xe, sự ùn tắc và tai nạn trên đường Nơ Trang Long (khu vực trước cổng BV) cũng giảm hẳn; tâm trạng BN cũng bớt căng thẳng hơn... 

Tiến Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI