90% người bị ngưng thở khi ngủ mà cứ tưởng mình ngủ ngon

15/12/2018 - 16:15

PNO - Trên đây là cảnh báo của PGS.TS.BS Ngô Minh Xuân – Hiệu trưởng trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM tại hội thảo "Hội chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ" diễn ra vào sáng 15/12.

Trên đây là cảnh báo của PGS.TS.BS Ngô Minh Xuân – Hiệu trưởng trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM tại hội thảo "Hội chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ" diễn ra vào sáng 15/12.

Nguy hiểm hơn, những người bị hội chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể tử vong trong lúc ngủ.

90% nguoi bi ngung tho khi ngu ma cu tuong minh ngu ngon
 

Không chỉ tại Việt Nam mà ngay cả các nước trên thế giới có rất nhiều người bị hội chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ nhưng bệnh nhân không hay biết. Họ cứ tưởng mình có giấc ngủ ngon và không hiểu sao khi thức dậy cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, nhức đầu, dễ cáu gắt. 

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, ngưng thở khi ngủ có thể gây ra nhiều biến chứng nặng nề lên đường hô hấp, tim mạch, thậm chí có thể tử vong trong khi ngủ.

Theo PGS.TS.BS Ngô Minh Xuân, ngưng thở khi ngủ phần lớn do rối loạn trung tâm thần kinh trung ương. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi. Với người trẻ dưới 30 tuổi, có tới 40% nam giới và 20% nữ giới có những vấn đề về giấc ngủ.

90% nguoi bi ngung tho khi ngu ma cu tuong minh ngu ngon
Mô phỏng luồng không khí vào phổi khi ngủ

Đặc biệt, đối với người béo phì, ngủ ngáy thì nguy cơ ngưng thở khi ngủ tăng gấp 3 lần người bình thường. Ngoài ra, những người có thói quen sử dụng thuốc lá, rượu bia, chất gây nghiện, chất an thần… cũng có nguy cơ ngưng thở khi ngủ.

Bệnh ngưng thở khi ngủ có nhiều triệu chứng khác nhau nhưng tập trung vào vài triệu chứng điển hình như: ngáy to, nhức đầu buổi sáng, mất tập trung, dễ cáu gắt, ngủ gà ngủ gật vào ban ngày… Vì vậy, người bệnh có thể gặp tai nạn khi lái xe hoặc lao động chân tay. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI